4 người Lào Cai bị ngộ độc rượu, Bộ Y tế đưa ra cảnh báo

Trung tâm Y tế huyện điều tra, xác minh vụ việc và nhận định, đây là vụ ngộ độc thực phẩm do rượu ngâm cao ngựa, chưa xác định được căn nguyên do không lấy được mẫu để gửi kiểm nghiệm.

{keywords}
4 người Lào Cai bị ngộ độc rượu, Bộ Y tế đưa ra cảnh báo !


11h30 phút ngày 29/4, tại gia đình bà Phạm Thị Huệ thôn Gốc Mít, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng diễn ra bữa cơm trưa với 10 người tham gia (4 người thân từ Mường Khương xuống chơi và 6 người trong nhà bà Huệ). Thực đơn bữa ăn gồm: Thịt gà luộc, thịt ngan xào, canh rau cải, cơm, rượu ngâm cao ngựa, rượu ngâm quả nho. Bữa ăn kết thúc lúc 12h30.

Sau khi ăn khoảng 30 phút các ông: Sầm Văn Nình, Lù Đức Sam, Vương Sự Thành, Long Phú Cường thấy buồn nôn và nôn, tê chân tay, tê môi.

Thấy vậy, gia đình đưa cả 4 người vào bệnh viện huyện khám và điều trị. Các bệnh nhân nhập viện hồi 13h30 phút cùng ngày được Bệnh viện chẩn đoán ngộ độc ethanol.

Sau khi nhận được báo cáo vụ ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện điều tra, xác minh vụ việc và nhận định, đây là vụ ngộ độc thực phẩm do rượu ngâm cao ngựa, chưa xác định được căn nguyên do không lấy được mẫu để gửi kiểm nghiệm.

Đến chiều ngày 30/4/2020, toàn bộ 4 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà.

Nhằm chủ động ngăn chặn các sự cố an toàn thực phẩm, giảm thiểu các thiệt hại do ngộ độc rượu gây ra, đảm bảo tính mạng người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân:

1.Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

4. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

6. Nếu có những triệu chứng khác thường sau khi uống rượu cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

 P.V

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !