Chứng khoán tuần qua: Cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh do hiệu ứng 'tin ra là bán'

Sau 7 tuần tăng điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán đã có sự điều chỉnh trở lại trong tuần qua khi chỉ số VN-Index không thể vượt qua được ngưỡng kháng cự tâm lý quanh 1.285 điểm trước áp lực bán ra.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 31,73 điểm (-2,5%) xuống 1.248,78 điểm, HNX-Index giảm 7,29 điểm (-2,5%) xuống 284,63 điểm.

Giá trị giao dịch trên HoSE tăng 62,4% so với tuần trước đó lên 76.408 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 67,5% lên 2.982 triệu cổ phiếu.

Giá trị giao dịch trên HNX tăng 34,2% so với tuần trước đó lên 7.968 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 47,8% lên 396 triệu cổ phiếu.

Với mức giảm điểm trên cả hai sàn trong tuần qua, gần như toàn bộ các nhóm ngành đều có mức sụt giảm.

Nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng giảm mạnh nhất trong tuần qua với 4,8% giá trị vốn hóa với các mã tiêu biểu như VCB (-6,2%), BID (-7,5%), CTG (-5%), VPB (-4,1%), TCB (-3,3%), ACB (-2,6%), SHB (-8,3%)...

Hiệu ứng "tin ra là bán" đối với nhóm này đã xuất hiện trong tuần qua khi thông tin nới room tín dụng cho các ngân hàng được ban hành chính thức.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu dầu khí với mức giảm 4%, nguyên nhân chủ yếu là do giá dầu thế giới có sự sụt giảm mạnh trong tuần qua, với các mã tiêu biểu như BSR (-4,7%), OIL (-5,8%), PLX (-4,7%), PVD (-1%), PVS (-3,6%), PVB (-9,8%)...

Nhóm dịch vụ tiêu dùng cũng giảm khá mạnh với 3,9% giá trị vốn hóa, chủ yếu là do sự suy giảm của các cổ phiếu thuộc ngành con hàng không như HVN (-13,9%), VJC (-3%)...

Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên hai sàn trong tuần qua với giá trị ròng đạt 812,51 tỷ đồng. Xét theo khối lượng ròng, STB là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 5,9 triệu cổ phiếu.

Tiếp theo là SSI với 5,8 triệu cổ phiếu và MIG với 2,9 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, HPG là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 6,1 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 đang thấp hơn so với chỉ số cơ sở VN30 từ 0,64 đến 18,64 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán SHS, điều này cho thấy các nhà giao dịch vẫn đang nghiêng về khả năng thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, diễn biến trong phiên cuối tuần (9/9) lại cho thấy sự bùng nổ trở lại trong phiên ATC sau khi rung lắc mạnh vào đầu giờ chiều. VN-Index kết phiên tại mức cao nhất trong ngày, đạt 1.248,8 điểm (tăng 1,1%).

VN30 Index kết phiên với mức tăng 0,8%, đạt 1.275,64 điểm. Nhóm VN30 ghi nhận 21 mã tăng giá, trong đó đóng góp nhiều nhất về mặt điểm số cho thị trường chung là VIC (+2,4%), GAS (+2%), HPG (+3%),…. 

Sắc xanh duy trì tại hầu hết các nhóm ngành, tuy nhiên lĩnh vực hút tiền tốt nhất từ đầu phiên cho đến lúc đóng cửa là ngành điện.

Trong đó, NT2, VSH kết phiên trong sắc tím còn REE, HDG đều cho mức sinh lời 4,4%. Các lĩnh vực khác ghi nhận sắc xanh chiếm ưu thế có thể kể đến như cổ phiếu thép, tôn mạ, thủy sản, hóa chất,…

Giá trị giao dịch trên HoSE thu hẹp trong phiên cuối tuần, đạt gần 13,8 nghìn tỷ đồng do ảnh hưởng từ các phiên giao dịch thận trọng vừa qua, bên cạnh hiệu ứng “ngày cuối tuần”. Khối ngoại mua ròng hơn 178 tỷ đồng trên HoSE.

Ngân Giang

 

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.