Vai trò gia đình trong giáo dục văn hóa học đường cho học sinh THPT

Gia đình có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh THPT nhận thức đúng đắn về cách ứng xử văn hóa học đường, hình thành thói quen ứng xử tốt, kiềm chế cảm xúc và ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống.
Vai trò gia đình trong giáo dục văn hóa học đường cho học sinh THPT
Phụ huynh cần lưu tâm giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa học đường cho học sinh. (ảnh minh họa)

Có thể nói, việc hình thành và phát triển nhân cách con người chịu tác động từ nhiều yếu tố, trong đó gia đình có tác động trực tiếp.

Đối với học sinh bậc THPT, các em đang trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển nhân cách, đây là giai đoạn gắn với lứa tuổi dậy thì và đang có chuyển biến tích cực từ vị thành niên sang tuổi trưởng thành.

Ở độ tuổi này, học sinh THPT đang trong giai đoạn lĩnh hội tri thức cơ bản và các kỹ năng sống cần thiết để bước vào môi trường học tập chuyên nghiệp. Ở độ tuổi này, học sinh THPT đều mong muốn thể hiện là người có khả năng tự làm chủ và chịu trách nhiệm trước hành vi và cuộc sống của mình.

Học sinh THPT đa số được bao bọc bởi gia đình về mọi mặt, sống cùng cha mẹ và người thân, ít có sự trải nghiệm và va chạm nhiều trong cuộc sống, nên rất dễ sa ngã bởi những cám dỗ, các mặt trái của xã hội. Vậy nên, nếu gia đình buông lỏng hay xem nhẹ giáo dục văn hóa đạo đức lối sống, văn hóa học đường cho học sinh sẽ để lại hệ lụy nghiêm trọng. 

 

Bên cạnh đó, ở độ tuổi này, học sinh nhạy bén với cái mới, tiếp thu chưa có sự chọn lọc kỹ càng. Vì thế giáo dục văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử học đường cho học sinh THPT có ý nghĩa quan trọng và cần thiết đối với sự hình thành nhân cách, lý tưởng sống sau này.

Trên thực tế, nhiều gia đình không làm tốt chức năng giáo dục con cái, một số gia đình không thành nơi có đủ sức mạnh đề kháng, chống lại mọi sự cám dỗ từ bên ngoài, ngăn chặn mọi tiêu cực từ phía xã hội, giúp con em có khả năng phát triển tốt hơn.

Sự sút kém vai trò và hiệu quả của giáo dục gia đình, là một trong những lý do chủ yếu dẫn đến nhiều hiện tượng tiêu cực trong xã hội, dẫn đến những hành vi ứng xử văn hóa học đường thiếu chuẩn mực để lại hậu quả nghiêm trọng.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Văn hóa học đường góp phần tạo nên môi trường giáo dục văn minh
icon

Giáo dục văn hóa học đường phải được đặt song song với giáo dục tri thức khoa học trong các trường THPT.

 
 
Tăng cường 'sức đề kháng' của học sinh với thói hư, tật xấu
icon

Bộ GD&ĐT cho biết đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học sẽ tạo ra văn hóa học đường và động lực để hoàn thiện, phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp của học sinh.

 
 
Quy tắc văn hóa học đường giúp học sinh THPT ứng xử văn minh hơn
icon

Những quy tắc ứng xử văn hóa học đường có vai trò vô cùng quan trọng trong giáo dục, định hướng đối với học sinh THPT.

 
 
Xây dựng văn hóa ứng xử cho học sinh từ những điều nhỏ nhất
icon

Xây dựng văn hoá ứng xử là một trong những yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục học sinh - những mầm non tương lai của đất nước. 

 
 
Hạn chế hành vi trái với văn hóa học đường tại cơ sở giáo dục đại học
icon

Hiện nay thực trạng sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô... và giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm xảy ra ngày càng nhiều. Vậy cần làm gì để hạn chế những ứng xử trái với văn hóa học đường? 

 
 
Đình chỉ cô giáo mầm non đánh, cắn học sinh: Chưa đủ răn đe!
icon

Cô H., giáo viên lớp Lá 1 của trường mầm non Rồng Vàng, quận 9, TP.HCM bị tạm đình chỉ công tác do đã có hành vi bạo hành với học sinh trong lớp học.

 
Quy tắc ứng xử văn hóa học đường tiếp nối những đạo lý truyền thống gần gũi
icon

Xây dựng quy tắc văn hóa học đường có thể tập trung ở một số nội dung cơ bản như truyền thống tôn sư trọng đạo; hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; lễ phép với thầy cô giáo; kính trên nhường dưới, thân ái với bạn bè.

 
Ứng xử văn hóa giúp tăng cường tình cảm thầy trò
icon

Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” ra đời được kỳ vọng cải thiện môi trường giáo dục theo hướng tích cực, chuẩn hóa, đặc biệt trong bối cảnh văn hóa học đường đang ngày càng bị coi nhẹ.

 
Xây dựng văn hóa học đường phải là một quá trình lâu dài
icon

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa ứng xử học đường nên thời gian qua ngành giáo dục Đà Nẵng đã rất chú trọng thực hiện công tác này.

 
Bài học đắt giá về quy tắc ứng xử cho nữ giáo viên dùng thước đánh học sinh
icon

Theo thông tin từ ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Huế), nhà trường đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách cô N.T.M.N. (giáo viên lớp 1/2) về việc dùng thước đánh học sinh.