Kinh nghiệm của Thái Lan và Singapore về phòng chống thuốc lá thế hệ mới

Ngày 10/8, tại Hội thảo về phòng chống tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được Bộ Y tế tổ chức tại Khách sạn La Thành, Hà Nội. Các chuyên gia đã đưa ra nhiều tác hại của thuốc lá thế hệ mới hiện nay.

 

Đây được coi là mối nguy hiểm cho tương lai và gánh nặng cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam trong khi tác hại thuốc lá truyền thống chúng ta chưa kiểm soát được.

Các chuyên gia đều cho rằng Việt Nam cần cấm nhập khẩu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, sisha để tránh tác hại kép từ thuốc lá nhất là thực tế giới trẻ hiện nay đang đua đòi hút thuốc lá điện tử.

Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Lâm - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng hiện nay tổ chức này đã liên tục cảnh báo rằng tất cả các sản phẩm thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử là độc hại và gần đây (tháng 7/2019) đã tuyên bố rằng không còn nghi ngờ gì nữa, thuốc lá điện tử là độc hại và không phải là biện pháp thay thế thuốc lá truyền thống.

Khi những thí nghiệm trên chuột được thực hiện vào những năm 50 đã đưa ra những bằng chứng về mối liên hệ rõ ràng giữa hút thuốc lá và ung thư, các công ty thuốc lá đã từ chối những bẳng chứng này. Khí dung thuốc lá điện tử gây ra ung thư phổi và có thể gây ra ung thư bàng quang cho chuột, phá hủy DNA của chuột và làm cho các nhà khoa học của Trường đại học New York (NYU) kết luận rằng dùng thuốc lá điện tử chắc chắn là rất độc hại cho cả người.

{keywords}
Thạc sĩ Lâm chia sẻ kinh nghiệm của Thái Lan và Singapore về thuốc lá thế hệ mới

Trong nghiên cứu của NYU, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khí dung của thuốc lá điện tử có thể phá hủy DNA của phổi và bàng quang và “ức chế DNA tự sửa các sợi phổi.

Ms.Bungon Ritthiphakdee, Giám đốc, Trung tâm thực thi kiểm soát thuốc lá toàn cầu (GGTC) cho biết:

Một số nghiên cứu y tế xác nhận tác động nguy hiểm của thuốc lá điện tử, vì vậy, việc cấm các sản phẩm được khuyến nghị là nguyên tắc phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của con người. 

Tính đến tháng 10/2019, trên thế giới đã có 42 nước cấm bán thuốc lá điện tử như Antigua and Barbuda*, Argentina, Australia, Bahrain, Barbados**, Bhutan, Brazil, Brunei Darussalam, Cambodia, Colombia, Costa Rica**, Egypt*, Ethiopia*, Gambia, India, Iran, Japan, Jordan, N Korea, Kuwait, Lao PDR, Lebanon, Mauritius, Mexico, Nepal, Nicaragua, Oman, Panama, Qatar, Saudi Arabia, Seychelles, Singapore, Sri Lanka, Suriname, Syria, Thailand, Timor-Leste, Turkmenistan, Uganda, Uruguay, Vatican City, Venezuela*

Kinh nghiệm của Thái Lan và Singapore về việc cấm bán và lưu hành thuốc lá điện tử.

Tại Thái Lan: Cuối năm 2014 sử dụng thuốc lá điện tử trở thành vấn đề ở thanh thiếu niên tại Thái lan. Vì vậy,  Thủ tướng Thái Lan đã cảnh báo về tình trạng này và Bộ Thương Mại ra thông báo chính thức về việc cấm nhập khẩu các loại thuốc lá mới nổi như shisha, thuốc lá điện tử, các loại thuốc lá nhai. Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng cũng ra thông báo số 09 năm 2015 về việc cấm bán  và cung cấp dịch vu đối với Hookahs, Hookahs điện tử (bình hút thuốc Ả rập), thuốc lá điện tử, nguyên liệu hút thuốc cho Hookahs và các dung dịch tái nạp cho Hookahs điện tử và thuốc lá điện tử.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá điện tử trên mạng (online). Ngành công nghiệp thuốc lá đã vận động hành lang và tuyên bố đại diện cho người sử dụng thuốc lá điện tử để thu hồi lệnh cấm. Vì vậy các cơ quan liên quan cần phải thực thi mạnh mẽ lệnh cấm bán thuốc lá điện tử và quản lý kiểm soát việc bán bất hợp pháp.

Tại Singapore: từ năm 1993, chính phủ đã ban hành luật cấm bán các sản phẩm thuốc lá giả (tức là đồ chơi, kẹo hoặc các mặt hàng trông giống như sản phẩm thuốc lá). Kể từ khi phát triển thế hệ thuốc lácác sản phẩm thuốc lá điện tử đầu tiên xuất hiện ở Singapor, thì chúng đã bị bắt theo định nghĩa vềcoi là các sản phẩm thuốc lá giả. Sửa đổi định nghĩa đã được thực hiện ngay khi thuốc lá điện tử được lưu hành. 

Một số biện pháp để kiểm soát thuốc lá điện tử : 

Giám sát và thực thi chống bán hàng trực tuyến thông qua các kênh truyền thông xã hội.

Cảnh Giám sát chặt chẽgiác việc buôn bán bất hợp pháp qua biên giới các sản phẩm này trong thực thi xuyên biên giới chống nhập khẩu.

Giáo dục giới trẻ về tác hại của thuốc lá điện tử nhằm  để ngăn ngừa việc tiếp thị sản phẩm qua các trang mạng chống lại tiếp thị trực tuyến

 P.Thúy

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !