Chứng khoán lao dốc, nhà đầu tư nên làm gì?

Thị trường chứng khoán giảm điểm trong toàn bộ thời gian phiên hôm qua, 19/7,  do  áp lực bán xuất hiện từ đầu phiên khiến VN-Index kết thúc phiên ở mức 1.243,51 điểm, giảm 4,29%.

Tâm lý lo ngại của nhà đầu tư khi làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ 4 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt ở khu vực miền Nam. Sau khi TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đã có thêm 16 tỉnh thành tại miền Nam thực hiện theo Chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 19/7. Tại Hà Nội, Thành phố cũng đã thắt chặt các biện pháp phòng dịch khi bắt đầu xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng trong những ngày gần đây.

Thị trường chứng khoán diễn biến thận trọng tuy nhiên vẫn xuất hiện nhiều cổ phiếu nỗ lực đi ngược xu hướng chung, đáng chú ý là nhóm cổ phiếu cảng biển và dược phẩm.

Với nhóm cảng biển, GMD tăng 1,2%, VSC tăng 0,9%, HAH tăng 1% trong khi đó tại nhóm dược phẩm, DHG tăng 2,1%, TRA tăng 3,1%, DMC tăng 6,1%…

Thanh khoản cải thiện mạnh với khối lượng khớp lệnh đạt hơn 675,6 triệu đơn vị trên HOSE, cao hơn mức bình quân 20 ngày (628,5 triệu đơn vị). Khối ngoại bán ròng 98,3 tỷ đồng trên HOSE.

{keywords}
Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/7, VN-Index ở mức 1.243,51 điểm, giảm 4,29%.

Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư và các công ty chứng khoán đều tỏ ra thận trọng trước khi bước vào phiên giao dịch hôm nay, 20/7. Theo Công ty chứng khoán SSI, việc chỉ số VN-Index xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.261 điểm cho thấy khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục đi về vùng hỗ trợ tiếp theo tại 1.200 - 1.171 điểm. Đây là vùng hỗ trợ rất mạnh nên có nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ này, đặc biệt là khi đi kèm với khối lượng giao dịch tăng lên.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng dự báo, VN-Index hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng hỗ trợ 1.200-1.240 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ này, thị trường có thể bước vào xu hướng giảm ngắn hạn.

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu lan rộng kèm theo diễn biến không tích cực của thị trường thế giới là các yếu tố sẽ tiếp tục tạo sức ép giảm điểm lên thị trường trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức tối đa 30% cổ phiếu.

Đối với các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn, có thể xem xét mở vị thế mua tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 12.00-1.240 điểm. Tập trung vào nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt hoặc có kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng tích cực”, BVSC khuyến nghị.

Theo quan điểm của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thanh khoản khớp lệnh trở lại mức trung bình 50 phiên, cho thấy áp lực bán gia tăng trở lại sau vài phiên hạ nhiệt. Điều này cho thấy đà giảm của chỉ số vẫn còn. Tuy nhiên, mức 1.205 điểm đang là mức hỗ trợ mạnh đối với VN-Index trong ngắn hạn.

Có khả năng dòng tiền “bắt đáy” sẽ tăng đáng kể khi chỉ số lùi về gần mức hỗ trợ này và có thể sẽ giúp thị trường phục hồi trở lại. Do vậy, nhà đầu tư nên tạm ngưng “bán tháo” và có thể xem xét tích lũy cổ phiếu tốt khi thị trường lùi về gần vùng hỗ trợ mạnh 1.205 điểm.

Với góc nhìn kỹ thuật, theo Công ty chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) dự báo, trong phiên giao dịch hôm nay (20/7), thị trường có thể sẽ biến động giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.210-1.260 điểm (fibonacci retracement 31,8% - 50% sóng tăng 5). Nhà đầu tư đã nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức trung bình trong phiên hôm qua quanh ngưỡng 1.260 điểm nên tiếp tục quan sát thị trường trong các phiên tới và có thể nâng thêm tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.210 điểm.

Cũng dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, phiên hôm nay, thị trường có thể có quán tính giảm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định hỗ trợ (yếu) tại 1.235 điểm còn VN30 kiểm định hỗ trợ mạnh hơn là đường MA100 tại 1460 điểm.

Nếu lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn đủ mạnh có thể lấy lại ưu thế trước áp lực bán được kỳ vọng sẽ tạm thời yếu đi sau phiên giảm mạnh với thanh khoản cao của thị trường, VN-Index có thể sẽ hồi phục lại vào cuối ngày với một phiên tăng điểm kỹ thuật.

Ở nhịp tăng này, chỉ số sàn HOSE có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự tại 1.260-1.270 điểm vừa đánh mất. Ngược lại, nếu VN30 tiếp tục giảm xuống dưới mốc 1.450-1.460 điểm, nhóm vốn hóa lớn có thể kéo VN-Index giảm sâu hơn tiến về hỗ trợ MA200 ngày tại vùng 1160 điểm.

 Nguyễn Tuân

VN-Index xuống mức thấp nhất trong 8 tuần, nhà đầu tư tranh thủ bắt đáy

VN-Index xuống mức thấp nhất trong 8 tuần, nhà đầu tư tranh thủ bắt đáy

TTCK Việt Nam tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi VN-Index giảm tới 17,63 điểm (1,36%) còn 1.279,91 điểm trong phiên hôm qua, 14/07, kéo chỉ số này xuống mức thấp nhất trong 8 tuần gần nhất.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.