Chữa bệnh kiểu "thuận theo tự nhiên" cháu bé 7 tháng tuổi bị hoại tử toàn bộ mắt

BV Mắt Trung ương cho biết, các bác sĩ của Khoa mắt Trẻ em vừa tiếp nhận và xử trí một trường hợp bệnh nhi 7 tháng tuổi ở Sơn La nhập viện trong tình trạng phù nề, giác mạc mắt trái bị hoại tử toàn bộ do nhỏ sữa mẹ vào mắt để chữa bệnh.
Bệnh nhi được hội chẩn liên khoa tại BV, các bác sĩ kết luận bệnh nhi không thể điều trị nội khoa, không thể ghép giác mạc, buộc phải khoét bỏ, lắp mắt giả.

Qua khai thác tiền sử gia đình được biết, trẻ bị đỏ mắt trái, gia đình nghe theo lời mách của mọi người xung quanh nhỏ sữa mẹ trực tiếp vào mắt sẽ khỏi. Tuy nhiên, sau 1 tuần thấy mắt trẻ sưng nề, gia đình đã đưa lên bệnh viện huyện khám và ngay lập tức chuyển lên bệnh viện Mắt Trung ương.

Bác sĩ kiểm tra mắt cho bé tại BV Mắt Trung ương



Khi được bác sĩ khai thác tiền sử, gia đình cho biết việc nhỏ sữa chữa đau mắt là theo phong tục truyền thống. Thấy nhiều trẻ khỏi mắt sau khi nhỏ sữa mẹ nên các gia đình trẻ thường làm theo.

Lý giải về hiện tượng “có nhiều trẻ nhỏ sữa vào mắt và khỏi”, các bác sĩ cho biết, với những trẻ bị viêm rất nhẹ và có hệ miễn dịch tốt thì mắt sẽ tự khỏi, cơ thể tự phục hồi. Vì thế không phải vì nhỏ sữa mà khỏi bệnh được.

Còn với những trẻ có vấn đề sức khỏe, hệ miễn dịch yếu nếu nhỏ sữa mẹ, thì tình trạng sẽ nặng thêm, bởi sữa mẹ cũng góp phần gây ra bội nhiễm nặng hơn do trong chính sữa mẹ cũng có khuẩn (nếu quá trình vắt sữa ra, dụng cụ đựng và lấy sữa nhỏ mắt không được đảm bảo vệ sinh).... Như trường hợp bé K. vốn ăn uống kém, đang trong tình trạng suy dinh dưỡng độ 1.

Các bác sĩ cũng cho rằng có thể tình trạng viêm ban đầu của bé K. là do nhiễm khuẩn nặng, cộng với việc không điều trị gì đã làm tình trạng mắt viêm nặng thêm. Bệnh nhi K đã được mổ ngày 5/6 và nếu không có gì bất thường trong quá trình mổ, trẻ sẽ xuất viện trong 2-3 ngày tới.

Mẹ bé K cho biết, bản thân chị rất ngạc nhiên khi biết con mình sẽ phải khoét bỏ mắt bởi chưa bao giờ nghe thấy trường hợp nào không khỏi mắt nhờ nhỏ sữa mẹ. Mẹ bé K năm nay mới 18 tuổi.

Được biết, trước đó, vào tháng 11/2017, cũng tại Khoa Mắt trẻ em đã tiếp nhận một trường hợp bé sơ sinh cũng bị hỏng mắt do nhỏ sữa mẹ và em bé này cũng ở Sơn La

Theo thống kê của khoa Mắt Trẻ em, Bệnh viện Mắt trung ương, mỗi năm BV tiếp nhận 4-5 bệnh nhi bị tổn thương mắt rất nặng do nhỏ sữa mẹ. Những trường hợp này đều rất khó điều trị.

Các bác sĩ tại BV Mắt Trung ương cũng khuyến cáo, đỏ mắt ở trẻ nhỏ chỉ là 1 hiện tượng của nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy khi thấy có hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt, có ghèn… cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần nhỏ nước muối sinh lý (loại đã tiệt trùng), dùng khăn sạch để vệ sinh. Giữ vệ sinh mắt thật sạch tuyệt đối không để tay bẩn, khăn bẩn chạm vào mắt.

Các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt vì tra không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng khó lường.

Theo suckhoedoisong.vn

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !