Viêm màng não vì món ăn khoái khẩu nhiều người thích

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một trường hợp bệnh nhân nguy kịch do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Trước đó, bệnh nhân C.V.T (sinh năm 1975, ở tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) được chuyển từ y tế địa phương đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. 

Tại thời điểm nhập viện ở Khoa Cấp cứu, nam bệnh nhân có các biểu hiện sốt, ù tai, đau đầu dữ dội, sinh hiệu tạm ổn.

Người thân bệnh nhân T. cho biết, anh V.T thường xuyên ăn thịt lợn, đặc biệt phần đầu và nội tạng.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, xét nghiệm dịch não tủy, ekip bác sĩ chẩn đoán trường hợp này bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn.

Nam bệnh nhân được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) theo phác đồ viêm màng não: Kháng sinh phối hợp liều cao thấm qua hàng rào máu não, corticoid kết hợp với một số biện pháp hỗ trợ khác như dinh dưỡng nâng tổng trạng, chống loạn thần…

Sau 5 ngày điều trị tích cực, người bệnh đáp ứng thuốc, cải thiện tri giác, giảm đau đầu, ăn uống bằng miệng được, thỉnh thoảng còn kích động.

Qua xét nghiệm tình trạng nhiễm trùng giảm rõ rệt, xét nghiệm dịch não tủy lần 2 cho kết quả khả quan, các chỉ số nhiễm trùng cải thiện tốt.

{keywords}
Bệnh nhân điều trị tại BV Hoàn Mỹ Cửu Long. 

Theo BS.CKII. Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU), Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thì nhiễm khuẩn liên cầu khuẩn lợn là những bệnh do vi khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây nên và có thể lây cho người. Vi khuẩn S.suis thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, ở đường tiêu hoá và sinh dục của lợn.

Triệu chứng ban đầu có thể nhẹ, không đặc trưng như: đau bụng, sốt, buồn nôn, nôn và đi tiêu phân lỏng… dễ lầm tưởng rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Theo BS Đồng Phú Khiêm, Phó khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hàng năm vào những tháng cuối năm số ca nhập viện do liên cầu lợn lại tăng lên  do thói quen giết mổ lợn nhiều và thói quen ăn tiết canh cuối năm. 

Các ca bệnh vào viện đều trong tình trạng suy đa tạng, viêm màng não mủ, điều trị hồi sức khó khăn.

Hầu hết các ca liên cầu lợn đều nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc suy đa tạng, gây viêm màng não nặng. Trong đó, có 50-60% trường hợp phát hiện thấy căn nguyên, viêm màng não do liên cầu lợn.

Đặc biệt, có nhiều người có tâm lý nuôi lợn sạch nên cho rằng không có nguy cơ lây bệnh. Nhưng thực tế, BS Khiêm cho rằng, đó là suy nghĩ sai lầm vì lợn khỏe cũng không loại trừ mắc vi khuẩn. Thậm chí có những bệnh nhân ăn tiết canh dê nhưng vẫn nhiễm liên cầu lợn vì người bán dùng tiết lợn để đánh tiết canh. 

Với lợn nhà nuôi mà người dân hay cho rằng lợn sạch nhưng vi khuẩn vẫn có thể khu trú ở trong hầu họng và không gây bệnh tật gì cho lợn, không phát hiện ra. Trong quá trình làm tiết lợn, vi khuẩn vẫn có nguy cơ lây bệnh cho người nếu chúng ta ăn tiết canh. Nếu sức đề kháng kém, vi khuẩn sẽ lây rất nhanh.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thùy Mỵ cho biết thêm, nhiễm liên cầu khuẩn lợn có thể chủ động phòng tránh được nếu mọi người có lối sống, sinh hoạt khoa học, giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt trẻ em nên tiêm vắc xin ngừa viêm màng não sớm. 

Đồng thời, bác sĩ My khuyến cáo, mỗi gia đình và từng cá nhân phải ăn chín, uống sôi; không sử dụng thực phẩm từ gia súc, gia cầm bị bệnh, chết, nội tạng không đảm bảo vệ sinh; không nên ăn thịt tái, tiết canh...

Để chủ động phòng chống bệnh liêm cầu lợn, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, nội tạng lợn, và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín như lòng, tim, gan, thận chần tái, thịt tái, nem chua, nem chạo…

Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng…

Người bệnh khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

K.Chi 

 

 

 


 

 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !