Khắc phục khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở huyện nghèo Buôn Đôn

Huyện Buôn Đôn hiện là một huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên trong những năm qua phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

{keywords}
Khởi công một con đường ở huyện Buôn Đôn

Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cơ quan ban nghành từ cấp tỉnh đến cấp huyện, trong những năm qua phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Buôn Đôn đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân và phát huy được sức mạnh của cả cộng đồng.

Để phong trào xây dựng nông thôn mới phát huy được tối đa sức mạnh tập thể, địa phương này đã thành lập, kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành từ huyện đến xã, thôn, buôn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từ đó nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công việc..

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm như: Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ phát triển sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, cơ giới hóa vào sản xuất, chuyển đối cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các chuỗi liên kết, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... đã góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo, ổn định đời sống của nhân dân và từng bước thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của địa phương với nhiều thành phần tham gia, được đông đảo nhân dân đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chính vì vậy chương trình xây dựng nông thôn mới ở một số thôn, buôn đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, đặc biệt là phong trào đóng góp xây dựng, tu sửa đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, buôn, phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự nông thôn....

Sự nỗ lực của chính quyền các cấp và sự tham gia đóng góp tích cực của người dân đã giúp hệ thống cơ sở hạ tầng dần được hoàn thiện, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần và lòng tin, sự ủng hộ của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chính vì vậy các xã đã thực hiện đạt chuẩn từ 27 tiêu chí ban đầu (năm 2011) lên gần 100  tiêu chí (năm 2021), bình quân đạt 13 tiêu chí/xã.

Vẫn còn nhiều khó khăn thách thức

{keywords}
Đường trong buôn làng đều được bê tông hóa

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Buôn Đôn vẫn còn những một số tồn tại, hạn chế cần nhanh chóng được khắc phục.

Cụ thể như, đại đa số người dân ở huyện này chủ yếu vẫn là sản xuất nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp phần lớn là sản phẩm thô, chưa qua sơ chế, chế biến; hiệu quả còn thấp; giá cả nông sản bấp bênh, vẫn còn phụ thuộc vào thị trường; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi còn chậm, chưa hình thành được các vùng sản xuất tập trung các loại cây, con có giá trị kinh tế cao; việc phát triển kinh tế hợp tác, liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất vẫn còn hạn chế; tình hình dịch, bệnh trên cây trồng, vật nuôi vẫn còn xảy ra, gây thiệt hại cho sản xuất.

Chính vì vậy mà đời sống của nhân dân vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Do kinh tế người dân khó khăn nên việc huy động nguồn lực trong dân gặp nhiều hạn chế.

Nhận thức của một bộ phận nhân dân về xây dựng nông thôn mới chưa cao; chưa chủ động, tích cực cùng với cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng dân cư tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ngoài ra, hiện nay các xã không bố trí được cán bộ chuyên trách nông thôn mới, chỉ có cán bộ địa chính – nông nghiệp phụ trách kiêm nhiệm. Do khối lượng công việc chuyên môn nhiều nên công tác tham mưu về nông thôn mới vẫn còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chương trình nông thôn mới trên địa bàn các xã trong thời gian qua.

Trong thời gian tới chính quyền và người dân huyện Buôn Đông tiếp tục bắt tay vào những nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới, những tồn tại trên sẽ từng bước được khắc phục để công cuộc xây dựng nông thôn mới ở huyện nghèo này ngày càng thành công.

Hải Dương

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !