Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ hậu trường thôn tính điện máy Trần Anh

Văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động và Trần Anh có quá nhiều khác biệt. Với một chiếc chiếc tivi thuộc model cũ tồn kho, Thế Giới Di Động sẽ giảm giá bán nhưng Trần Anh lại tăng thưởng nhằm thúc đẩy nhân viên bán được tivi lỗi mốt

Tháng 8 vừa qua, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã mua bán thành công chuỗi siêu thị điện máy lâu đời - Trần Anh. Câu chuyện mà Thế Giới Di Động gặp phải cũng tương vấn đề mà các công ty mua bán sáp nhập gặp phải. Khi hai doanh nghiệp riêng rẽ nhập làm một, làm thế nào để giải quyết khác biệt văn hóa giữa doanh nghiệp sáp nhập và doanh nghiệp mình?

Chia sẻ tại hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng hay lực cản” do JCI Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế Giới Di Động mang đến một ví dụ nhỏ để minh chứng cho việc Thế Giới Di Động đã sáp nhập Trần Anh vào như thế nào?

Thế Giới Di Động đã "hòa tan" Trần Anh.

Thế Giới Di Động đã "hòa tan" Trần Anh.

Theo ông Tài, thực chất, cùng là chuỗi siêu thị điện máy nhưng văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động và Trần Anh có quá nhiều khác biệt, dù không mâu thuẫn với nhau hoàn toàn. Sau khi sáp nhập, Thế Giới Di Động cần tìm giải pháp để đồng nhất văn hóa ấy.

Ông Tài đưa ra ví dụ, với một chiếc chiếc tivi thuộc model cũ tồn kho, Thế Giới Di Động sẽ giảm giá và có những khuyến mãi để khách hàng thấy sản phẩm vẫn xứng đáng được mua. Trong khi đó, tại Trần Anh cũng như hầu hết các cửa hàng khác là áp dụng cách thức tăng thưởng nhằm thúc đẩy nhân viên bán được sản phẩm mà thay vì hạ giá thành.

Theo đó, động lực từ việc tăng thưởng của nhân viên rất lớn khiến họ nói "thế nọ thế kia" với khác hàng, bằng mọi cách để bán được cái model tồn kho đó. Theo ông Tài, văn hóa đó không phù hợp với TGDĐ.

Trong khi đó, Trần Anh có vài chục cửa hàng, mỗi cửa hàng lại có mấy chục nhân viên. Mà chỉ trong 1 - 2 tuần hay 1 tháng, việc cố gắng thay đổi một con người là rất khó, nhất là khi nhân viên chỉ bán 1 chiếc Tivi tồn kho đã kiếm được tiền thưởng bằng bán mấy chục sản phẩm khác.

Vì vậy, ông Tài cho biết đã lựa chọn phương án cắt nhỏ nhân viên của Trần Anh ra, đưa về các cửa hàng của TGDĐ. Khi đó, các bạn nhân viên cũ của Trần Anh trong tập thể lớn buộc phải đón nhận văn hóa của TGDĐ hoặc bị đào thải.  Đây chính là cách TGDĐ lựa chọn để hòa tan văn hóa của Trần Anh.

"Trong một gia đình mà 8 đứa con nói cùng 1 kiểu, chỉ có 1 đứa lạc điệu thì đứa này hoặc sẽ rời bỏ, hoặc nó phải thích nghi. Đó là cách nhanh nhất chúng tôi hòa tan văn hóa của Trần Anh vào TGDĐ", ông Tài chia sẻ.

Ông Tài cũng cho biết thêm, ngay từ khi sáp nhập Trần Anh vào hệ thống, TGDĐ cam kết 100% nhân viên khối siêu thị tiếp tục ở lại. Tuy nhiên, cam kết này không áp dụng với khối quản lý. Khối quản lý phải trải qua phỏng vấn và khi đó, 99% đội nghũ quản lý của Trần Anh không đạt yêu cầu để giữa lại. 

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại TGDĐ, ông Tài cho biết phải trải qua hành trình kéo dài 3 - 4 năm, nếm trải không ít thất bại, nhiều lần phải thay đổi chỉnh sửa cho phù hợp. Riêng với đội ngũ quản lý cũng đã mất từ 3 - 6 tháng. Từ cấp quản lý phổ biến xuống nhân viên còn lâu hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, văn hóa như thế nào là lựa chọn của mỗi doanh nghiệpsao cho phù hợp. Văn hóa doanh nghiệp không có đúng, không có sai, cũng không có công ty nào mà không có văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp tồn tại được cần sự làm gương của lãnh đạo. CEO Thế Giới Di Động cho rằng không thể tạo ra văn hóa để rồi tự mình phá bỏ. Khi đó, dù mọi thứ xây lâu đến đâu cũng sẽ trôi xuống sông, xuống biển.

Nam Anh

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.