Chứng khoán phiên cuối tuần: Cổ phiếu bất động sản diễn biến ra sao sau 'cơn gió chướng', chưa dứt dư âm FLC, Tân Hoàng Minh?

Nhà đầu tư tạm thời vẫn nên cẩn trọng trước các yếu tố rủi ro và bất ổn của thị trường, đồng thời chờ thêm tín hiệu để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Cơn gió chướng. Đó là cách gọi của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) khi nói đến phiên giao dịch ngày hôm qua, 13/1/2022, phiên giao dịch mà mở cửa phiên với đà tăng của ngày hôm trước nhưng rồi lại kết thúc với mức giảm 14,46 điểm (0,96%) của VN-Index và chốt tại 1.496,05 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là điểm sáng trong phiên 13/1, trong khi cổ phiếu chứng khoán và bất động sản tiếp tục bị bán tháo. Thậm chí, nhiều mã cổ phiếu bất động sản giảm sàn, trắng bên mua, có thể kể đến như FLC (-7%), DIG (-7%), DXG (-7%), CEO (-9,9%), ITA (-6,9%), IDC (-9,9%), SCR (-7%), LDG (-6,9%), HQC (-7%), NBB (-6,8%), ITC (-7%), HBC (-6,9%), LCG (-6,9%), FCN (-6,9%), L14 (-10%), TDC (-6,9%)...

Dường như việc nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng bị bán mạnh và giảm sàn trong phiên sáng đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trên toàn thị trường. Điều này khiến cho đà tăng tích cực từ đầu phiên ở một số nhóm cổ phiếu không còn được duy trì khi các nhà đầu tư quyết định tận dụng nhịp tăng này để giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ trong danh mục.

Thanh khoản suy giảm so với phiên tăng trước đó và xấp xỉ mức trung bình 20 phiên với 1.074 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên hai sàn, tương ứng với giá trị khớp lệnh là 31.787 tỷ đồng.

Việc thanh khoản giảm so với phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn đang thận trọng trước những bất ổn của thị trường trong thời gian gần đây, đặc biệt là dòng tiền yếu tại nhóm các cổ phiếu sụt giảm mạnh. Với tín hiệu lùi bước, thị trường đã ghi nhận tín hiệu không tốt đầu tiên đối với nhịp hồi phục hiện tại.

Nhận định về thị trường trong phiên hôm nay, 14/1, các công ty chứng khoán có những góc nhìn trái chiều nhau. Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng VN-Index sẽ kiểm tra và thăm dò lại vùng 1.480 – 1.490 điểm và vùng quanh 1.520 điểm đối với VN30-Index. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên cẩn trọng trước các yếu tố rủi ro và bất ổn của thị trường, đồng thời chờ thêm tín hiệu để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Dự báo trong phiên hôm nay, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng thị trường có thể sẽ có nhịp giảm để các chỉ số kiểm định hỗ trợ phía dưới. Đối với VNMidcap, VNSmallcap hay là HNX-Index, hỗ trợ của các chỉ số này sẽ là đường MA50 ngày còn đối với VN-Index và VN30 sẽ là đường MA20 ngày.

Ở kịch bản tích cực, VCSC cho rằng VN-Index một lần nữa đảo chiều sau nhịp kiểm định hỗ trợ tại 1495 điểm và đóng cửa tại ngưỡng 1.510 điểm, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ cho thấy được khả năng dẫn dắt thị trường. Khi đó, chỉ số đại diện sàn HoSE có thể sẽ kiểm định, vượt qua vùng 1.530 điểm để hướng lên các mức cao mới. Ngược lại, nếu VN-Index đóng cửa dưới mốc 1.495 điểm, chỉ số này sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ tại vùng 1.445-1.475 điểm. 

Còn theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), vùng hỗ trợ 1.480-1.495 điểm đang ở khá sát nên khả năng VN-Index hồi phục trong phiên cuối tuần được đánh giá cao hơn khả năng tiếp tục giảm. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã gia tăng tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 12/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục.

Tương tự, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đánh giá phiên giảm điểm hôm qua chỉ là nhịp điều chỉnh thường thấy trong giai đoạn đầu của một xu hướng tăng giá mới. VN-Index vẫn trong xu hướng tăng hướng đến vùng giá mục tiêu tiếp theo tại 1.550 điểm sau khi đã hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ mạnh 1.470 điểm, là đường xu hướng tăng hình thành thứ tháng 7/2021 cho đến nay.

Đánh giá về xu hướng dòng tiền, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, dòng tiền sẽ bắt đầu được nắn chỉnh lại vào các dòng cổ phiếu có tính cơ bản đi theo sau là các chất xúc tác riêng cho năm 2022 và các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 4 tích cực trong thời gian tới.

BVSC vẫn  đánh giá tích cực đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí, xây dựng xây lắp hạ tầng và vật liệu.

“Chúng tôi không đánh giá cao khả năng giảm mạnh của thị trường giai đoạn hiện tại khi trước mắt là mùa công bố báo cáo lợi nhuận quý 4/2021 của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ gói kích thích kinh tế của Chính phủ. Do đó, các nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội để nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục vào các nhóm cổ phiếu cơ bản có định giá hấp dẫn và nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 4 tích cực” – BVSC nêu quan điểm.

Hiền Anh

Chứng khoán tuần mới: Trót đu đỉnh bất động sản, nín thở chờ Tân Hoàng Minh

Chứng khoán tuần mới: Trót đu đỉnh bất động sản, nín thở chờ Tân Hoàng Minh

Giới đầu tư chứng khoán trót “đu đỉnh” với cổ phiếu bất động sản đang nín thở chờ đợi động thái tiếp theo của Tân Hoàng Minh trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, để xác định 'một mất một còn'

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.