Phải tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Đó là khẳng định của ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH) tại Hội thảo Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh, năm 2020 có 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên toàn quốc xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định về quy tắc ứng xử do Bộ LĐ-TB&XH ban hành, phù hợp với điều kiện, đặc trưng vùng miền và mỗi nhà trường; 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong giá đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện...

Phải tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ông Đỗ Năng Khánh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng và thiết thực của hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Trong những năm qua, các Bộ ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng lối sống văn hóa, đạo đức cho cán bộ quản lý, cán bộ nhân viên, học sinh, sinh viên. Coi công tác này là nền tảng trong việc giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nhiệt tình, trung thực, đoàn kết, sáng tạo.

 

Theo Phó tổng cục trưởng Đỗ Năng Khánh, thời gian qua, nhiều cơ sở GDNN đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, chú trọng văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và xã hội. Việc này cần phải được tăng cường hơn nữa.

Bởi vì thực tế cho thấy, hầu hết học sinh sinh viên ứng xử có văn hóa, lễ phép, kính trọng người lớn tuổi, sống trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, hành vi ứng xử chuẩn mực,… Tuy nhiên thời gian qua, ở một số nơi đã xuất hiện tình trạng thiếu văn hóa ứng xử, vi phạm đạo đức, lối sống không lành mạnh.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Hà Giang: Tạm đình chỉ lên lớp đối với cô giáo tát học sinh
icon

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vừa ký Quyết định tạm đình chỉ đối với cô giáo Lê Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3, không trực tiếp lên lớp giảng dạy từ chiều 8/9 đến hết ngày 15/9.

 
 
TP.HCM: 100% trường học phải thực hiện bộ quy tắc ứng xử học đường năm học 2020-2021
icon

Việc thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách; lối sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.

 
 
Thái Bình: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian gần đây, các sự việc đáng tiếc liên tiếp xảy ra trong môi trường học đường có phần tác động không nhỏ từ mạng xã hội khiến phụ huynh phải lo lắng vì những nguy cơ tiềm ẩn mà công cụ này 'mang lại' cho con em mình.

 
 
Cho thôi việc thầy giáo có hành vi thiếu chuẩn mực với nữ sinh lớp 7 tại Kiên Giang
icon

Cô Đặng Mỹ Trang - Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Bình Nam 1 huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cho biết trường này vừa ra quyết định cho thôi việc theo nguyện vọng với thầy T, người ôm hôn nữ sinh lớp 7.

 
 
Để ứng xử văn hóa trong trường học thành việc làm thường xuyên
icon

Theo lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn (Hà Nội), để bộ quy tắc ứng xử học đường thấm sâu vào lối sống, ứng xử của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh thì cần quá trình tuyên truyền, vận động với cách làm hiệu quả.

 
 
Ứng xử lệch chuẩn trong môi trường học đường: Vì đâu nên nỗi?
icon

Tại Hội thảo về văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp vừa qua, đại diện các trường đều thừa nhận hiện vẫn có sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô còn giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm…

 
Học sinh tử vong khi cắt tỉa cây: Hiệu trưởng vi phạm nghiêm trọng quy định
icon

“Hành vi của Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng vi phạm nghiêm trọng các quy định về nhiệm vụ của học sinh”, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương nói về vụ việc học sinh tử vong khi bị phân công đi cắt tỉa cành cây.

 
Bé trai bị bố bạn đánh dã man: “Hành vi côn đồ khó chấp nhận”
icon

“Cho dù với lí do gì thì phụ huynh cũng không thể lao vào giải quyết mâu thuẫn của con mình với bạn khác bằng bạo lực, đó là việc không ai chấp nhận được”, cô Lê Thị Loan (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay.

 
Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho cậu học trò nhặt rác thông miệng cống dưới mưa
icon

Em Phạm Trọng Đạt, lớp 6/1 trường THCS Long An được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về hành động nhặt rác gây tắc nghẽn cống thoát nước.

 
Nguyên nhân vụ bé trai lớp 1 Hòa Bình bị bố bạn đánh dã man
icon

Bé K. và con trai ông Đức mâu thuẫn với nhau, ông Đức đã trao đổi với cô giáo chủ nhiệm nhưng phụ huynh bé K. lại không hề biết việc đó để giáo dục con là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự việc đáng tiếc.