Covid-19 ở TP.HCM phức tạp: Chuyên gia đề xuất nhiều giải pháp cần làm

Theo các chuyên gia bên cạnh công tác truy vết, khoanh vùng của cơ quan y tế, mỗi người dân cần tuân thủ phòng dịch đặc biệt ngoài khẩu trang cần khai báo y tế.

 

Nhiều ổ dịch chưa rõ nguồn lây

Trong 24 giờ qua, các bệnh viện được phân công đã tiếp nhận thêm 46 trường hợp (+) mới, 03 trường hợp xuất viện. Tổng số người bệnh Covid-19 (+) hiện đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công là 550 trường hợp, trong đó có 09 người bệnh rất nặng với 04 người bệnh phải chạy ECMO (3 BV Bệnh Nhiệt đới và 1 ca ở Bệnh viện Chợ Rẫy).

Với 550 ca nhiễm, trong số đó có 18 bệnh nhân nặng cần hồi sức tích cực chiếm tỷ lệ khoản 3,5%, 1 trường hợp Covid-19 dương tính tử vong do bệnh diễn tiến nặng có bệnh lý nền là suy thận mạn, 1 trường hợp nghi mắc Covid-19 tử vong do bệnh diễn tiến nhanh, có bệnh lý nền là tiểu đường, cao huyết áp.

Theo danh sách của Sở Y tế TP.HCM, hiện toàn thành phố các phòng khám tạm ngưng tiếp nhận người bệnh đến khám chữa bệnh do phát hiện ca mắc đã từng đến khám bệnh: PKĐK Trần Diệp Khanh - Quận Gò Vấp, PKĐK Xóm Mới - Quận Gò Vấp, PKĐK Quốc tế Nhân Hậu - Quận 10, PKĐK Hoàn Mỹ Hữu Nghị Sài Gòn - Quận Gò Vấp, PKĐK Đại học Y Dược 1 - Quận 10, PKĐK Việt Phước - Quận Bình Tân.

Bệnh viện tạm ngưng hoạt động do phong toả toàn bộ bệnh viện do phát hiện nhân viên (+): BV Quận Tân Phú (04), BV Đa khoa Nam Sài Gòn (01).

Nhận định về tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM, PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng TP HCM còn nhiều ca mắc trong cộng đồng thậm chí không rõ ổ lây nhiễm. PGS Phu cho rằng thành phố này dịch tễ khác với Bắc Giang, Bắc Ninh.

Ổ dịch ở phía Bắc chỉ yếu trong khu công nghiệp thì TP HCM có nhiều ca mắc ở các vùng trong thành phố. Để đánh giá mức độ ở đâu nguy hiểm hơn, PGS Phu cho rằng rất khó và tùy từng tình hình để đưa ra các giải pháp phù hợp.

{keywords}
Chuẩn bị lấy mẫu xét nghiện tại Thành phố Thủ Đức. 

Hiện tại, PGS Phu cho rằng TP HCM phải làm tốt các biện pháp phòng chống dịch. Nếu quyết liệt truy vết, người dân tuân thủ 5 K thì khả năng dịch sẽ ổn hơn.

PGS Phu nhận định chủng virus mới tốc độ lây rất nhanh chu kỳ lây nhiễm ngắn còn 2 – 3 ngày nếu chậm 1 ngày thì tăng nguy cơ lây nhiễm cộng đồng ngày đó. Chìa khóa mấu chốt là phải nhanh chóng truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần F1, các tiếp xúc gần của F1 là F2 để cách ly, làm xét nghiệm nhanh chóng để có bằng chứng truy vết tiếp tục.  Nếu chậm trễ sẽ rất khó để “vây”dịch.

3 giải pháp cần làm ngay

Trước thực trạng số ca mắc tại TP.HCM đang tăng lên, BS Trương Hữu Khanh cho rằng với con số tăng như vậy chứng tỏ công việc cần làm sẽ rất nhiều, đòi hỏi mỗi người cùng làm, việc chống dịch phải được huy động từ cá nhân mỗi người.

BS Khanh cũng đưa ra các giải pháp chống dịch như:

Thứ nhất, là làm sao tách được F0 ra một chỗ khác, hay F0 phải đứng yên tại chỗ để đừng lây ra cộng đồng, còn tốt hơn nữa để đừng lây trong gia đình và tốt hơn nữa là đừng lây cho những người có yếu tố nguy cơ. Đây là trọng điểm nhất trong cách ly với mong muốn và khi tách ra như vậy đa số những người đó họ sẽ tự hết và sẽ không lây them cho cộng đồng.

Thứ hai, là nắm chặt nhóm F1, phải tìm cho ra người nào sắp chuyển thành F0 và canh họ như thế nào khi họ vừa mới chuyển thành F0 thì họ cũng không lây được cho ai hết, cùng lắm là lây trong gia đình, nhất quyết không lây trong cộng đồng. Cùng đó là tách những F0 có biểu hiện nặng để theo dõi thật là sát, điều trị cho đúng.

Thứ ba, phải đưa được vắc xin đến cộng đồng. TP.HCM cần nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin để giảm tỷ lệ ca mắc Covid.

Từ trước tới nay, các chủng mới bao giờ cũng lây nhanh hơn chủng cũ và chủng cũ sẽ bị chủng mới "đè" lại. Vì vậy, ông cho rằng công tác chống dịch tại TP.HCM còn khó khăn.

Thành phố lại có diện tích rộng dù có duy trì giãn cách theo chỉ thị 15, 16 thì tình hình vẫn còn đáng lo ngại.

Đối với người dân, bác sĩ Khanh cho biết việc cần làm là nên chặn nguồn lây, đừng chuyển mình thành người đưa virus mà cần hỗ trợ chính quyền chống dịch. Nâng cao ý thức phòng dịch cộng đồng, thực hiện nghiêm túc 5K. Hiện tại, dù nhiều người rất sợ Covid-19 nhưng khi dịch xảy ra họ vẫn chưa có ý thức bảo vệ cộng đồng của mình.

Nếu truy vết quyết liệt và cách ly tập trung tất cả các tiếp xúc gần thì sẽ tiếp tục phát hiện ca bệnh trong nhóm này trong thời gian sắp tới nhưng đã được cách ly tập trung, hạn chế lây lan tiếp theo trong cộng đồng.

 Khánh Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !