BĐBP Bà Rịa Vũng Tàu: Triệt phá đường dây mua bán người với chuyên án mang bí số 272N

Quen nhau qua mạng xã hội, biết Đồng và Linh đang cần tìm việc làm nên Nhân đã đề nghị giới thiệu cho cả hai người đi làm việc trên 1 tàu cá ở Vũng Tàu nhưng thực chất là Nhân đã bán Đồng cho ông chủ tàu cá. 

Ngày 18/6/2020, Bộ Chỉ huy BĐBP Bà Rịa Vũng Tàu tổng kết chuyên án 272N “Đấu tranh triệt phá đường dây mua bán người xảy ra trên khu vực biên giới biển tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu”.

Ghi nhận thành tích trong đấu tranh thành công chuyên án 272N chống tội phạm mua bán người, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân; UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tặng Bằng khen cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá đường dây mua bán người xảy ra trên khu vực biên giới biển tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Trước đó, ngày 24/9/2019, Đồn Biên phòng Bến Đá (BĐBP Bà Rịa Vũng Tàu) tiếp nhận đơn tố giác về tội phạm của anh Nguyễn Văn Đồng (sinh ngày 5/8/2003, trú tại ấp An Phú, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) về việc anh bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Ảnh minh họa

Qua điều tra xác minh, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Bà Rịa Vũng Tàu nhận định vụ việc có dấu hiệu hoạt động của tội phạm mua bán người liên quan đến các đối tượng: Trà Thanh Nhân, trú tại huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh); Trần Thị Vân, trú tại huyện Thanh Bình (Đồng Tháp); Lê Văn Nhân, trú tại huyện Tân Thạnh (Long An). Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Đồng và Nguyễn Văn Linh, trong đó anh Nguyễn Văn Đồng chưa đủ 16 tuổi. 

Trần Thị Vân, người phụ nữ đến từ miền Tây, hành nghề lao động tự do tại thành phố Vũng Tàu, có hoạt động môi giới đưa người đi làm việc trên tàu cá. Vân là một trong những đối tượng hoạt động trong đường dây mua bán người. Còn Đồng và Linh là bạn với nhau từ nhỏ. Năm 2017, Nguyễn Văn Đồng quen biết Trà Thanh Nhân thông qua mạng xã hội facebook.

Tháng 6/2019, biết được Đồng và Linh đang muốn tìm việc làm nên Trà Thanh Nhân đã đề nghị giới thiệu cho cả hai người đi làm việc tại Vũng Tàu. Nhân mô tả cho Đồng và Linh biết, đó là công việc nhẹ, lương cao, chỉ làm lựa cá trên các tàu cá; thời gian mỗi chuyến đi biển khoảng 3 tháng, khi tàu vào bờ sẽ được trả công từ 40 - 50 triệu đồng/người; trước khi đi làm sẽ được đưa đi du lịch, ăn nhậu, vui chơi thoải mái.

Tin theo lời giới thiệu của Trà Thanh Nhân, Đồng và Linh đã đồng ý. Ngày 10/6/2019, Trà Thanh Nhân đưa Đồng và Linh từ TP Hồ Chí Minh xuống Vũng Tàu giao cho Trần Thị Vân. Sau đó Trà Thanh Nhân nhận của Vân 8 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận, Vân đã liên hệ với Lê Văn Nhân đang làm “cò ghe” ở Phước Tỉnh để đưa Đồng đi biển. Ngày 11/6/2019, Vân chuyển giao Đồng cho Lê Văn Nhân và được Nhân trả 19 triệu đồng. Sau đó Lê Văn Nhân đưa Đồng đi làm trên tàu cá của ông Châu Thành Vĩnh (SN 1968) là chủ tàu cá ở  huyện Long Điền.

Thế nhưng trong thời gian 3 tháng làm việc trên tàu cá của ông Châu Thành Vĩnh, Đồng không được trả tiền công. Ngày 19/9/2019, khi tàu cá cập bến Phước Tỉnh, Đồng hỏi ông Vĩnh về tiền công thì được ông Vĩnh cho biết: Toàn bộ tiền công của Đồng (22 triệu đồng), ông Vĩnh đã trả cho Vân ngay sau khi nhận Đồng vào làm việc.

Vì lo sợ bị Vân tiếp tục cưỡng ép làm việc trên các tàu cá khác nên Đồng không liên lạc với Vân để xin lại tiền công. Sau đó, Đồng đã điện thoại cho mẹ ruột đến Phước Tỉnh đón về Tây Ninh. Khi về đến nhà, Đồng được gia đình Linh cho biết Linh đã mất tích từ thời điểm đi chung với Đồng. Vì vậy, Đồng đã cùng mẹ của Linh là bà Nguyễn Thị Lý đến Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Trà Thanh Nhân, Trần Thị Vân và đề nghị Bộ đội Biên phòng tìm kiếm Nguyễn Văn Linh.

Mở rộng điều tra, lực lượng BĐBP đã xác định được đối tượng tiếp nhận Nguyễn Văn Linh do Trần Thị Vân chuyển giao là Lê Văn Hải, trú tại phường 5, thành phố Vũng Tàu. Khi tiếp nhận Linh, Hải đã trả cho Vân 12,5 triệu đồng. Sau đó Hải giao Linh cho một chủ tàu cá để đi làm trên tàu cá tại phường 5, thành phố Vũng Tàu.

Mặc dù Đồng được đưa lên làm việc trên tàu cá nhưng kết thúc chuyến đi biển vào giữa tháng 9/2019, anh Đồng không được chủ tàu cá trả tiền công với lý do đã trả tiền cho Vân khi nhận anh vào làm. Và Đồng đã đến tìm đến nhà Nhân, nhưng đối tượng này đã bị bắt giữ trong một vụ sử dụng chất ma túy và bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Bức xúc trước việc làm trên của các đối tượng, Đồng và một số nạn nhân khác đã làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Nhân và Vân.

Qua kết quả điều tra, xác minh ban đầu, lực lượng PCMT&TP của BĐBP tỉnh xác định 3 đối tượng có dấu hiệu hoạt động liên quan trong đường dây mua bán người gồm: Trần Thị Vân, Trà Thanh Nhân và Lê Văn Nhân.

Ngày 28/11/2019, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã báo cáo Cục PCMT&TP về việc xác lập Chuyên án mang bí số 272N để tập trung chỉ huy, chỉ đạo đấu tranh, triệt phá đường dây tội phạm mua bán người xảy ra trên địa bàn khu vực biên giới biển tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Đến ngày 4/12/2019, BĐBP Bà Rịa Vũng Tàu đã khởi tố vụ án “mua bán người dưới 16 tuổi” đối với Trần Thị Vân (sinh năm 1978, trú tại tỉnh Đồng Tháp), đồng thời chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh điều tra theo thẩm quyền.

Kết thúc Chuyên án 272N, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã triệt phá thành công đường dây mua bán người hoạt động trên địa bàn; bắt giữ Trần Thị Vân là đối tượng chính, chủ mưu, cầm đầu; giải cứu 02 nạn nhân; đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, vũ khí, trang bị; đáp ứng yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ và pháp luật; tiếp tục đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác minh, xử lý các đối tượng có liên quan trong chuyên án.

Đến ngày 17/01/2020, Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu bắt giữ đối tượng Trà Thanh Nhân và ngày 31/01/2020 Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục bắt giữ đối tượng Lê Văn Nhân để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hải Yến

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !