Thái Bình tăng cường các nội dung kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá

Trong kế hoạch Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) năm 2021, UBND tỉnh Thái Bình đề ra mục tiêu 85% người dân trong cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá.

Mục tiêu của kế hoạch  

Theo đó, mục tiêu chung của kế hoạch: Tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá) và xây dựng môi trường không khói thuốc tại tỉnh Thái Bình.

Các chỉ số cụ thể của Kế hoạch: 100% lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương nắm chắc được quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và triển khai tại các cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý; 85% người dân trong cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá;

75% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 98% cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh có quy định về thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị, trong đó 80% đơn vị thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc. Ít nhất 85% công ty xe khách thực hiện cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển khách.

Các nội dung hoạt động gồm:

Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá như: Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Kế hoạch Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá,...

Các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội phải đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy định không hút thuốc lá nơi làm việc vào quy chế nội bộ. Đưa vào hương ước các quy định, quy ước cộng đồng việc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư.

Đẩy mạnh thông tin, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức. Theo đó,  tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch thông tin, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá.

Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu, đa dạng hóa truyền thông bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế cho tất cả các đối tượng trong các cơ quan, công sở, trường học và người dân trong cộng đồng về tác hại thuốc lá; lợi ích của cai nghiện thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc; chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Tuyên truyền vận động nhân dân không sử dụng thuốc lá trong các đám cưới, đám tang và các cuộc vui của gia đình, bạn bè...

{keywords}
Tuyên truyền cho học sinh về tác hại của thuốc lá.

Xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, đưa tin bài ảnh trên các báo, đài địa phương và mạng lưới thông tin truyên truyền từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn; Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Bản tin sức khỏe Thái Bình về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, các thông tin về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

Phối hợp liên ngành thực hiện lồng ghép các hoạt động truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá với các chương trình tuyên truyền của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội; lồng ghép với các chương trình giáo dục thanh thiếu niên và các chương trình giáo dục của các trường học trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng và duy trì mô hình điểm 

Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Môi trường không khói thuốc”  tại các cơ quan hành chính, trường học, cơ sở y tế, địa phương, cộng đồng.

Xây dựng và triển khai các điểm tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá tại một số cơ sở y tế.

Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông thuốc lá từ bán buôn cho đến bán lẻ, quản lý nghiêm và hạn chế cấp phép cho các đại lý bán buôn, bán lẻ. Thực hiện nghiêm quy định cấm bán các sản phẩm thuốc lá tại cơ quan, trường học, bệnh viện, trên các phương tiên giao thông công cộng và tại những nơi có quy định cấm bán thuốc theo quy định hiện hành.

Thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi. Yêu cầu người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, bán lẻ phải treo biển không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; Các đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ không được trưng bày quá một tút, một hộp, một bao của một nhãn hiệu thuốc lá.

 Thực hiện nghiêm Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn quản lý.

Tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, kinh doanh thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá, việc thực hiện các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ dưới mọi hình thức và xử lý theo quy định. 

K.Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !