Thuốc lá điện tử độc hại không kém thuốc lá thông thường

Đây là ý kiến của Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm – Cán bộ WHO tại Việt Nam bên lề Hội thảo về tình hình vi phạm quảng cáo, buôn bán và kinh doanh bất hợp pháp thuốc lá thệ hệ mới hôm 10/8.

{keywords}
Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm: Thuốc lá điện tử độc hại không kém thuốc lá thông thường


ThS. Nguyễn Tuấn Lâm cho biết, thuốc lá điện tử có tác hại rất lớn tới sức khỏe con người, không kém thuốc lá thông thường. Theo đó, các nghiên cứu đã cho thấy hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều chứa nhiều chất độc hại như nicotine, kim loại, formaldehyde…

Đáng chú ý nicotine - chất gây nghiện mạnh và gây hại cho sức khỏe đặc biệt là trẻ em, trẻ vị thành niên, phụ nữ có thai. Các chất dộc được tìm thấy trong dung dịch của thuốc lá điện tử và trong khói.

Vì vậy, thuốc lá điện tử gây hại cho cả người dùng và người xung quanh. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử lại rất hấp dẫn với trẻ em và trẻ vị thành niên với mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt,… làm tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá.

Không chỉ vậy, thuốc lá điện tử còn có nguy cơ gây ngộ độc không chủ ý và chấn thương do phát nổ khi sử dụng.

Bên cạnh đó, rất nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử có nhiều đặc tính thiết kế khác nhau, dễ bị can thiệp thay đổi bởi người dùng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị trộn lẫn với ma túy. Nếu tiếp xúc lâu thì sẽ gia tăng nguy cơ gây các bệnh nguy hiểm tới tính mạng như ung thư, tim mạch, hô hấp,…

Đồng tình với quan điểm này, ThS. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nhấn mạnh, thuốc lá thế hệ mới độc hại như thuốc lá thông thường, Bộ Y tế đã đề xuất cấm sử dụng dưới mọi hình thức, kể cả thí điểm.

Thực tế cho thấy, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được thiết kế bắt mắt, thu hút giới trẻ và nhắm đến cả người chưa hút thuốc. Hút thuốc lá điện tử hiện đang gia tăng trong giới trẻ, người chưa hút và kể cả người đang hút thuốc thông thường cũng có xu hướng sử dụng song song thuốc lá điện tử.

BS Tuấn Lâm cũng nhấn mạnh, một số nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi đã thử sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường cao hơn 3,5 lần so với nhóm người không dùng thuốc lá điện tử.

Lấy dẫn chứng điều này, BS Tuấn Lâm thông tin, qua 2 vòng điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên vào năm 2014 và 2018 ở các nước châu Âu cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong nhóm 13-15 tuổi đều cỏ xu hướng tăng nhanh, cả ở nam và nữ.

“Thuốc lá điện tử là loại hình thuốc lá mới, hiện chưa có đầy đủ bằng chứng thuốc lá điện tử có hại hơn thuốc lá truyền thống hay không, nhưng rõ ràng tác hại gây ra không hề thấp hơn thuốc lá thông thường, thậm chí có những tác hại cấp tính ngay sau hút hơi đầu tiên như: viêm phổi, đột quỵ, nguy cơ cháy nổ cao... Do đó, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ không thí điểm việc cho phép nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam”, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế thông tin. 

Khuyến cáo của WHO với thuốc lá điện tử (ENDS):

1.     Các bên xem xét việc cấm hoặc quản lý ENDS như là các sản phẩm thuốc lá, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng hoặc các danh mục khác, nếu phù hợp, cân nhắc cao đối với mục tiêu bảo vệ sức khoẻ con người.

2.     Nếu không cấm, quản lý chặt chẽ để giảm bắt đầu sử dụng ENDS vứi mục tiêu nêu trong quyết định của COP 6&7 về ENDS:

-       Ngăn chặn sự bắt đầu của những người không hút thuốc, trẻ vị thành niên và các nhóm dễ bị tổn thương.

-       Giảm thiểu rủi do sức khoẻ cho người dùng ENDS và bảo vệ người không hút thuốc khỏi tiếp xúc với khói thụ động của ENDS.

-       Ngăn chặn việc dử dụng các tuyên bố chưa được chứng minh về tác động sức khoẻ của ENDS.

-       Bảo vệ chính sách kiểm soát thuốc lá khỏi tất cả các lợi ích thương mại và các lợi ích khác liên quan đến ENDS bao gồm cả lợi ích của ngành công nghiệp thuốc lá.

N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !