Kinh doanh thuốc lá trên sàn thương mại có bị cấm?

Theo bà Hoàng Thị Thu Hương – Vụ Pháp chế, Bộ Y tế hiện nay thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều bán trên các trang điện tử là vi phạm.

Tràn lan vi phạm

Bà Hương chia sẻ hiện nay các quy định của pháp luật về nhập lậu, mua bán, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới - các quy định của pháp luật liên quan.

Điểm b Khoản 1 Điều 4 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử:

Lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh”.

Việc kinh doanh, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Facebook là bị cấm.  Việc buôn bán thuốc lá điện tử nhập lậu, xách tay gây ra thất thoát đáng kể về thuế cho ngân sách nhà nước. 

Nhập lậu, mua bán, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới - Các quy định của pháp luật liên quan.

Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử ( shopee, facebook, lazada,…) phải thực hiện các trách nhiệm sau:

 Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

{keywords}
Bà Hương chia sẻ về kinh doanh thuốc lá trên sàn thương mại có bị cấm?

Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử. 

Người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đó là không bán các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nhập lậu.

Bà Hương cho biết việc người bán hàng tự do buôn bán, kinh doanh các sản phẩm này gây ảnh hưởng tới việc kiểm soát hàng hoá nhập lậu vào Việt Nam.

Bà Hương nhấn mạnh, hậu quả của việc kinh doanh, buôn bán tràn lan thuốc lá điện tử là trái với các quy định pháp luật về kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Hành vi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, kinh doanh, mua bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha là hành vi vi phạm pháp luật . Các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Có tác động lớn tới nhu cầu của giới trẻ ở Việt Nam do các sản phẩm này có giá thành rẻ, phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Biến Việt Nam trở thành một trong những điểm nhập lậu các sản phẩm thuốc lá mới từ các nước và đặc biệt là Trung Quốc.

Bà Hương khuyến cáo trước thực trạng hiện nay, các cơ quan quản lý cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu buôn lậu, mang hàng xách tay, quảng cáo, buôn bán, kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha là vi phạm pháp luật.

Tăng cường các biện pháp phòng chống buôn lậu, nhập lậu trái phép các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vào Việt Nam.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm hành vi quảng cáo, mua bán trái phép trên mạng thương mại điện tử, mạng xã hội.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm hành vi mua bán, kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên thị trường. Tịch thu, bắt giữ, tiêu hủy sản phẩm.

Nghị định 185/2013/NĐ-CP và 124/2015/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm

Điều 17. Hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu

1. Đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, mức phạt tiền như sau:

a) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị dưới 1.000.000 đồng;

b) Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 1.000.000 đồng đến dưới 3.000.000 đồng;

c) Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng;

d) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng;

đ) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng.

Khánh Ngọc 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !