Chương trình VNEN: Giáo viên, học sinh đang "lạc đường"?
Một lớp học theo mô hình VNEN. (Ảnh minh hoạ) |
Chia sẻ về mô hình VNEN, chị Lê Thị B. (phụ huynh của một học sinh trường Tiểu học Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho hay: “ Tôi được biết, không chỉ Thanh Hóa mà nhiều nơi, nhiều người đã nói rất nhiều về những bất cập của chương trình VNEN. Vậy mà tại sao cơ quan quản lý chưa thay đổi?
Vì thế nên phụ huynh mới tá hỏa phải ý kiến, phải nhờ truyền thông lên tiếng”.
Được biết, thời gian qua không chỉ Thanh Hóa, Hà Tĩnh mà còn nhiều địa phương phụ huynh cũng phản đối mô hình này như: Hà Giang, Vũng Tàu.
Một giáo viên tiểu học tại TP. Vinh cho hay: “Phòng GD&ĐT TP Vinh cũng đã đến một số trường để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhà trường và phụ huynh về mô hình VNEN.
Tuy nhiên, thật đáng tiếc những nguyện vọng của chúng tôi lại không đến được với Sở GD&ĐT hoặc có nhưng UBND tỉnh cũng chưa biết nên dừng hay không. Bởi lẽ, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về mô hình này cũng không rõ ràng.
Phụ huynh mang thắc mắc đến hỏi trường. Trường không biết quyết sao thì hỏi phòng GD&ĐT. Thế nhưng, phòng GD&ĐT không thể quyết định. Vì thế, Phòng GD&ĐT lại hỏi Sở GD&ĐT và đương nhiên Sở GD&ĐT phải xin ý kiến Bộ GD&ĐT.
Còn Bộ GD&ĐT đã ra công văn khẳng định, địa phương phải chịu trách nhiệm về chất lượng của mình. Vậy cuối cùng, ai phải quyết định chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của khi cho học sinh học theo mô hình VNEN?"
Chia sẻ với PV Infonet, cô L.T.N (giáo viên về hưu trường Tiểu học Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho hay: “Là một giáo viên cả đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, tôi có thể khẳng định việc triển khai mô hình VNEN không đem lại hiệu quả nhất là với những học sinh có lực học trung bình, khá.
Hiện nay tôi đã về hưu và vẫn kèm cặp việc học cho 2 đứa cháu đều học mô hình VNEN, dường như mọi thứ với 2 đứa cháu tôi đều phải bắt đầu lại từ đầu khi học ở nhà.
Điều đó cũng phải thôi, ở lớp giáo viên có hướng dẫn cặn kẽ cách cộng trừ nhân chia như kiểu dạy truyền thống đâu".
"Các con tự thảo luận, trao đổi với nhau. Hết thời gian trao đổi, cô giáo yêu cầu đưa ra đáp án, cần gì cả nhóm phải nghĩ, cứ 1 người làm được là lấy kết quả đó mà đọc. thành ra về nhà hỏi các con cũng không biết gì. Đứa giỏi thì cứ giỏi, đứa kém thì càng kém đi”, cô L.T.N nói.
Năm học mới sắp đến, nhưng nhiều trường vẫn chưa quyết định sẽ tiếp tục hay dừng hẳn VNEN. Và những lo lắng của giáo viên, phụ huynh vẫn chưa có câu trả lời.