Cần làm gì phòng Covid-19 trong bệnh viện

Ngay khi phát hiện 1 nhân viên của bệnh viện dương tính với Covid-19, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phong tỏa tạm thời Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

 Phong tỏa cả BV vì có F0 

Trước đó, BVĐK tỉnh đã lấy mẫu, xét nghiệm định kỳ cho cán bộ, nhân viên bệnh viện và các bệnh nhân đang điều trị. Qua xét nghiệm, đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân P.C.C) và 2 trường hợp nghi ngờ là N.T.H.N và L.T.K.Q. Kết quả xét nghiệm tại labo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho kết quả khẳng định 2 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ âm tính với SARS-CoV-2.

Trao đổi với chúng tôi, thạc sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Thanh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết ngay sau khi có kết quả của ca Covid-19 là nhân viên làm việc tại bệnh viện này, ban lãnh đạo bệnh viện đã họp ngay trong đêm và cân nhắc lựa chọn biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cao nhất đó là phong tỏa bệnh viện.

Ông Thanh cho biết chọn giải pháp phong tỏa này cũng ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của bệnh viện, bệnh nhân, cán bộ công nhân viên. Tuy nhiên, ông Thanh cho biết lúc đó chỉ phát hiện 1 ca và chưa thể đánh giá mức độ của dịch bệnh như thế nào. Chính vì vậy, bệnh viện chọn phong tỏa tạm thời để truy vết tốt nhất.

Bệnh viện cũng đã ngừng việc tiếp nhận bệnh nhân; lực lượng chức năng đang khẩn cấp triển khai việc điều tra, truy vết các trường hợp có liên quan để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm

Bệnh viện tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng công nghệ sinh học phân tử PCR cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có trong bệnh viện từ lúc phong tỏa. Việc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh gấp rút thực hiện và  đến 15h chiều 8/6, 100 %  kết quả xét nghiệm toàn bệnh viện đều âm tính.

 

{keywords}
Lấy mẫu tại BV Đa khoa Hà Tĩnh.

Tại thời điểm phong tỏa, trong bệnh viện có 185 cán bộ, nhân viên y tế, người lao động đang trực làm việc từ đêm 7/6, cùng 483 bệnh nhân nội trú và 372 người nhà chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện..

Hiện tại, bác sĩ Thanh cho biết sau khi có kết quả âm tính, bệnh viện sẽ đánh giá mức độ nguy cơ của dịch, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và khả năng sẽ tiến hành phong tỏa theo hình thức các khoa phòng, phong tỏa vùng lõi không phong tỏa toàn bệnh viện.

Dù phong tỏa nhưng công tác điều trị cho bệnh viện vẫn được triển khai. Các bệnh nhân đang nội trú vẫn thực hiện điều trị bình thường. Các bác sĩ được điều động vào thực hiện công tác điều trị thật tốt cho bệnh nhân không ảnh hưởng tới việc chữa bệnh, sinh hoạt của bệnh nhân.

Tại bệnh viện cũng có khoa truyền nhiễm điều trị cho bênh nhân Covid-19, bác sĩ Thanh cho rằng khoa này đã nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 từ trước và khẳng định không thể có lây chéo trong bệnh viện.

Cần kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào

Trước nguy cơ dịch xâm nhập nhiều cơ sở y tế, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp của Trung tâm đáp ứng các sự kiến y tế khẩn cấp, Bộ Y tế cho rằng đây là thực trạng nguy hiểm.

"Bệnh viện là nơi điều trị bệnh nhân, có nhiều người ra vào. Đặc biệt, các bệnh viện tuyến trung ương thường xuyên tiếp nhận người dân đến từ nhiều tỉnh, thành phố. Khi có dịch, những bệnh nhân, người nhà có thể làm lây lan dịch ra cộng đồng, sau đó tỏa về các địa phương khác. Khi bệnh viện bị phong tỏa, việc chăm sóc bệnh nhân chắc chắn gặp khó khăn và đình trệ" - PGS Phu nói.

Theo ông Phu, các bệnh viện phải kiểm soát người vào ngay từ đầu. Do có nhiều ca không triệu chứng nên các cơ sở y tế cần phải đảm bảo việc phòng hộ, khử khuẩn, đồng thời xét nghiệm định kỳ, đột xuất cho nhân viên, bệnh nhân, người thân.  Phân luồng tiếp đón người bệnh và nên sàng lọc định kỳ để phát hiện ca bệnh sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng người dân nếu cần can thiệp y tế không nên chậm trễ đến viện bởi có thể khiến tình trạng tăng nặng và thậm chí tử vong do bệnh khác.

Với các trường hợp chưa cần can thiệp y tế khẩn cấp, người dân có thể lựa chọn việc khám bệnh trực tuyến, hoặc nếu không có bệnh nặng thì không đến các cơ sở của trung ương. Đặc biệt, khi tới các cơ sở y tế người bệnh và người nhà phải đeo khẩu trang y tế. Người nhà người bệnh nên hạn chế tới các cơ sở y tế thăm người bệnh. 

 Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !