Hải Phòng: sẽ gấp rút tập huấn về an toàn thực phẩm cho các trường học

Đó là thông tin ông Nguyễn Văn Toản - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế Hải Phòng chia sẻ liên quan đến vụ việc học sinh ngộ độc nước ngọt trên địa bàn.

Liên quan đến vụ học sinh ngộ độc nước ngọt, ông Toản cũng cho biết đến trưa ngày 18/5, còn 1 học sinh trong số các em có hiểu hiện ngộ độc ở lại bệnh viện do có bệnh dạ dày, các học sinh khác đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

{keywords}
Học sinh ngộ độc nước ngọt được chăm sóc tại bệnh viện

Ông Toản cũng cho hay, ngay khi sự việc xảy ra các cơ quan chức năng thu được 18 vỏ chai nhưng các chai không còn giọt nước nào. Hiện, Chi cục đang phối hợp để điều tra làm rõ những chai nước này có vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Toản, vào dịp hè oi bức, nhu cầu sử dụng nước giải khát của người dân là rất lớn. Đặc biệt, 6 tháng trở lại đây, học sinh tiểu học, học sinh THCS sử dụng nhiều sản phẩm nước uống có màu xanh, đỏ, tìm, vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Gần nhất có vụ việc học sinh tại quận Lê Chân cũng có biểu hiện ngộ độc cũng do uống chai nước ngọt được bạn học cho nhưng không rõ nguồn gốc.

Vì vậy, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm khuyên người dân nên có những hiểu biết nhất định khi chọn mua những thực phẩm, nhất là mua hàng qua mạng. Tất cả thực phẩm đồ ăn, đồ uống (trừ đồ ăn nhanh chế biến trong ngày) đều phải có hồ sơ nguồn gốc xuất xứ. Thực phẩm được phép lưu hành trên thị trường phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, tự công bố chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam, nơi sản xuất, thời gian, sản xuất, hạn sử dụng, chế độ bảo quản cũng như cách sử dụng như thế nào.

Đối với học sinh không dùng những đồ ăn thức uống bán ở những nơi công cộng không có hồ sơ xuất xứ nguồn gốc, những cơ sở không được kiểm soát vệ sinh thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, trước khi sử dụng sản phẩm nào đấy, phải đọc tên sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cách sử dụng đặc biệt phải bảo quản đúng quy cách nhà sản xuất đưa ra.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều mặt hàng, đặc biệt đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc, thậm chí làm giả nhãn mác, thương hiệu của các hãng nổi tiếng. Vì thế, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Toản khuyên, tốt nhất, người tiêu dùng nên tìm đến các địa chỉ uy tín để mua như các siêu thị, trung tâm thương mại.

Đối với những thực phẩm được cấp phép cũng vẫn khó để khẳng định là hàng chính hãng hay hàng nhái khi trải qua quá trình vận chuyển (ship hàng).

Ông Toản cũng cho hay, sắp tới Chi cục VSATTP sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức tập huấn về an toàn thực phẩm cho các trường học trên địa bàn.

Trước đó, hàng chục học sinh có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm phải đi cấp cứu khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Cụ thể, vào 15 giờ  ngày 15.5, tại phòng học lớp 5B Trường tiểu học Quốc Tuấn, cô Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B, đã mang 1 thùng nước ngọt vào cho học sinh uống giải khát. Khi đó, lớp có 44 học sinh.

Đến 16 giờ 15, nhiều học sinh đã uống nước ngọt kêu đau bụng. Thấy vậy, cô Nguyễn Thị Hạnh đã đưa học sinh bị đau bụng ra Trạm y tế xã Quốc Tuấn để sơ cứu.

Đến 17 giờ 15, Trạm y tế xã Quốc Tuấn đã đưa 17 học sinh đến Trung tâm Y tế H.An Dương và 3 học sinh đi Bệnh viện trẻ em Hải Phòng để tiếp tục điều trị.

Đến 18 giờ 15, tiếp tục có 18 học sinh được đưa đến Trung tâm Y tế H.An Dương để điều trị. 9 học sinh còn lại của lớp 5B và 1 học sinh lớp 3 (em học sinh học lớp 5B) được theo dõi sức khỏe tại Trạm Y tế xã Quốc Tuấn.

Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định các em bị ngộ độc thực phẩm. Huyện An Dương đã đề nghị công an vào cuộc để làm rõ nguyên nhân sự việc. Toàn bộ thùng nước ngọt được nhà chức trách niêm phong.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh - Trường tiểu học Quốc Tuấn cho biết thùng nước ngọt được con gái cô đặt mua trên Internet. Thấy thời tiết nóng nực, cô mang đến lớp cho học sinh uống với ý tốt, không ngờ xảy ra sự việc.

Đại tá Đỗ Quang Trung, Trưởng công an huyện An Dương cho biết, lực lượng chức năng xác định được cơ sở bán loại nước giải khát trên đặt tại TP HCM.

Hoàng Thanh

 

 

 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !