Lâm Đồng: HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến, tiên phong trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Trong những năm qua, Hợp Tác Xã Dịch vụ Nông nghiệp Tân Tiến (Phường 12, Tp Đà Lạt, Lâm Đồng), không ngừng nỗ lực phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ kỹ thuật, tìm đầu ra ổn định cho các thành viên và hộ liên kết.

Chặng đường hình thành và phát triển

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Khẩn - Chủ tịch HTX DVNNTH Tân Tiến chia sẻ, với nhu cầu liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các hộ nông dân, năm 2009 bản thân mình cùng 12 thành viên trong nhóm tiến hành xây dựng Tổ hợp tác rau củ quả và được UBND phường 12, Tp Đà Lạt ban hành quyết định công nhận.

{keywords}
Ông Mai Văn Khẩn trực tiếp kiểm tra, chăm sóc sản phẩm nông nghiệp.

Ban đầu, Tổ hợp tác có tổng 13 thành viên canh tác trên 14ha nhà lưới và ngoài trời. Sau 3 năm đi vào hoạt động có hiệu quả, với nhu cầu ngày càng cao của liên minh sản xuất và đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp nên đến năm 2012 chúng tôi đã quyết định thành lập HTX với ngành nghề kinh doanh chính sản xuất rau củ quả các loại, cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp, ươm giống cây trồng.

Sau khi thành lập, số thành viên trong HTX đã tăng lên 20, với tổng diện tích đất canh tác của các thành viên lên tới 40 ha, cùng 80 ha liên kết các hộ nông dân, với trên 50 loại sản phẩm. Đặc biệt, tất cả đều được áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, áp dụng giống mới, trồng rau trên các giá thể, kỹ thuật tưới tiêu bằng hệ thống tưới hiện đại như tưới phun, tưới nhỏ giọt với mục đích tiết kiệm nguồn nước tưới và không làm xói mòn đất.

Các sản phẩm nông nghiệp cho ra thị trường của HTX đều đạt chuẩn VietGap, tạo được niềm tin và sự hài lòng của khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ vào các hệ thống siêu thị lớn, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích, và các chợ đầu mối trên toàn quốc với sản lượng hàng năm bình quân 2.000 tấn, với tổng thu nhập bình quân 300 triệu đồng/ha/năm.

Tới thời điểm hiện nay, qua 2 nhiệm kỳ HTX DVNNTH Tân Tiến đã liên tục đạt được nhiều thành tích đáng kể, đặc biệt năm 2018 đơn vị đã nhận được bằng khen có thành tích trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và xây dựng kinh tế mô hình tập thể, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, HTX còn nhận được nhiều bằng khen khác từ các bộ, ban ngành, UBND tỉnh Lâm Đồng là đơn vị có thành tích xuất sắc, hoạt động hiệu quả theo mô hình HTX.

Định hướng phát triển HTX trong nhiệm kỳ tới

Trong quá trình hình thành và phát triển, HTX DVNNTH Tân Tiến luôn đưa ra các giải pháp trong quản lý và sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh. Khẳng định được vai trò quan trọng trong tổ chức Liên minh HTX, góp phần xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh nhà phát triển.

Để đạt được những thành tích trên, HTX DVNNTH Tân Tiến đã thường xuyên tổ chức các chương trình trao đổi kinh nghiệm sản xuất, ứng dụng tiến bộ mới vào canh tác và quản lý nhằm tăng năng suất lao động, đạt hiệu quả kinh doanh và thể hiện tinh thần đoàn kết cho các thành viên và hộ nông dân liên kết.

“Phát triển mô hình kinh tế trang trại trở thành nòng cốt trong việc xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, mô hình tổ chức sản xuất, chuyển giao tiến bộ KHKT tại địa bàn để phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông dân, đồng thời hỗ trợ kinh tế hộ gia đình phát triển nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về đất đai, nguồn lực, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nhanh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông lâm nghiệp, đó là mục tiêu của HTX DVNNTH Tân Tiến trong nhiệm kỳ tới”, ông Khẩn cho biết.

{keywords}
Tất cả các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đều đạt chuẩn VietGAP

Với mục tiêu trên, trong thời gian tới HTX Tân Tiến sẽ mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất đối với HTX hiện có tăng sản lượng hàng năm lên 2.600 đến 5.000 tấn. Bên cạnh đó, tìm kiếm các giống sản phẩm nông nghiệp mới phù hợp với thổ nhưỡng để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao thu nhập, ổn định đầu ra cho các thành viên và hộ nông dân liên kết yên tâm sản xuất.

Trong những năm qua, “HTX Tân Tiến luôn là HTX tiêu biểu, điển hình của tỉnh Lâm Đồng. Để đạt được nhiều thành tích như vậy, không thể không kể đến vai trò của Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ và luôn đồng hành cùng các đơn vị thành viên trong suốt quá trình hình thành và phát triển”, ông Khẩn chia sẻ.

Vũ Linh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !