Chuyển 1.000 đơn vị máu từ Hà Nội vào miền Tây cứu người bệnh

Trong ngày hôm nay 3/8/2021, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thực hiện 40 chuyến xe, vận chuyển gần 3.000 đơn vị máu đến 10 tỉnh, thành phố khắp cả nước. Đây là con số kỷ lục về số lượng máu cung cấp trong một ngày.

Trong số gần 3.000 đơn vị máu này có 1.000 đơn vị máu sẽ được chuyển tới Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ trong tối nay 03/8.

Số máu còn lại được khoa Lưu trữ và phân phối máu cùng lái xe của Viện chuyển đến các bệnh viện tại Hà Nội và các địa phương: Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Phòng.

{keywords}
Tủ máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đã đầy ắp trở lại sau vài tuần.

Trong một tuần nay, sau khi kêu gọi trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, đông đảo người dân Thủ đô và tại các tỉnh có thể tổ chức hiến máu được đã hưởng ứng rất nhiệt tình. 10 ngày qua đã có 11.000 đơn vị máu được tiếp nhận tại Hà Nội, Sơn La, Nam Định, Hưng Yên, Lạng Sơn, Yên Bái…

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: “Lượng máu dự trữ của Viện đã có sự cải thiện rõ rệt, chúng tôi đã có thể cung cấp trở lại cho các tỉnh miền núi phía Bắc và cung cấp đáp ứng 100% dự trù từ các bệnh viện”.

Trong khi đó, tất cả các địa phương phía Nam đều đang nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Dịch bệnh vẫn diễn biến vẫn vô cùng phức tạp khiến công tác tiếp nhận máu vô cùng khó khăn, hầu như không thể tổ chức được, nếu có cũng chỉ tiếp nhận được vài chục đơn vị máu một ngày.

{keywords}
Nhân viên khoa Lưu trữ và phân phối máu của Viện Huyết hoc – Truyền máu TW chuẩn bị 1.000 đơn vị máu và đóng thùng đảm bảo tiêu chuẩn nhiệt độ và chất lượng túi máu để sẵn sàng chuyển cho Cần Thơ.

BSCKII. Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ cho biết: “Kho máu của bệnh viện chỉ còn 830 đơn vị máu, nhóm O chỉ có 72 đơn vị. Trong khi lượng máu cần để cung cấp cho 80 bệnh viện tại Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long rất lớn. Chúng tôi chỉ cung cấp được cho các bệnh viện như Cà Mau, Tiền Giang, Châu Đốc… mỗi lần 5 – 10 đơn vị máu, không đủ cho ngay cả nhu cầu cấp cứu”.

TS. Bạch Quốc Khánh cho biết khi vẫn còn có thể tiếp nhận máu được, đảm bảo được nhu cầu khám chữa bệnh khu vực phía Bắc thì chúng tôi cần thấy phải làm gì đó để tiếp sức cho TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam.

Sau khi trao đổi với Bệnh viện Chợ Rẫy và PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, Viện đã chuyển 1.000 đơn vị máu tới Bệnh viện Chợ Rẫy vào rạng sáng 30/7 vừa qua. Và hôm nay, thêm 1.000 đơn vị máu được chuyển tới Cần Thơ, để từ đây tiếp tục cung cấp cho khu vực Tây Nam Bộ.

{keywords}
TS. Khánh cũng cho biết vài tuần tới, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương phía Nam thêm 3.000 đơn vị máu nữa.

Toàn bộ việc vận chuyển máu qua đường hàng không được đơn vị vận chuyển thực hiện đảm bảo chất lượng, an toàn; chi phí vận chuyển do Viện hỗ trợ các bệnh viện phía Nam.

Khi dịch bệnh, thiên tai xảy đến bất ngờ hoặc diễn biến trong thời gian, việc đảm bảo nguồn máu an toàn, kịp thời luôn là thách thức với dịch vụ truyền máu, không chỉ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Có lẽ trong lịch sử, chưa bao giờ sự chi viện, hỗ trợ, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc lại được thực hiện hiệu quả như thời điểm này.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !