Test nhanh tại điểm nóng Covid-19 ở Bắc Giang

Sáng 26/5, lực lượng y tế gồm hơn 400 người đã ra quân triển khai công tác test nhanh cho gần 19.000 công nhân và người dân tại 3 điểm nóng nhất về dịch COVID-19 tại huyện Việt Yên, Bắc Giang gồm: Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng.


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, sáng nay (26/5), Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế đã phối hợp với tỉnh Bắc Giang điều động lực lượng y tế gồm 400 người (thuộc đoàn chi viện tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh) thực hiện việc test kháng nguyên nhanh thay thế xét nghiệm Realtime RT-PCR nhằm sàng lọc nhanh những người có nguy cơ cao để khẩn trương có phương án tách ra khỏi cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại các điểm nóng nêu trên để kiểm tra quá trình thực hiện nhiệm vụ. Theo ghi nhận thực tế của PV, công tác chuẩn bị cho phương án test nhanh đã được các cấp chính quyền sở tại chuẩn bị đầy đủ từ rạng sáng nay.

{keywords}
Công tác chuẩn bị cho việc test nhanh tại Bắc Giang. 

Nói về cách thức triển khai việc test nhanh, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) cho biết, sau khi phát phiếu điền thông tin cho người dân, lực lượng y tế hỗ trợ sẽ chia thành các nhóm nhỏ tới từng nhà để lấy mẫu. Đối với phương pháp test nhanh này thì 15 phút sẽ có kết quả (độ chính xác lên tới 70-75%).

PGS.TS Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) đánh giá, việc test nhanh định kỳ 3 ngày/1 lần tại những điểm có nguy cơ cao như Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng… là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch, cần kiên trì thực hiện mới mong sớm dập được các ổ dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã động viên người dân cần bình tĩnh, tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch. Đối với lực lượng y tế hỗ trợ, Thứ trưởng đánh giá rất cao, cảm ơn sự nhiệt huyết, làm việc hết mình của họ. Thứ trưởng mong tất cả giữ gìn sức khỏe để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được phân công, hỗ trợ cùng tỉnh Bắc Giang sớm chiến thắng dịch bệnh.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thái - Trung tâm truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết hiện sử dụng test nhanh hoàn toàn hợp lý. Các test nhanh này test nhanh kháng nguyên.

Hiện có hai test nhanh kháng nguyên và kháng thể. Đối với test nhanh kháng thể sử dụng hiện nay là xét nghiệm phát hiện kháng thể loại IgM và IgG. Sau khi nhiễm SARS-CoV-2 khoảng 1 tuần, cơ thể sản sinh các kháng thể chống lại virus. Xét nghiệm ở giai đoạn này có thể phát hiện được ai đã nhiễm virus.

Test nhanh kháng nguyên khác với test nhanh kháng thể bởi vì xét nghiệm này dựa vào việc phát hiện protein từ virus SARS-CoV-2 trong các mẫu dịch tiết đường hô hấp (đờm, quệt họng). Xét nghiệm kháng nguyên cũng cho tỷ lệ chính xác rất cao. BS Thái cho rằng hiện 1 số bệnh viện đã sử dụng xét nghiệm này để test nhanh cho trường hợp cấp cứu, vùng dịch như hiện nay hoàn toàn hợp lý.

Hiện năng lực xét nghiệm của Bắc Giang các đơn vị hỗ trợ chạy xét nghiệm 14.052 mẫu đơn/ngày (tương đương 70.000-98.000 mẫu gộp/ngày). Tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm, nhất là việc trả kết quả, đến nay toàn tỉnh đã lấy được 600.774 mẫu. Riêng ngày 24/5 lấy được 14.943 mẫu; đã chạy được 547.861 mẫu. Hiện nay, còn 10.294 mẫu đơn (51.470 mẫu gộp) chưa có kết quả.

Tỉnh này  thực hiện cách ly xã hội tại 5 huyện (Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng, Lục Nam, Yên Thế); đối với thành phố Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội. Toàn tỉnh hiện đang bố trí 05 khu cách ly của tỉnh. Hiện có 12.298 người (trong đó có 1017 người tỉnh ngoài) đang được cách ly tập trung và 71.321 người cách ly tại nhà.

Về số bệnh nhân đang điều trị hiện có 1.431 bệnh nhân và 01 ca tử vong. Số bệnh nhân nặng có 04 bệnh nhân đang thở máy, tiên lượng nặng; có 24 bệnh nhân đang thở oxy gọng kính.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !