Bắc Giang: Phấn đấu năm 2025 có 100% học sinh được bồi dưỡng về văn hóa ứng xử học đường

Đó là mục tiêu mà Bắc Giang đề ra khi thực hiện Đề án 'Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường họ ' trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. 

Theo đó, Bắc Giang đề ra mục tiêu phấn đấu là 100% đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Ngoài ra có ít nhất 100% đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

Cùng với đó, có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Bắc Giang: Phấn đấu năm 2025 có 100% học sinh được bồi dưỡng về văn hóa ứng xử học đường
Không gian trường học xanh

Theo đó, kế hoạch đưa ra 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Cụ thể, tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh, sinh viên, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học.

Ngoài ra, kế hoạch cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà trường, gia đình người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học...

 

Cùng với đó là đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử trên báo chí, truyền hình và các phương tiện thông tin khác của trung ương, địa phương, nhà trường; tuyên truyền thông qua tổ chức cuộc thi, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong trường học cho nhà giáo, người học tham gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền.

Các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan. Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các địa phương...

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non trong các chuyên đề lễ giáo, hoạt động giáo dục... để hình thành và phát triển ở trẻ em ý thức, hành vi ứng xử phù hợp với độ tuổi.

Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử trong các hoạt động giáo dục, trong chương trình giáo dục phổ thông, lựa chọn các nội dung giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống văn hóa có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm của học sinh; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, tôn trọng, trách nhiệm với bạn bè, chia sẻ, bao dung của người học...

Đối với cơ sở giáo dục, đào tạo sư phạm, giáo dục nghề nghiệp, bổ sung nội dung giáo dục văn hóa ứng xử vào các hoạt động giáo dục, thực hành, thực tập, tình nguyện vì cộng đồng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do nhà trường, các đoàn thể, địa phương tổ chức.

Đồng thời, nâng cao năng lực ứng xử văn hóa; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, lối sống văn hóa, nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Quảng Nam: Công an làm việc với hai nhóm nữ sinh đánh nhau
icon

Qua xác minh ban đầu, do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên hai nhóm nữ sinh ở Quảng Nam đã hẹn nhau “giải quyết”.

 
 
Đề xuất truy tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho nam sinh tử vong vì cứu bạn
icon

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết Sở đang làm đề xuất gửi các cấp để truy tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Lương Mạnh Tuấn - nam sinh tử vong vì cứu bạn.

 
 
Phẫn nộ cảnh 2 nữ sinh đánh nhau, đám đông đứng xem cổ vũ
icon

Một clip quay cảnh 2 học sinh nữ ở huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) đánh nhau vừa được tung lên mạng xã hội khiến bao phụ huynh hoang mang.

 
 
Nữ sinh TP.HCM bị đánh tới tấp ngay trong lớp học
icon

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện một đoạn video dài hơn 6 phút ghi lại cảnh học sinh đánh nhau dã man trong lớp học.

 
 
Cô giáo cổ vũ học sinh uống bia ở Thanh Hóa: Vi phạm quy tắc ứng xử văn hóa học đường?
icon

Hiệu trưởng trường THCS Ngư Lộc (Thanh Hóa) nơi cô giáo N.T.X. công tác cho biết với nhiều sai phạm trước đây cộng với việc cho phép và cổ vũ học sinh uống bia, cô X. sẽ bị kỷ luật.

 
 
Lại xuất hiện clip học sinh lớp 8 bị đánh hội đồng khi vừa tan trường
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội lại xuất hiện clip học sinh bị đánh hội đồng. Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đã nói mãi, nhưng bạo lực học đường vẫn xảy ra khiến cộng đồng mạng ngao ngán.

 
Nữ sinh Hải Phòng bị đánh hội đồng dã man, nhà trường lên tiếng
icon

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện clip một nữ sinh bị nhóm nữ sinh khác đánh hội đồng dã man.

 
Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá hiệu quả triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường
icon

Ông Bùi Văn Linh –Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ÐT) cho biết, trong năm học này, ngành giáo dục sẽ thực hiện các giải pháp cụ thể để xây dựng văn hóa học đường.

 
Nghệ An: Xây dựng văn hóa học đường phải chú trọng hình thành và phát triển nhân cách học sinh
icon

Văn hóa học đường là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng cao đẹp.

 
Chủ động tuyên truyền văn hóa học đường và quy tắc ứng xử trên không gian mạng
icon

Trước thực trạng bạo lực học đường vẫn tiếp diễn, nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động tuyên truyền cho học sinh Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học nhằm điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục.