Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ đặc sản cam

Để sản phẩm cam Hà Tĩnh được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi trong cả nước, ngày 23/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nhằm quảng bá thương hiệu và xúc tiến tiêu thụ cam như một sản vật của quốc gia.

{keywords}
Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển cây ăn quả có múi, với đặc điểm thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu đặc thù, người dân Hà Tĩnh đã sản xuất được nhiều sản phẩm đặc trưng, có chất lượng, giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như bưởi Phúc Trạch và cam Hà Tĩnh.

Trong thời gian qua, Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích trồng cam, tăng năng suất, chất lượng cây trồng thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như tưới tiết kiệm, thụ phấn nhân tạo; các quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ, nhằm nâng cao năng lực trong sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, các sản phẩm cam của Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt so với các vùng khác.

{keywords}
Cam Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt so với các vùng khác.

Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 7.900ha, tập trung chủ yếu tại 4 huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và Can Lộc. Diện tích cam cho sản phẩm đạt gần 5.600ha, trong đó diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP trên 1.657ha, năng suất đạt trên 11,7 tấn/ha, tổng sản lượng cam năm 2021 ước đạt trên 65.000 tấn.

Hàng năm, cam cho thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 2 dương lịch với 2 loại chính: Cam chanh và cam bù.

Cam chanh có nguồn gốc từ giống cam Xã Đoài (Nghệ An) thơm ngon, nổi tiếng, được đưa vào sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh hàng chục năm nay, tập trung tại các huyện có đồi núi với tổng diện tích trên 6.400ha, trong đó diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP 1.488 ha, diện tích cho sản phẩm 4.572 ha, năng suất ước đạt 11,1 tấn, sản lượng ước đạt 51.000 tấn.

Cam chanh Hà Tĩnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu như cam Thượng Lộc, cam Vũ Quang.

{keywords}
Tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 7.900ha, tập trung chủ yếu tại 4 huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn và Can Lộc

Ngoài ra để góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu đặc sản cam Khe Mây (huyện Hương Khê), tỉnh Hà Tĩnh quyết định lập dự án xây dựng thương hiệu cam Khe Mây và bảo vệ, quản lý nhãn hiệu này.

Cam bù là sản vật đặc hữu riêng của Hà Tĩnh, tập trung chủ yếu tại huyện Hương Sơn với tổng diện tích trên 1.500ha, trong đó diện tích cho sản phẩm 1.028ha, diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP 169ha, năng suất ước đạt 14,1 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 14.000 tấn.

Sản phẩm cam bù được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt danh mục các dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, để tuyển chọn thực hiện trong 2 năm 2009 - 2010, trong đó có dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cam bù Hương Sơn cho sản phẩm cam quả huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh”.

{keywords}
Diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP của cam chanh và cam bù Hà Tĩnh đạt 1.657ha.

Thông qua dự án này, sản phẩm cam bù của huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đã được Nhà nước bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận “Cam bù Hương Sơn”.

Để sản phẩm cam Hà Tĩnh được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi trong cả nước như một sản vật của quốc gia, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây cam tại địa chỉ https://camhatinh.gov.vn để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Hiện tại, hệ thống đã kết nối với trên 1.611 hộ dân và 278 hợp tác xã/tổ hợp tác trồng cam trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Bộ Công Thương kết nối tiêu thụ cam Hà Tĩnh tại hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+, siêu thị Co.opmart, Big C. Đồng thời xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn như voso, postmart, sendo, shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh.

{keywords}
Tổng sản lượng cam năm 2021 trên toàn tỉnh ước đạt trên 65.000 tấn

Ngoài ra còn tổ chức nhiều hình thức xúc tiến quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối để đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước. Nhờ sự hỗ trợ và vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, đến nay sản lượng cam tiêu thụ đạt 13.000-14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Coopmart, sàn thương mại điện tử.

Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, quảng bá nông sản tỉnh Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong cả nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 Trần Hoàn

Đưa đặc sản bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ

Đưa đặc sản bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ

Để tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đang vào vụ thu hoạch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với nhiều đầu mối giúp nông dân bán được sản phẩm với giá cao, đồng thời xây dựng kênh tiêu thụ bền vững.

Trần Hoàn

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !