Ứng xử văn hóa giúp tăng cường tình cảm thầy trò
Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” ra đời được kỳ vọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng tích cực, chuẩn hóa, đặc biệt trong bối cảnh văn hóa học đường đang ngày càng bị coi nhẹ.
Theo đề án, trong môi trường trường học đường cần xây dựng những quy tắc hành vi ứng xử có văn hóa. Theo đó, thầy phải tôn trọng nhân cách của trò, có nghĩa là giúp học sinh phát triển một cách toàn diện theo mỗi cá nhân, tôn trọng cá tính và năng khiếu riêng của học sinh, tránh mọi hình phạt phạm đến nhân cách trẻ.
Cùng với đó, học trò tôn trọng thầy cô theo truyền thống “tôn sư, trọng đạo” nhưng cũng phải kết hợp với sự tự tin của tuổi trẻ học đường hiện đại khi đề đạt hay trao đổi, tranh luận với thầy cô một vấn đề nào đó, nhưng bằng những lời lẽ hợp lý, chân thành, tôn ti, trật tự.
Đặc biêt, thầy cô không được ép buộc hay “khủng bố” học trò phải học thêm hay có tình cảm quá mức, thiếu sự trong sáng của tình thầy trò.
Xây dựng một môi trường học đường trong đó các ứng xử văn minh là thầy cô phải yêu công việc mình làm, môn học mình đảm trách, yêu thương và có niềm tin với các thế hệ học trò.
Cần xây dựng hành vi ứng xử có văn hóa trong môi trường học đường (ảnh minh họa) |
Các cơ sở giáo dục cũng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của ban giám hiệu, cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ trong các cơ sở giáo dục. Ðây là nội dung quan trọng trong tổ chức các hoạt động văn hóa ứng xử hiệu quả trong nhà trường.
Giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm cũng cần có trách nhiệm cao trong việc giúp nhà trường nắm bắt tâm lý học sinh, từ đó phối hợp gia đình, nhà trường để quản lý và định hướng hoạt động của các em.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ÐT đã triển khai các thông tư, hướng dẫn về xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông và thường xuyên.
Hoàng Thanh