VN-Index xuống mức thấp nhất trong 8 tuần, nhà đầu tư tranh thủ bắt đáy

TTCK Việt Nam tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi VN-Index giảm tới 17,63 điểm (1,36%) còn 1.279,91 điểm trong phiên hôm qua, 14/07, kéo chỉ số này xuống mức thấp nhất trong 8 tuần gần nhất.

{keywords}
 

Có thể thấy lực bán giá thấp diễn ra trên diện rộng, MWG và PNJ cũng quay đầu giảm sau các phiên tăng tốt gần đây.

Mặc dù nhiều ngân hàng hiện nay đã "hé lộ" bức tranh về kết quả kinh doanh quý 2/2021 với lợi nhuận lớn song tại phiên giao dịch hôm qua (14/7), nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn giảm mạnh nhất gồm: TCB giảm 5,4%, VPB giảm 3,9%, VCB giảm 1,5%, VIB giảm 6,9%, CTG giảm 2,6%, ACB giảm 3,5%, TPB giảm 5,2%, STB giảm 4,5%, và MBB giảm 3,2%.

Ở mặt tích cực, các mã sản xuất thực phẩm và đồ uống gồm SAB (tăng 1,9%), VNM (tăng 0,8%) và MSN (tăng 1,0%) là 3 mã đóng góp nhiều nhất trong việc hãm lại đà giảm của VN-Index.

Đánh giá về nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm, SSI Research cho rằng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng với các biện pháp thắt chặt hơn để kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và chính quyền TP.HCM đã đẩy tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán lên cao.

{keywords}
Chỉ số VN-Index kể từ tháng 3/2021. (Nguồn VDSC)

Nhận định về phiên giao dịch hôm nay, 15/7, SSI Research cho rằng VN-Index vẫn đang nằm trong vùng hỗ trợ 1.286 - 1.261 nên khả năng hồi phục ngắn từ vùng hỗ trợ này vẫn còn. Dù vậy, do lực cầu bắt đáy giá thấp hiện tại vẫn chưa đủ mạnh nên nhiều khả năng thị trường chưa thể quay trở lại xu hướng tăng ngay mà có thể sẽ hình thành giai đoạn đi ngang kèm với thanh khoản thấp để tạo nền tích luỹ.

Để quay trở lại xu hướng tăng, chỉ số VN-Index cần vượt vùng kháng cự 1.340 điểm đi kèm với khối lượng giao dịch đi lên tiệm cận đường trung bình 50 ngày trong đợt hồi phục sắp tới.

Đồng quan điểm trên, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tin rằng VN-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.240-1.280 điểm trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng sẽ sớm tìm được điểm cân bằng và hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ này trong một vài phiên kế tiếp.

Tuy vậy, theo BVSC, xung lực giảm của thị trường và nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn khá mạnh nên rủi ro giảm điểm của VN-Index vẫn còn hiện hữu trong ngắn hạn.

Mặt khác, phiên hôm nay (15/7) cũng là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 7/2021 nên diễn biến thị trường có thể sẽ có biến động mạnh vào thời điểm cuối phiên. Do vậy, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức dưới 30% cổ phiếu.

Các nhà đầu tư đang có vị thế cổ phiếu cao trên 50-60%, đặc biệt đang sử dụng margin cần quyết liệt bán đưa trạng thái tài khoản về mức an toàn.  Đối với các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn, có thể xem xét mở vị thế mua vào tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 1.240-1.280 điểm.

Với tâm lý thận trọng, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cũng cho rằng phiên giao dịch 15/7 là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 7/2021 nên những diễn biến bất ngờ trong phiên ATC là có thể xảy ra như những lần trước đó, nhà đầu tư cần lưu ý điều này để tránh bị động.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch hôm nay thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.260-1.300 điểm. Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy một phần nhỏ tỷ trọng quanh ngưỡng tâm lý 1.300 điểm trong phiên 12/7 nên tiếp tục theo dõi thị trường trong phiên tiếp theo và có thể gia tăng tỷ trọng nếu VN-Index có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 1.260 điểm.

Cùng với đó, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng chưa có điểm sáng để vực dậy thị trường trong thời gian này, đồng thời áp lực bán vẫn duy trì làm cho thị trường chưa thể phục hồi sau giai đoạn giảm mạnh vừa qua. Tuy nhiên với lực bán vẫn chưa phá vỡ các vùng hỗ trợ tích cực của thị trường, sẽ dễ làm thị trường đảo chiều bất ngờ trong tương lai.

Nhà đầu tư có thể tham gia thị trường với tỉ lệ tiền mặt của mình hợp lý và mua vào những cổ phiếu đang có tín hiệu tốt cũng như tạo nền ổn định. Đây là động thái thái dò tại vùng hỗ trợ của thị trường, nên nhà đầu tư cần cẩn trọng trong giao dịch của mình để không gây áp lực tâm lý cho bản thân.

VDSC cho rằng áp lực bán đang có phần nhỉnh hơn dòng tiền hỗ trợ nên thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần đề phòng rủi ro đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán VietCapital (VCSC) dự báo phiên hôm nay sẽ chứng kiến việc bên bán chiếm ưu thế sẽ góp phần thúc đẩy lực bán ra vào đầu phiên khi lượng cổ phiếu bắt đáy rất lớn ngày 12/7 về tài khoản giao dịch. Xu hướng giảm của VN-Index sẽ tiếp diễn, hướng về các hỗ trợ thấp hơn tại 1.150-1.210 điểm.

Ngược lại, nếu lực bán được tiết chế và lực mua có thể chiếm ưu thế trở lại, VN-Index sẽ xuất hiện một phiên hồi phục kỹ thuật vào cuối ngày với kháng cự MA5 hiện đang nằm tại 1.310 điểm. Tuy nhiên, ngay cả khi kịch bản này diễn ra, vẫn còn khá sớm để có thể kết luận là thị trường đã hình thành xong đáy ngắn hạn hay chưa.

Hiền Anh

Thị trường lao dốc, F0 hò nhau tháo chạy, giới đầu tư dè dặt viễn cảnh

Thị trường lao dốc, F0 hò nhau tháo chạy, giới đầu tư dè dặt viễn cảnh

Trong phiên giao dịch chứng khoán đầu tuần, VN-Index ghi nhận mức thấp nhất 1.270 điểm. Lực cầu được kích hoạt về cuối phiến giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và đóng cửa tại 1.296,3 điểm, giảm 50,84 điểm (3,77%).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.