Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong bữa ăn trường học

Xác định rõ vai trò đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong bữa ăn hàng ngày ở trường cho học sinh, thời gian qua, ngành giáo dục Hà Nội luôn quan tâm thực hiện nghiêm các điều kiện đảm bảo ATTP với trường có tổ chức bán trú.

Làm thế nào để vừa bảo đảm được chế độ dinh dưỡng cho học sinh nhưng vẫn kiểm soát được vệ sinh ATTP luôn là bài toán khó trong các trường học có bếp ăn tập thể ở Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.

Tuy nhiên, chất lượng ATTP trong các trường học liên quan đến nhiều khâu, nhiều quá trình từ sản xuất đến tiêu dùng.

Một trong những tiêu chí để đảm bảo an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú học đường là lương thực, thực phẩm được các trường học ở Hà Nội lựa chọn nhập từ các cơ sở có đủ điều kiện chứng nhận ATTP.

Nhân viên cấp dưỡng đều có kinh nghiệm, kỹ năng thực hành bảo quản, vận chuyển, chế biến thực phẩm; được trang cấp đầy đủ trang phục nhà bếp hợp vệ sinh và thực hiện nghiêm túc trong quá trình chế biến tại bếp ăn.

Việc lưu mẫu thức ăn được nhân viên y tế thực hiện nghiêm túc theo quy định. Liên Sở Giáo dục và Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các trường học trên địa bàn TP Hà Nội có tổ chức ăn bán trú phải tiến hành rà soát hồ sơ năng lực của các đơn vị cung cấp thực phẩm, cung cấp suất ăn theo quy định của pháp luật;

Thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn, sổ kiểm thực ba bước theo quy định, việc làm này sẽ giúp truy xuất được nguồn thực phẩm khi cần thiết.

{keywords}
Hà Nội sẽ tăng cường kiểm soát an toàn trong bữa ăn trường học

Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai danh mục nguồn gốc thực phẩm, ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời phân công cán bộ, nhân viên theo dõi hàng ngày việc tiếp nhận thực phẩm, ký giao nhận thực phẩm và kiểm thực 3 bước (kiểm tra trước khi chế biến thức ăn, kiểm tra trong quá trình chế biến thức ăn và kiểm tra trước khi ăn), lưu mẫu thức ăn.

Để đảm bảo bữa ăn cho học sinh, các trường phải thành lập Ban Quản lý bán trú (gồm: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, kế toán, thủ kho, đại diện hội cha mẹ học sinh, tổ trưởng tổ nuôi dưỡng, nhân viên tiếp phẩm) và Tổ kiểm tra công tác bán trú đúng đủ các thành phần (gồm: Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban Đại diện Hội cha mẹ học sinh, đại diện công đoàn, giáo viên chủ nhiệm).

Hai tổ chức này thực hiện kiểm tra định kỳ trung bình 1 lần/tháng và kiểm tra đột xuất nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, quy trình nấu nướng, phục vụ bữa ăn…

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bếp ăn bán trú cho học sinh. Đồng thời, chủ động phối hợp với Chi cục Vệ sinh ATTP tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, kế toán, y tế, nhân viên nấu ăn những kiến thức cơ bản về ATTP.

Ngoài ra, chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức bếp ăn bán trú theo đúng quy trình, quy định và yêu cầu lựa chọn hợp đồng với các cơ sở cung ứng lương thực, thực phẩm có tên trong danh mục đảm bảo ATTP do Chi cục Kiểm định chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh cung cấp.

Phòng GD&ĐT các quận huyện cũng phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các trường việc thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATTP; chỉ đạo các trường huy động sự giám sát của cộng đồng, đặc biệt là cha mẹ học sinh giám sát chất lượng, nguồn gốc, giá cả thực phẩm, việc thực hiện vệ sinh trong quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm, tổ chức bữa ăn cho trẻ.

Ngoài kiểm tra thường xuyên và đột xuất, phải xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm, buộc các trường chấm dứt hợp đồng cung cấp thực phẩm với doanh nghiệp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Theo Luật ATTP, việc quản lý ATTP trường học thuộc trách nhiệm của UBND các cấp. Với cơ sở cung cấp bữa ăn cho trường học có giấy phép kinh doanh thì phải có thêm giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Với cơ sở không đăng ký kinh doanh (nhà trường tự nấu và cung cấp suất ăn cho học sinh) thì cần có cam kết với cơ quan chức năng và phải đảm bảo đủ các điều kiện về nguồn gốc thực phẩm, cơ sở vật chất...

Ngành giáo dục cũng thường xuyên quán triệt các trường về vấn đề đảm bảo ATTP, trong đó nhấn mạnh đến vai trò giám sát của Ban giám hiệu nhà trường và Ban phụ huynh trong kiểm soát nguồn gốc thực phẩm.

Hoàng Thanh

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !