Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ hậu trường thôn tính điện máy Trần Anh

Văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động và Trần Anh có quá nhiều khác biệt. Với một chiếc chiếc tivi thuộc model cũ tồn kho, Thế Giới Di Động sẽ giảm giá bán nhưng Trần Anh lại tăng thưởng nhằm thúc đẩy nhân viên bán được tivi lỗi mốt

Tháng 8 vừa qua, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã mua bán thành công chuỗi siêu thị điện máy lâu đời - Trần Anh. Câu chuyện mà Thế Giới Di Động gặp phải cũng tương vấn đề mà các công ty mua bán sáp nhập gặp phải. Khi hai doanh nghiệp riêng rẽ nhập làm một, làm thế nào để giải quyết khác biệt văn hóa giữa doanh nghiệp sáp nhập và doanh nghiệp mình?

Chia sẻ tại hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng hay lực cản” do JCI Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế Giới Di Động mang đến một ví dụ nhỏ để minh chứng cho việc Thế Giới Di Động đã sáp nhập Trần Anh vào như thế nào?

Thế Giới Di Động đã "hòa tan" Trần Anh.

Thế Giới Di Động đã "hòa tan" Trần Anh.

Theo ông Tài, thực chất, cùng là chuỗi siêu thị điện máy nhưng văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động và Trần Anh có quá nhiều khác biệt, dù không mâu thuẫn với nhau hoàn toàn. Sau khi sáp nhập, Thế Giới Di Động cần tìm giải pháp để đồng nhất văn hóa ấy.

Ông Tài đưa ra ví dụ, với một chiếc chiếc tivi thuộc model cũ tồn kho, Thế Giới Di Động sẽ giảm giá và có những khuyến mãi để khách hàng thấy sản phẩm vẫn xứng đáng được mua. Trong khi đó, tại Trần Anh cũng như hầu hết các cửa hàng khác là áp dụng cách thức tăng thưởng nhằm thúc đẩy nhân viên bán được sản phẩm mà thay vì hạ giá thành.

Theo đó, động lực từ việc tăng thưởng của nhân viên rất lớn khiến họ nói "thế nọ thế kia" với khác hàng, bằng mọi cách để bán được cái model tồn kho đó. Theo ông Tài, văn hóa đó không phù hợp với TGDĐ.

Trong khi đó, Trần Anh có vài chục cửa hàng, mỗi cửa hàng lại có mấy chục nhân viên. Mà chỉ trong 1 - 2 tuần hay 1 tháng, việc cố gắng thay đổi một con người là rất khó, nhất là khi nhân viên chỉ bán 1 chiếc Tivi tồn kho đã kiếm được tiền thưởng bằng bán mấy chục sản phẩm khác.

Vì vậy, ông Tài cho biết đã lựa chọn phương án cắt nhỏ nhân viên của Trần Anh ra, đưa về các cửa hàng của TGDĐ. Khi đó, các bạn nhân viên cũ của Trần Anh trong tập thể lớn buộc phải đón nhận văn hóa của TGDĐ hoặc bị đào thải.  Đây chính là cách TGDĐ lựa chọn để hòa tan văn hóa của Trần Anh.

"Trong một gia đình mà 8 đứa con nói cùng 1 kiểu, chỉ có 1 đứa lạc điệu thì đứa này hoặc sẽ rời bỏ, hoặc nó phải thích nghi. Đó là cách nhanh nhất chúng tôi hòa tan văn hóa của Trần Anh vào TGDĐ", ông Tài chia sẻ.

Ông Tài cũng cho biết thêm, ngay từ khi sáp nhập Trần Anh vào hệ thống, TGDĐ cam kết 100% nhân viên khối siêu thị tiếp tục ở lại. Tuy nhiên, cam kết này không áp dụng với khối quản lý. Khối quản lý phải trải qua phỏng vấn và khi đó, 99% đội nghũ quản lý của Trần Anh không đạt yêu cầu để giữa lại. 

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại TGDĐ, ông Tài cho biết phải trải qua hành trình kéo dài 3 - 4 năm, nếm trải không ít thất bại, nhiều lần phải thay đổi chỉnh sửa cho phù hợp. Riêng với đội ngũ quản lý cũng đã mất từ 3 - 6 tháng. Từ cấp quản lý phổ biến xuống nhân viên còn lâu hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, văn hóa như thế nào là lựa chọn của mỗi doanh nghiệpsao cho phù hợp. Văn hóa doanh nghiệp không có đúng, không có sai, cũng không có công ty nào mà không có văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp tồn tại được cần sự làm gương của lãnh đạo. CEO Thế Giới Di Động cho rằng không thể tạo ra văn hóa để rồi tự mình phá bỏ. Khi đó, dù mọi thứ xây lâu đến đâu cũng sẽ trôi xuống sông, xuống biển.

Nam Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.