Ở nơi người bệnh yên tâm thay khớp háng, phẫu thuật nội soi ổ bụng mà không cần chuyển tuyến trên

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giảm tỷ lệ vượt tuyến, thời gian qua Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến như: phẫu thuật nội soi ổ bụng, thay khớp háng...

Trên 1.200 ca phẫu thuật nội soi các loại

Phẫu thuật nội soi là một thành tựu tiên tiến, nổi bật của ngành Ngoại khoa trong những năm gần đây. Với rất nhiều ứng dụng và lợi ích thiết thực, phẫu thuật nội soi hiện tại có thể thay thế gần như hầu hết các kỹ thuật mổ mở kinh điển cho các bệnh lý cần can thiệp ngoại khoa trong ổ bụng, với rất nhiều ưu điểm nổi bật như: Đường mổ nhỏ, ít xâm lấn, ít đau đớn, hồi phục nhanh, quá trình hậu phẫu giảm nhẹ, nguy cơ nhiễm trùng thấp, vết sẹo mổ nhỏ, giảm chi phí, giảm thời gian nằm viện,…

Nhằm cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, các phương pháp điều trị tiên tiến đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh một cách chuyên sâu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã ứng dụng công nghệ y học, đầu tư đồng bộ nhiều trang thiết bị hiện đại, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ khám và điều trị cho người bệnh ngày một nâng cao. Một trong những áp dụng, kỹ thuật tiên tiến được triển khai thành công đó là: Phẫu thuật nội soi.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, Phẫu thuật nội soi trong ổ bụng để điều trị một số bệnh lý Ngoại khoa đã được ứng dụng, chuyển giao và thực hiện một cách thường quy để điều trị một số bệnh lý như: Viêm ruột thừa, Thủng dạ dày, Sỏi túi mật, U nang buồng trứng, U xơ tử cung, Chửa ngoài tử cung....

Với trang thiết bị hiện đại, dàn máy phẫu thuật nội soi đồng bộ, Bác sỹ được học tập, đào tạo chuyên sâu ở các bệnh viện tuyến đầu như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên… mỗi năm bệnh viện đã thực hiện thành công trên 1200 ca phẫu thuật nội soi các loại, được bệnh nhân, người nhà và dư luận nhân dân đánh giá cao.

Việc triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại bệnh viện đã đem đến rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân đến điều trị: giảm thời gian được xử trí cấp cứu, giảm chi phí điều trị, thuận tiện trong đi lại, chăm sóc và quan trọng là được thụ hưởng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh ngay tại chính địa phương.

Thay khớp háng ngay tại bệnh viện “nhà”

Một trong những ứng dụng kỹ thuật khó được bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đưa vào áp dụng thành công là kỹ thuật thay khớp háng bán toàn phần và toàn phần.

Thay khớp háng nhân tạo là phẫu thuật thay thế những phần khớp háng bị hỏng do chấn thương hoặc do bệnh lý, không có khả năng bảo tồn, nhiều bệnh nhân trước đây phải chịu tàn phế, đau đớn do tổn thương khớp háng, nay có thể phục hồi lại chức năng của khớp háng, làm giảm hoặc hết đau hoàn toàn, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Trong y văn và trong thực tế từ xưa đến nay, điều trị những tổn thương vùng khớp háng nói chung, gãy cổ xương đùi nói riêng là công việc gặp khó khăn và để lại nhiều di chứng. Trước thực tế đó, Bệnh viện áp dụng nhiều phương pháp điều trị trong gãy liên mẫu chuyển và gãy cổ xương đùi như kết hợp xương bằng nẹp vis và bó bột bảo tồn, điều trị nội khoa trong trường hợp hoại tiêu chỏm xương đùi nhưng đều không đem lại kết quả như mong muốn.

{keywords}
Các bác sĩ BV đa khoa tỉnh Cao Bằng thực hiện thay khớp háng cho bệnh nhân 

Để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận, sử dụng những dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại cơ sở, Tiến sĩ Lý Thị Bạch Như, Giám đốc Bệnh viện, bác sĩ Bế Ích Hiến, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện nghiên cứu và đưa ra giải pháp “Áp dụng kỹ thuật mới thay khớp háng bán toàn phần và toàn phần lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng”.

Giải pháp với mục đích thay thế những phần khớp háng bị hỏng do chấn thương hoặc do bệnh lý, không có khả năng bảo tồn giúp người bệnh vận động được sớm, tránh những nguy cơ biến chứng như: loét, nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn tiêu hóa, nhiễm khuẩn tiết niệu, bệnh tim mạch, tiêu chỏm xương đùi do điều trị bằng kết hợp xương hoặc điều trị nội khoa.

Giải pháp được nghiên cứu và đưa vào áp dụng từ tháng 5/2021, đến nay, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện được 30 ca phẫu thuật áp dụng kỹ thay khớp háng cho bệnh nhân từ 50 - 89 tuổi. Trong đó có 13 ca phẫu thuật bán toàn phần, 10 ca phẫu thuật cho nam và 3 ca phẫu thuật cho nữ; 17 ca phẫu thuật toàn phần cho 12 nam và 5 nữ. Bệnh nhân sau phẫu thuật đạt kết quả tốt chiếm 93,3%, còn lại kết quả trung bình.

Kỹ thuật phẫu thuật thay khớp háng được áp dụng mang đến kết quả tốt cho bệnh nhân như: thời gian đau ngắn, thời gian vận động sớm và vận động bình thường, giải quyết được các biến chứng do nằm lâu.

Là bệnh nhân được phẫu thuật bằng cách áp dụng kỹ thuật mới thay khớp háng bán phần, ông L.V.T., 51 tuổi, ở thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang) chia sẻ: Sau phẫu thuật 3 - 4 ngày, tôi có thể vận động tại giường, 4 - 10 ngày có thể đi lại khi có người dìu và trên 10 ngày tự đi được bằng nạng. Không những hiệu quả cho người bệnh mà phương pháp này giúp cho gia đình tôi giảm rất nhiều chi phí khi không phải chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Kỹ thuật thay khớp háng bán phần và toàn phần được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tạo uy tín cho bệnh viện, tạo sự tin tưởng cho người bệnh và người nhà người bệnh đối với ngành y tế.

Đồng thời, giải pháp đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên điều trị, giảm chi phí cho người bệnh, góp phần cải thiện sức khỏe, giảm đau đớn cho người bệnh, có thể tham gia lao động sản xuất; người nhà rút ngắn thời gian phục vụ người bệnh vì bệnh nhân phục hồi sớm...

Tiến sĩ Lý Thị Bạch Như, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Giải pháp “Áp dụng kỹ thuật mới thay khớp háng bán toàn phần và toàn phần lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng” chỉ là một trong nhiều giải pháp nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ y học tiên tiến vào công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện trong thời gian qua. Với tính mới, sáng tạo và hiệu quả kinh tế - xã hội đem lại khi ứng dụng vào thực tiễn, giải pháp đoạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7 (2020 - 2021).

Với mục tiêu tiếp thu và kế thừa tiến bộ khoa học tiên tiến của các bệnh viện đầu ngành Trung ương cho Bệnh viện, cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, thời gian tới, Bệnh viện tập trung mọi nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị; tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, bác sĩ nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ y học mới vào công tác chẩn đoán, điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

N. Huyền 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !