Chưa thể khai thuế điện tử tại “một cửa” quận, huyện

Các địa phương rất muốn tích hợp các dịch vụ công trực tuyến về thuế vào hệ thống “một cửa” của quận, huyện, song Tổng cục Thuế chủ trương chỉ cung cấp loại dịch vụ này tại 1 cổng duy nhất.

Chưa thể khai thuế điện tử tại “một cửa” quận, huyện

Mong muốn của địa phương

Triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 181/2003/QĐ-TTg ngày 4/9/2003 về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, đến nay, hầu hết các quận, huyện trên cả nước đã có bộ phận “một cửa”, “một cửa” điện tử, “một cửa” điện tử liên thông.

Tại mỗi bộ phận “một cửa” đều cung cấp rất nhiều thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến khác nhau như các thủ tục hành chính về nhà đất, đăng ký kinh doanh…, trong đó nhiều hoạt động liên quan tới các dịch vụ điện tử của ngành thuế, điển hình như khai thuế điện tử.

Theo phản ánh của một số giám đốc sở TT&TT tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2012 do Bộ TT&TT và Tập đoàn Dữ liệu IDG tổ chức (diễn ra trong 2 ngày 20 - 21/7/2012), trước kia, một số quận, huyện đã đưa dịch vụ khai báo thuế và hướng dẫn về thủ tục thuế vào hệ thống “một cửa” điện tử. Khi đó, người dân rất thuận tiện trong việc khai báo thuế vì chỉ cần nhớ một địa chỉ là bộ phận “một cửa” quận, huyện. Nhưng thời gian gần đây, không hiểu lý do gì mà bộ phận khai thuế tại “một cửa” quận, huyện lại được đưa về cổng thông tin điện tử riêng của ngành Thuế. Người dân phải đi đến “một cửa” của quận, huyện và cổng của cơ quan thuế để làm thủ tục thuế, bất tiện hơn so với trước.

Chia sẻ rõ hơn hiện trạng tại Cần Thơ, Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân cho biết, không phải người dân nào cũng biết các địa chỉ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Thuế bởi hiện có rất nhiều địa chỉ khác nhau. Trong khi đó, địa chỉ “một cửa” của quận, huyện gần gũi hơn và dễ nhớ hơn đối với họ.

Các giám đốc sở TT&TT đều chung đề xuất Tổng cục Thuế cho phép các địa phương tích hợp cung cấp các dịch vụ điện tử của ngành thuế vào hệ thống “một cửa” của quận huyện để tiện lợi hơn cho người dân.

Chưa thể khai thuế điện tử tại “một cửa” quận, huyện
Tổng cục Thuế và các địa phương cần cùng nhau tìm giải pháp tối ưu để tăng tính thuận tiện cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ hành chính công. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không “khớp” với chủ trương của Tổng cục Thuế

Trước đề xuất nêu trên, ông Phạm Quang Toàn, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Tổng cục Thuế cho biết chủ trương của ngành Thuế là không phân cấp triển khai dịch vụ điện tử xuống cấp tỉnh/thành, quận/huyện, phường/xã ở các địa phương, vùng miền khác nhau. Cả nước sẽ chỉ có một cổng thông tin điện tử duy nhất của ngành Thuế là http://www.gdt.gov.vn , cung cấp các dịch vụ tập trung tại Tổng cục Thuế cho tất cả các đối tượng nộp thuế khác nhau. Việc chỉ để 1 cổng duy nhất của ngành Thuế cũng nhằm hướng tới tăng sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công của ngành Thuế.

Ông Toàn khẳng định, hiện tại, các địa phương không thể triển khai tích hợp hệ thống dịch vụ điện tử của ngành Thuế vào “một cửa” quận, huyện theo dạng người dân dùng định danh truy cập “một cửa” quận, huyện của mình để sử dụng luôn dịch vụ công trực tuyến của ngành Thuế. Bởi việc này rất phức tạp, liên quan tới việc xây dựng các hệ thống xác thực, bảo mật và nhiều nội dung công việc liên quan tới liên thông hệ thống CNTT của các Bộ, ngành, địa phương.

“Việc tích hợp dịch vụ điện tử của ngành Thuế vào hệ thống “một cửa” cấp quận, huyện chỉ có thể dừng ở mức đăng tải danh sách các dịch vụ công trực tuyến về thuế, nhúng đường link vào đó để doanh nghiệp, người dân có nhu cầu thì nhấn vào đường link để kết nối tới cổng của cơ quan thuế. Tổng cục Thuế sẵn sàng hỗ trợ các địa phương triển khai việc này”, ông Toàn gợi ý.

Theo ông Toàn, tại thời điểm này, chưa thể đưa ngay toàn bộ hệ thống các dịch vụ điện tử của ngành Thuế vào “một cửa” quận, huyện, địa phương. Trước mắt có thể tiến hành 1 số dịch vụ như đăng ký mã số thuế (hiện đã có “một cửa” liên thông giữa Tổng cục Thuế với Bộ Kế hoạch – Đầu tư để cung cấp mã số thuế cho doanh nghiệp).

Ông Toàn cũng hứa với các sở TT&TT rằng sẽ trao đổi thêm với bộ phận nghiệp vụ của Tổng cục Thuế về vấn đề kết nối, tích hợp các dịch vụ thuế điện tử với bộ phận “một cửa” quận, huyện.

Ngọc Mai/ICTnews

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.