Các bộ ngành tích cực công tác PCTHTL

Theo báo cáo của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá từ năm 2014 đến hết năm 2019, công tác phòng chống thuốc lá trong các bộ ngành đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt.

 

Các bộ ngành quán triệt PCTHTL

Bộ Giáo dục và Đào tạo theo phân công nhiệm vụ đã chỉ đạo, quán triệt các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục về PCTHTL để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và HSSV với các hoạt động như: Chú trọng lồng ghép nội dung về PCTH của thuốc lá vào chương trình giáo dục, giảng dạy lồng ghép trong các trường phổ thông qua các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa như sinh hoạt theo chuyên đề hàng tháng (giáo dục trung học). Các hoạt động ngoại khóa, thi tìm hiểu, tiểu phẩm, vẽ tranh về PCTHTL, tổ chức thông tin, phát thanh, phổ biến dưới cờ, tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá, rượu bia đã giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, chú trọng kỹ năng ứng xử, bản lĩnh và biết từ chối lời rủ rê hút thuốc lá từ bạn bè; trang bị cho các em học sinh kiến thức, kỹ năng về PCTHTL đối với sức khỏe bản thân và gia đình, xã hội, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng HSSV hút thuốc lá trong các cơ sở giáo dục.

Bộ Thông tin và Truyền thông: nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đã được quán triệt đầy đủ Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá qua các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề.  Các thông tin truyền thông rộng rãi đã  tác động đến nhận thức và hành vi của mỗi người. Việc tổ chức thường xuyên việc cung cấp thông tin, đào tạo cho phóng viên biên tập viên các cơ quan báo chí, các đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở để cùng hiểu và truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá cũng được chú trọng: Số lượng các bài viết được duy trì đều đặn; Chất lượng các bài viết được nâng cao, đa dạng và khai thác ở nhiều khía cạnh; Đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, các hệ thống truyền thanh cơ sở cũng vào cuộc thường xuyên vào các khung giờ vàng phát đi các thông điệp về phòng chống tác hại của thuốc lá.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Chính việc duy trì thường xuyên các thông điệp đã tác động vào nhận thức của mỗi người để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Khi sự nhận thức sâu sắc họ sẽ thay đổi hành vi: hạn chế hút thuốc, bỏ thuốc, nhắc nhở những người xung quanh tôn trọng họ và những người xung quanh, thực thi đúng các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

Xây dựng bệnh viện không thuốc lá

Các bệnh viện tuyến Trung ương tổ chức buổi truyền thông trực tiếp nhằm nâng cao kiến thức về tác hại của thuốc lá, phương pháp cai nghiện thuốc lá, từ đó giúp thay đổi nhận thức và lâu dài sẽ thay đổi về hành vi của bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân có hút thuốc. Các bệnh viện đã tổ chức 1.196 buổi truyền thông trực tiếp cho 41.253 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện (BV Bạch Mai, BV E, BV phổi trung ương, BV Y học cổ truyền, BV Cần Thơ). Nội dung truyền thông về tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến các bệnh đang mắc, phương pháp cai nghiện và quảng bá về Phòng - Tổng đài tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí. BV Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Trung ương lồng ghép các nội dung truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá vào các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ của bệnh nhân COPD và hen phế quản, tăng huyết áp, đái tháo đường tại các buổi họp hội đồng người bệnh ở các khoa/ phòng có bệnh liên quan đến thuốc lá. Các bệnh viện đã sản xuất tài liệu truyền thông: 103 pano, 3.100 biển cấm hút thuốc, 25.169 tài liệu tư vấn cai nghiện thuốc lá, 239.900 tờ rơi để phát cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Ở bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố, các hoạt động truyền thông cũng được tổ chức thông qua tổ chức nói chuyện trực tiếp cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại bệnh viện do Sở Y tế/ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/ Trung tâm Truyền thông GDSK tổ chức, tuyên truyền và phát sóng thông điệp truyền thông về quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện trên Đài phát thanh- truyền hình tỉnh/ thành phố, sản xuất và chiếu video trong bệnh viện, sản xuất và cấp phát biển cấm hút thuốc, pano áp phích, tài liệu truyền thông cho bệnh viện. Đặc biệt, hai bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã phát sóng 6.065 tọa đàm trên đài phát thanh của bệnh viện, tổ chức 4.545 buổi truyền thông trực tiếp cho 60.570 người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Đối với các lực lượng trong công an, quân đội: Cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ được tác hại của thuốc lá, các hành vi bị cấm. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đã hiểu được quy định của pháp luật về phòng chống tác hai của thuốc lá, hiểu được tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc. Đến nay các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ quốc phòng đã thực hiện nghiêm được quy định cấm hút thuốc lá trong nhà làm việc. Do nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về PCTHTL ngày càng cao, số người sử dụng thuốc lá giảm mạnh theo từng năm, các đơn vị đang từng bước xây dựng quy định riêng phù hợp với tình hình, nhiệm vụ.

Đánh dấu sự thành công của Việt Nam trong công tác PCTH thuốc lá, Bộ Y tế Việt Nam đã nhận giải thưởng của Tổ chức Y tế thế giới cho những đóng góp to lớn trong lĩnh vực PCTH thuốc lá nhân 10 năm thực hiện Công ước khung kiểm soát thuốc lá (2015) và giải thưởng quốc tế của Quỹ Bloomberg về công tác theo dõi giám sát của Việt Nam về PCTH thuốc lá (2018). Ngoài ra, 27 tập thể và 35 cá nhân đã được Bộ trưởng Bộ Y tế trao bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTH thuốc lá. Đặc biệt, 02 thành phố du lịch Hội An và Hạ Long đã được Liên minh PCTH thuốc lá Đông Nam Á trao bằng khen công nhận thành phố du lịch không khói thuốc.

Khánh Chi 

 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !