Hút thuốc lá thụ động gây hại với sức khoẻ

“Không chỉ hút thuốc lá chủ động mà hút thuốc lá thụ động cũng được chứng minh là gây hại đối với sức khoẻ ở cả người lớn và trẻ em, gây các bệnh tương tự như đối với hút thuốc chủ động”.

{keywords}
Hút thuốc lá thụ động gây hại với sức khoẻ

Đây là thông tin được GS. Ngô Quý Châu, Nguyên Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo về vấn nạn hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động tại nước ta trong đó đặc biệt là tình trạng hút thuốc lá thụ động.

Hút thuốc lá thụ động là hành thức hít phải khói thuốc lá từ không khí, mà không trực tiếp hút thuốc lá, và cũng bị tác hại gián tiếp dẫn đến nguy cơ về bệnh như ung thư phổi.

Khói thuốc được coi là chất độc hại nhất trong môi trường cư trú. Khi hút thuốc, người hút thường thở ra 2 luồng khói chính và phụ và 20% khói thuốc bị hít vào trong luồng chính, 80 % còn lại được gọi là luồng phụ, nảy sinh khi kéo thuốc (giữa những lần hít vào) và khi tắt thuốc. Luồng phụ mang nhiều thành phần độc hại  và chất gây ung thư hơn nhiều so với luồng chính

Khói thuốc cấu tạo từ một hỗn hợp khí và bụi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khói thuốc có khoảng 7000 loại hoá chất tồn tại dưới các dạng hạt nhỏ và dạng khí với ít nhất 250 loại trong đó có hại cho sức khoẻ và gần 70 chất có khả năng gây ung thư, gồm những chất như nicotin, oxide carbon, hắc ín và benzene, formaldehyde, ammonia, acetone, arsenic, hydrogen cyanide ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.

Trẻ em và người lớn tuổi, đặc biêt rất nhạy cảm với khói thuốc lá, tương tự đối với những người  bị bệnh tim hay bệnh đường hô hấp

Ở trẻ sơ sinh và trẻ em, hút thuốc thụ động tăng tần suất các cơn hen và các cơn hen nặng, tăng nguy cơ nhiễm trùng hô hấp, nhiễm trùng tai, và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Ở người lớn, hút thuốc lá thụ động cũng gây ra bệnh lý mạch vành, đột quỵ, và ung thư phổi. Khói thuốc lá gây ra gần 34000 ca tử vong sớm mỗi năm tại Mỹ ở những người không hút thuốc vì bệnh lý tim.

GS Ngô Quý Châu nhấn mạnh, những người không hút thuốc phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà hoặc nơi làm việc bị tăng nguy cơ phát triển bệnh lý tim lên 25-30%. Hút thuốc thụ động cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 20-30%, việc phơi nhiễm với khói thuốc lá gây ra khoảng hơn 8000 trường hợp tử vong vì đột quỵ mỗi năm tại Mỹ. Nguy cơ ung thư phổi cũng tăng lên ở những người lớn hút thuốc thụ động.

“Việc phơi nhiễm với khói thuốc ở nhà hoặc nơi làm việc làm tăng nguy cơ ung thư phổi lên 20-30%. Mỗi năm hút thuốc lá thụ động gây ra hơn 7300 trường hợp tử vong do ung thư phổi ở người không hút thuốc tại Mỹ”, GS Ngô Quý Châu thông tin.       

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn thế giới. Trên 7 triệu trường hợp tử vong này là liên quan trực tiếp đến sử dụng thuốc lá, trong khi đó khoảng 1,2 triệu trường hợp tử vong là do tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động ở những người không hút thuốc. Hàng năm, trên toàn thế giới có khoảng 5 triệu trường hợp tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, tức là cứ mỗi 8 giây có một người chết do thuốc lá.

Ước tính đến năm 2030, số người tử vong hàng năm do các bệnh liên quan với thuốc lá sẽ tăng lên 10 triệu người, nhiều hơn cả các trường hợp tử vong do nhiễm HIV, bệnh lao, tai nạn giao thông, tự tử và giết người cộng lại.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 trường hợp tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, khoảng 10% dân số Việt Nam sẽ bị giảm tuổi thọ do hút thuốc lá.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, các chuyên gia khuyến cáo người dân hãy tránh xa khói thuốc lá. Nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy từ bỏ thuốc lá ngay tức thì vì bản thân và gia đình yêu thương của mình.

Trong trường hợp cần hỗ trợ  của bác sỹ, người nghiện hút thuốc lá hãy đến các trung tâm cai nghiện thuốc lá tại các bệnh viện để được để được khám và tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !