Chung cư 16B Hà Đông: Chủ đầu tư “bẫy” khách?

Quy chế góp vốn mà chủ đầu tư đưa ra là diện tích tầng hầm, tầng bán hầm, tầng 1+2 và tầng mái là diện tích sử dụng chung nhưng hiện nay, sau khi bàn giao nhà, chủ đầu tư lại cho rằng diện tích đó là sở hữu riêng của chủ đầu tư. Vậy phải chăng khách hàng bị … “bẫy”?

Chung cư 16B Hà Đông: Chủ đầu tư “bẫy” khách?

> Dân chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông tập trung đòi quyền lợi

Trên cơ sở các văn bản của các cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ngày 20/8/2008 Giám đốc Công ty xây dựng 319 Quân khu 3 đã ban hành Quyết định số 70/QĐ-GĐ về việc ban hành quy chế góp vốn, huy động vốn và mua bán nhà căn hộ thuộc dự án chung cư cao tầng 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông.

Theo quy chế góp vốn và huy động vốn mua, bán nhà ban hành kèm theo Quyết định số 70/QĐ-GĐ, tòa nhà 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông cao 93,2m gồm 25 tầng, 01tầng hầm, 01 tầng bán hầm (tầng trệt) và tầng mái. Trong đó, tầng hầm và tầng bán hầm mỗi tầng cao 3m, diện tích khoảng 2.100m2/tầng, dùng để ô tô, xe máy, khu kỹ thuật giao thông của khu nhà; tầng 1cao 4,6m, diện tích 2.100m2, được bố trí làm nhà trẻ, khu dịch vụ công cộng, sảnh chung cư, khu vệ sinh và hệ thống giao thông; tầng 2 cao 4,2m, diện tích 2.100m2, bố trí phòng họp Ban quản lý chung cư, phòng y tế và văn phòng làm việc; từ tầng 3 đến tầng 25 mỗi tầng có diện tích 1.850m2 chia thành 16 căn hộ, mỗi căn hộ có diện tích từ 85 đến 120m2; tầng mái cao 4,8m, rộng 500m2, bố trí các thang máy và một số phòng kỹ thuật.

Điểm 4.2 Điều 4 của quy chế cũng quy định: “Diện tích sử dụng chung như mặt ngoài của tòa nhà, mái, tầng hầm, tầng bán hầm, phòng họp tổ dân cư, nhà trẻ, trạm y tế, hành lang, cầu thang, thang máy, hệ thống kỹ thuật chung như cấp điện, cấp nước, phòng chống cháy nổ, cáp truyền hình, khu công cộng … Phần diện tích ngoài diện tích tòa nhà gồm sân, đường, hè, cây xanh, thoát nước … đặt dưới sự quản lý chung của Ban QLDA”.

Chung cư 16B Nguyễn Thái Học: Chủ đầu tư “bẫy” khách hàng?

Chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông, Hà Nội

Quy chế góp vốn, huy động vốn do chính chủ đầu tư ban hành quy định như vậy, nhưng tháng 10 năm 2011, khi bàn giao nhà cho khách hàng, chủ đầu tư lại yêu cầu khách hàng ký vào bản cam kết trong đó lại xác định “Phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư tòa nhà chung cư như các căn hộ chưa bán hết, các căn hộ đang được chủ đầu tư cho thuê, các công trình tiện ích khác là 02 tầng hầm, 02 tầng trệt, 01 tầng áp mái”. Và diện tích thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu trong chung cư 16B Nguyễn Thái Học chỉ còn là “hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, lối đi chung”(?).

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về những kiến nghị của các hộ dân đang sinh sống tại CC 16B Nguyễn Thái Học, ông Nguyễn Hữu Thị - Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Duyên Hải (Công ty Duyên Hải) cho biết: Công ty Duyên Hải Quân khu 3 được thành lập cuối năm 2011 nhằm quản lý và vận hành tòa nhà CC 16B Nguyễn Thái Học, quận Hà Đông, TP.Hà Nội. Công ty Duyên Hải sẽ kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ của Công ty TNHH MTV 319 đối với dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học.

Còn ông Nguyễn Ngọc An, Trưởng ban Quản lý vận hành và khai thác tòa nhà 16B Nguyễn Thái Học nói: "Do mới được thành lập và phải chờ cơ quan thuế cho phép phát hành hóa đơn, chứng từ tài chính nên Công ty Duyên Hải sử dụng phiếu thu để thu các loại phí của các hộ dân trong tòa nhà. Tuy nhiên, Công ty Duyên Hải vẫn kê khai, nộp thuế đầy đủ đối với các khoản thu này. Bên cạnh các quy định của Quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày 29/9/2011 của UBND TP.Hà Nội về việc ban hành giá trần, giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn TP.Hà Nội, mức phí tại CC 16B Nguyễn Thái Học còn được tính toán dựa trên các quy định của Thông tư 37/2009/TT-BXD ngày 01/12/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư. Hiện Công ty Duyên Hải thu các loại phí không sai so với quy định của UBND TP.Hà Nội. Thời gian tới Công ty Duyên Hải sẽ tính toán lại để hạ chi phí, phù hợp với người dân"

Cũng theo ông An, hệ thống cung cấp gas cho tòa nhà đã xong, đang kiểm tra kỹ thuật trước khi đưa vào sử dụng (trong tháng 8/2012). Ban quản lý tòa nhà đã mở cả 6 thang máy trong giờ cao điểm, ngoài giờ cao điểm mở 4 thang máy. Ban quản lý không sử dụng sân của tòa nhà làm nơi đỗ xe, các xe đỗ ở đây là xe của các chủ thể bên ngoài vào đỗ và việc này theo ông An công ty Duyên Hải không xử lý được.

Về vấn đề các chủ sở hữu căn hộ ở đây phản ánh một số loại thiết bị nhà tắm, thiết bị điện được lắp đặt sai chủng loại so với hợp đồng, ông An giải thích do thời điểm lắp đặt trên thị trường khan hiếm chủng loại đã ghi trong hợp đồng nên nhà thầu và chủ đầu tư đã thống nhất thay bằng sản phẩm có chất lượng tương tự. Nhưng ông An cũng thừa nhận, việc thay thế thiết bị tương đương này chủ đầu tư đã không thông báo tới người mua căn hộ (!). Chính điều này đã tạo nên một trong những nguyên nhân bức xúc của chủ sở hữu căn hộ trong tòa nhà.

Chung cư 16B Nguyễn Thái Học: Chủ đầu tư “bẫy” khách hàng?

Ô tô đỗ tràn lan trên sân chung cư mặc dù Công ty Duyên Hải có bảo vệ

Lý giải về vấn đề chuyển diện tích tầng hầm, tầng bán hầm, tầng 1+2 và tầng mái từ sở hữu chung của các hộ trong tòa nhà sang sở hữu riêng của Công ty Duyên Hải, Luật sư Phạm Văn Trưởng, người được giới thiệu là nhân viên pháp chế của Công ty TNHH một thành viên Duyên Hải cho rằng: Theo Quyết định số 2093/QĐ-UBND ngày 07/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nhà chung cư cao tầng 16B Nguyễn Thái Học, chủ đầu tư có toàn quyền quyết định đối với phần diện tích này. Quy chế góp vốn chỉ là văn bản đơn phương của chủ đầu tư, không phải là thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng. Hợp đồng mua bán nhà ở là văn bản được ký kết sau, có giá trị pháp lý cao nhất.

Phải nói thêm rằng, điểm 5.2 Điều 5 Quy chế góp vốn dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học quy định rõ: “Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký và được thông báo tới từng khách hàng góp vốn trước khi ký hợp đồng và là một phần không thể tách rời của hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán nhà ở để làm cơ sở cho ký kết và thực hiện hợp đồng”. Không những vậy, bản quy chế này được ban hành sau ngày UBND tỉnh Hà Tây (cũ) duyệt dự án đầu tư và do chính chủ đầu tư soạn thảo, ký ban hành. Hay phải chăng, việc ban hành quy chế góp vốn của chủ đầu tư dự án chung cư 16B Nguyễn Thái Học, Hà Đông, Hà Nội do bị ép buộc nên không không có giá trị pháp lý?

Kiên trung

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.