Bộ GD&ĐT sơ kết Đề án Văn hóa ứng xử học đường vào năm 2020, 2023

Trong Quyết định sô 1299 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Đề án Văn hóa ứng xử học đường giai đoạn 2018 – 2025 có nêu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong quá trình thực hiện đề án.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT là cơ quan thường trực của Đề án; Chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các bộ, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan, tổ chức thực hiện Đề án.

Bộ GD&ĐT sẽ là đơn vị chủ trì, ban hành quy định về quy tắc ứng xử trong trường học, sử dụng từ năm học 2018 - 2019; ban hành Quy định tiêu chuẩn trường học xanh, sạch, đẹp.

Đồng thời, ban hành Kế hoạch triển khai Đề án trong ngành Giáo dục; biên soạn tài liệu, pano áp phích tuyên truyền và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, nhà giáo về xây dựng văn hóa học đường và văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm tổ chức thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo sư phạm xây dựng các chuyên đề giáo dục văn hóa ứng xử bổ sung trong chương trình đào tạo giáo viên.

Bộ GD&ĐT cũng phải rà soát, hoàn thiện các văn bản liên quan đến chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên; quy chế tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT sơ kết Đề án Văn hóa ứng xử học đường vào năm 2020, 2023
Ảnh minh họa

Hằng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ các cơ sở giáo dục; phát hiện, nhân rộng và khen thưởng các tấm gương điển hình trong việc xây dựng văn hóa ứng xử.

Đồng thời tham mưu tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020, 2023; tổng kết Đề án vào năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả triển khai Đề án và đề xuất nội dung xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trong giai đoạn tiếp theo.

Bộ GD&ĐT phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong toàn ngành để phát huy vai trò nêu gương của đoàn viên công đoàn trong thực hiện ứng xử văn hóa trong các trường học.

 

Đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động tạo môi trường văn hóa trong trường học và tuyên truyền các mô hình văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần trong công tác thi đua xây dựng trường học văn hóa, văn hóa ứng xử, thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thiết thực, thường xuyên, hiệu quả trong mỗi năm học.

Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tuyên truyền về trường học văn hóa, những hành vi ứng xử đẹp, phê phán hành vi chưa đẹp của những người xung quanh; nâng cao thẩm mỹ, nghệ thuật cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục và quan tâm đến các sự kiện thời sự - chính trị của đất nước, quốc tế.

Tạo cơ chế để học sinh, sinh viên phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, rèn luyện và tham gia giám sát các hoạt động nhà trường, việc thực hiện văn hóa ứng xử và dân chủ trong trường học; ngăn chặn các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

Tăng cường giáo dục, định hướng để học sinh, sinh viên sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin mạng xã hội trong học tập, rèn luyện, hướng nghiệp, khởi nghiệp, giải trí lành mạnh và thể hiện ứng xử văn hóa trong môi trường mạng Internet, các mạng xã hội; thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng.

Bộ GD&DDT giao các cơ sở giáo dục xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường, các hình thức phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin từ người học, cán bộ, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, các cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường mạng; góp phần thực hiện dân chủ trong điều kiện hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thiết lập cơ chế tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời, đạt hiệu quả giáo dục đối với các hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy tắc ứng xử cần xử lý.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Cụ thể hóa nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong từng cấp học
icon

Đó là một trong những vấn đề được chú trọng trong Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học do Bộ GD&ĐT ban hành.

 
 
Phải niêm yết Bộ quy tắc ứng xử trường học tại bảng tin, website của nhà trường
icon

Thời gian qua, văn hóa ứng xử trong nhà trường được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. 

 
 
Phải xây dựng mỗi trường học thành trung tâm văn hóa
icon

Thời gian qua, việc xây dựng văn hóa học đường nói chung, văn hóa ứng xử trong cán bộ, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên nói riêng đã được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong các cơ sở giáo dục.

 
 
Nam Định: Học sinh bị cô giáo đánh bầm tím tay vì bút hết mực, viết chậm
icon

Ngày 30/5, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh kèm theo thông tin về việc một học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định) bị cô giáo đánh tím bầm một bên tay.

 
 
Nữ sinh tham gia đánh nhau: Cần quan tâm giáo dục văn hóa ứng xử học đường
icon

Chiều 15/4, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện video cảnh hàng chục thiếu nữ tuổi từ 14-16 đánh nhau gần một trường THPT. Ngay sau khi xuất hiện video này đã thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người.

 
 
Thông tin mới vụ nữ sinh lái xe bằng chân khiến nhiều người bức xúc
icon

Ngày 13/4, trên facebook có đăng tải một đoạn video clip ghi lại cảnh một nữ sinh buông cả hai tay khỏi tay lái, dùng chân điều khiển xe máy trên đường khiến nhiều người bức xúc, chỉ trích vì vi phạm quy định an toàn giao thông.

 
Vụ hiệu trưởng “đóng kịch” nhận giấy khen: “Xin đừng gian dối trong giáo dục!'
icon

Sự việc bà Trịnh Ngọc Thùy Mai - hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Phong 4, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) vừa bị miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng chỉ vì vài phút “đóng kịch” nhận danh hiệu thi đua đang khiến dư luận xôn xao.

 
Vụ thầy giáo bị phạt vì thông tin sai sự thật: 'Đừng coi trọng việc câu like vớ vẩn'
icon

“Sự việc giáo viên đăng tải những nội dung sai sự thật lên mạng xã hội và bị xử phạt không phải ít nhưng tôi không hiểu tại sao những giáo viên như thầy T. vẫn vấp phải vết xe đổ đó'.