Chủng virus Delta tại TP.HCM lây lan quá nhanh

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM chủng virus Delta đang lưu hành ở thành phố này có tốc độ lây lan rất nhanh và chắc chắn vẫn còn ca bệnh trong cộng đồng chưa phát hiện ra.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết từ ngày 18/5 đến 13/6, TP phát hiện 821 ca mắc Covid-19 tại 22 quận - huyện. Các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta, gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan rất nhanh và rộng tại TP.

Về cơ bản, các chuỗi lây nhiễm, một số ổ dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên, TP đã xuất hiện một số ổ dịch mới. Cụ thể, với chuỗi lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, từ ngày 11/6 đến 13/6, bệnh viện đã xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 55 trường hợp dương tính là nhân viên thuộc 13 khoa phòng, bộ phận.

"Nhận định ban đầu đây là ổ dịch lây nhiễm trong nhân viên bệnh viện, chủ yếu thuộc phòng công nghệ thông tin, phòng chỉ đạo tuyến, phòng hành chính quản trị và các phòng chức năng khác như kế hoạch tổng hợp, tổ chức cán bộ, dược, trong đó có 1 nhân viên sống trong ổ dịch khu dân cư Ehome 3" - bác sĩ Bỉnh thông tin.

Liên quan đến ổ dịch này, đã phát hiện thêm 1 nhân viên Khoa vi sinh - Bệnh viện Nhân dân Gia Định (vợ của nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới), từ đó lây thêm cho 1 đồng nghiệp cùng khoa. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên và có kết quả âm tính.

{keywords}
Chủng virus Delta tại TP.HCM lây lan quá nhanh

Qua sàng lọc tại các bệnh viện và qua điều tra truy vết, TP đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng, gồm: chuỗi lây nhiễm tại khu dân cư E Home 3, giáp ranh quận Bình Tân và quận 8, phát hiện 48 ca xác định từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City ngày 5-6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7-6.

Công tác điều tra truy vết đã phát hiện thêm 47 ca bệnh khác tại khu vực này và các cụm dân cư thuộc phường 16, quận 8; phường An Lạc, quận Bình Tân và xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Trong đó, có 1 công nhân làm việc tại Công ty PouYuen và 2 công nhân làm việc tại Công ty Tỷ Hùng, đều thuộc quận Bình Tân. TP đã xét nghiệm kiểm tra toàn bộ 4.910 nhân viên Công ty PouYuen và 571 nhân viên Công ty Tỷ Hùng, chưa phát hiện thêm người mắc.

Ngoài ra, cũng thuộc khu dân cư E Home 3, ngày 30-5 phát hiện 2 bệnh nhân trong 1 gia đình tại block A6, liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; ngày 12-6 phát hiện 4 bệnh nhân trong 1 gia đình block A1 liên quan chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Ngày 13/6, phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm là cặp vợ chồng bán nông sản cư ngụ ở block A9. Với đặc điểm khu dân cư sử dụng chung các cơ sở hạ tầng, có thể nhận định khu dân cư E Home 3 là 1 ổ dịch. Hiện quận Bình Tân đã phong tỏa toàn bộ khu dân cư này với khoảng 10.000 người.

Chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn phát hiện ngày 11/6 qua 1 nhân viên Khoa Sơ sinh - Bệnh viện Nhi Đồng 1 được khám sàng lọc tại Bệnh viện Xuyên Á. Qua truy vết, đã phát hiện thêm 21 bệnh nhân nữa cùng ấp. Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tổ chức xét nghiệm toàn bộ nhân viên, không phát hiện thêm người bệnh.

Đến nay, đã có 5 bệnh viện ghi nhận nhân viên y tế mắc bệnh gồm: Bệnh viện quận Tân Phú (5 người), Bệnh viện tư nhân Nam Sài Gòn (1 người), Bệnh viện Nhi Đồng 1 (1 người), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (55 người) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (2 người).

TP HCM đã củng cố lại công tác điều tra, truy vết, cách ly và xét nghiệm để đáp ứng kịp thời yêu cầu chống dịch. Đồng thời, tiếp tục điều tra dịch tễ, xác định người tiếp xúc với ca tiếp xúc gần để cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm; sắp xếp, điều phối việc tiếp nhận và thực hiện mẫu xét nghiệm theo nhóm ưu tiên giữa các cơ sở xét nghiệm phù hợp với công suất, đảm bảo kịp thời có kết quả (8 giờ - 12 giờ đối với mẫu F1, 24 giờ đối với mẫu F2 gần)

Trước tình hình dịch bệnh tại thành phố này, Sở Y tế TP.HCM đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 15 - kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12; thời gian giãn cách tiếp theo là 14 ngày kể từ ngày 15/6. Theo phân tích, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !