Quảng Nam: Xã Duy Hòa hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Vốn là xã thuần nông nhưng nhiều năm qua, xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã phát huy nội lực thúc đẩy đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng, phát triển các ngành nghề, dịch vụ, thay đổi diện mạo nông thôn.

Về xã Duy Hòa những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy làng quê đổi mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, sản xuất phát triển không ngừng, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng lên.

Ngay sau khi về đích xã Nông thôn mới (NTM) năm 2015, Duy Hòa đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao đời sống cho nhân dân, tranh thủ mọi nguồn lực để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Kết quả, cuối năm 2020 Duy Hòa đã cán đích xã NTM nâng cao.

Giai đoạn 2016-2020 tổng nguồn lực đã huy động thực hiện xây dựng NTM từ khi đạt chuẩn NTM đến nay là hơn 100 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương, tỉnh 27,3 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện 56,1 tỷ đồng; vốn ngân sách xã 3,7 tỷ đồng; vốn huy động và đóng góp từ nguồn lực của nhân dân 7,4 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp hỗ trợ 5,4 tỷ đồng. Nhờ đó, hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, tạo nên diện mạo mới cho Duy Hòa ngày càng khang trang, sạch đẹp.

{keywords}
Xẫ Duy Hòa quyết tâm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021-2025

Những năm qua, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ, nhất là giao thông, trường học. Đến nay, đường giao thông trục xã, liên xã đã bê tông hóa đạt chuẩn 6,3km, đạt tỷ lệ 100%; đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn 33,47km, đạt tỷ lệ 100%; đường ngõ, xóm sạch không lầy lội về mùa mưa 29,75km, đạt tỷ lệ 100%. Hệ thống đường giao thông nông thôn đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân.

Các trường học đều có cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đảm bảo phục vụ việc dạy và học, đội ngũ cán bộ giáo viên đảm bảo số lượng và chất lượng, có năng lực và đạo đức tốt. Chất lượng học sinh khá, giỏi không ngừng tăng lên qua các năm.

Lĩnh vực văn hóa, y tế của Duy Hòa cũng có nhiều khởi sắc, cơ sở vật chất đều đạt chuẩn theo quy định. Nhà sinh hoạt văn hóa 7 thôn trên địa bàn xã có khu thể thao, hàng rào, cổng ngõ khang trang, khuôn viên được phủ xanh bằng bồn hoa và cây xanh. Qua kết quả bình xét năm 2021, toàn xã có 6/7 thôn được công nhận thôn văn hóa, 95,93% hộ dân đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Ngoài ra, kinh tế Hợp tác xã (HTX) từng bước được củng cố và phát triển. Trên địa bàn xã hiện có 2 HTX đang hoạt động tốt là Hợp tác xã Nông nghiệp Duy Hòa 1 và Hợp tác xã Nông nghiệp Duy Hòa 2. 2 HTX trên địa bàn Duy Hòa tập trung mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ vật tư nông nghiệp, thủy lợi và phát triển sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị các loại nông sản chủ lực như: lúa giống, nếp giống, sen lấy hạt, trồng dâu nuôi tằm... Các HTX đã phát huy vai trò "bà đỡ" khi mạnh dạng liên kết làm dịch vụ vật tư nông nghiệp, dịch vụ thủy lợi, hợp đồng sản xuất lúa giống đồng thời tổ chức hướng dẫn nông dân đầu tư sản xuất giống lúa có chất lượng cao, đưa các bộ giống lúa mới vào sản xuất đem lại hiệu quả thiết thực.

Ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Duy Hòa cho biết, thời gian qua, Duy Hòa cũng đẩy mạnh xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay đã có 3/7 thôn được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là thôn Mỹ Hòa, thôn Phú Lạc và thôn La Tháp Đông. Còn 4 thôn, xã tiếp tục tục xây dựng trong thời gian tới.

Duy Hòa cũng rất chú trọng đến phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và xem đây là ngành kinh tế mũi nhọn. Một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ bước đang phát triển mạnh. Nhờ đó, đời sống nhân dân nhìn chung được cải thiện rõ rệt. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 45,22 triệu đồng/người/năm.

"Thời gian tới, Duy Hòa quyết tâm xây dựng trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu xây dựng xã Duy Hòa ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển ngày càng hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên…", ông Hùng nhấn mạnh.

Hồ Ca

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !