Thái Bình: Chung tay xây dựng văn hóa học đường

Thời gian gần đây, các sự việc đáng tiếc liên tiếp xảy ra trong môi trường học đường có phần tác động không nhỏ từ mạng xã hội khiến phụ huynh phải lo lắng vì những nguy cơ tiềm ẩn mà công cụ này 'mang lại' cho con em mình.

Chìm đắm trong mạng xã hội cả ngày lẫn đêm, nhiều bạn trẻ lứa tuổi học đường dễ dàng nhận những hậu quả. Nhẹ thì lơ là việc học hành, sức khỏe giảm sút về cả thể chất lẫn tinh thần. Nặng thì sa vào những hội, nhóm, trào lưu không lành mạnh.

Cũng bởi tính “mở” không giới hạn và khả năng tương tác cực mạnh của mạng xã hội, mà những biến tướng lệch lạc, quái dị nảy nở và lan truyền như một loại vi-rút trong môi trường học đường.

Những fanpage (trang cộng đồng) được học sinh lập ra công khai để nói xấu, lăng mạ cha mẹ, thầy cô, bạn bè với những lời lẽ cay độc và thô tục đến mức nhiều người lớn sửng sốt. Những gương mặt trẻ măng, còn mặc nguyên tấm áo đồng phục, sẵn sàng quay “live-stream” (một tính năng ghi hình và phát trực tiếp trên Facebook) cảnh hút thuốc lá hay chửi thề một cách bài bản.

Điều đáng nói, các bài đăng càng tục tĩu, gây sốc, lại càng nhận được nhiều lượt "like" (thích) và chia sẻ, khiến chủ nhân càng “tự hào” và tiếp tục thực hiện các hành vi thiếu văn hóa ở cấp độ mạnh hơn. Rồi đến những chuyện rất nhỏ nhặt, chỉ vài ba câu vu vơ, ẩn ý trên mạng xã hội đã có thể nảy sinh những mâu thuẫn, cãi vã, ghen tuông.

Nhiều vụ học trò “xử” nhau bằng bạo lực có khi chỉ vì lời qua tiếng lại trên Facebook. Chưa kể hiện tượng “yêu” sớm, chỉ làm quen nhau qua mạng cũng gây ra không ít bi kịch.

Trước thực trạng trên, Sở GD&ĐT Thái Bình yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn về Kế hoạch thực hiện đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Theo đó, các cơ sở giáo dục phải tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các mô hình tiêu biểu văn hóa ứng xử trong trường học; những tấm gương giáo viên, học sinh, sinh viên tiêu biểu trong ứng xử văn hóa; tổ chức Cuộc thi Văn hóa ứng xử trong các trường học.

 
Thái Bình: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
Ảnh minh họa

Cùng với đó là phát động và tổ chức phong trào thi đua; tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc trong xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tổ chức diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi, phát động, tuyên truyền phong trào học sinh, sinh viên với xây dựng văn hóa ứng xử; nét đẹp học đường; học sinh, sinh viên duyên dáng, thanh lịch trong các trường học.

Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học, ban hành quy định về quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; các văn bản hướng dẫn ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; ban hành văn bản quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, văn bản hướng dẫn quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp.

Để nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử, hàng năm cũng cần xây dựng các bộ tài liệu tập huấn nâng cao kỹ năng văn hóa ứng xử và kiềm chế cảm xúc trong môi trường sư phạm cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác Đoàn, Hội, Đội và nhân viên trường học; tổ chức tập huấn, hướng dẫn thanh niên, học sinh, sinh viên ứng xử trên môi trường mạng; hội thảo xây dựng, nhân rộng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học;...

Tăng cường phối hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Rà soát, hoàn thiện các Điều lệ nhà trường, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên; biên soạn tài liệu tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, sinh viên về ứng xử văn hóa; phối hợp với Hội phụ nữ/ Ban đại diện cha mẹ học sinh/Chính quyền địa phương để tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề về văn hóa ứng xử trong trường học...

Kế hoạch cũng yêu cầu bám sát nội dung của Đề án, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với thực hiện nhiệm vụ của năm học, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Cho thôi việc thầy giáo có hành vi thiếu chuẩn mực với nữ sinh lớp 7 tại Kiên Giang
icon

Cô Đặng Mỹ Trang - Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Bình Nam 1 huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cho biết trường này vừa ra quyết định cho thôi việc theo nguyện vọng với thầy T, người ôm hôn nữ sinh lớp 7.

 
 
Để ứng xử văn hóa trong trường học thành việc làm thường xuyên
icon

Theo lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn (Hà Nội), để bộ quy tắc ứng xử học đường thấm sâu vào lối sống, ứng xử của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh thì cần quá trình tuyên truyền, vận động với cách làm hiệu quả.

 
 
Phải tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
icon

Đó là khẳng định của ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH) tại Hội thảo Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

 
 
Ứng xử lệch chuẩn trong môi trường học đường: Vì đâu nên nỗi?
icon

Tại Hội thảo về văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp vừa qua, đại diện các trường đều thừa nhận hiện vẫn có sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô còn giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm…

 
 
Bé trai bị bố bạn đánh dã man: “Hành vi côn đồ khó chấp nhận”
icon

“Cho dù với lí do gì thì phụ huynh cũng không thể lao vào giải quyết mâu thuẫn của con mình với bạn khác bằng bạo lực, đó là việc không ai chấp nhận được”, cô Lê Thị Loan (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay.

 
 
Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho cậu học trò nhặt rác thông miệng cống dưới mưa
icon

Em Phạm Trọng Đạt, lớp 6/1 trường THCS Long An được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về hành động nhặt rác gây tắc nghẽn cống thoát nước.

 
Hà Giang: Tạm đình chỉ lên lớp đối với cô giáo tát học sinh
icon

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vừa ký Quyết định tạm đình chỉ đối với cô giáo Lê Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3, không trực tiếp lên lớp giảng dạy từ chiều 8/9 đến hết ngày 15/9.

 
Nguyên nhân vụ bé trai lớp 1 Hòa Bình bị bố bạn đánh dã man
icon

Bé K. và con trai ông Đức mâu thuẫn với nhau, ông Đức đã trao đổi với cô giáo chủ nhiệm nhưng phụ huynh bé K. lại không hề biết việc đó để giáo dục con là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự việc đáng tiếc.

 
Hòa Bình: Bé trai bị phụ huynh của bạn đưa ra ngoài trường hành hung
icon

Do mẫu thuẫn với bạn trong lúc chơi đùa, một bé trai lớp 1 ở Hòa Bình bị phụ huynh “bắt cóc” ra bên ngoài trường, hành hung gây chảy máu. Vụ việc gây phẫn nộ dư luận 

 
Cho thôi việc thầy giáo 53 tuổi đang có vợ lại đính hôn với học trò cũ
icon

Ngày 30/6 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định cho ông N.V.T (53 tuổi, giáo viên trường THCS-THPT Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) nghỉ việc vì đã vi phạm quy định ngành.