Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ hậu trường thôn tính điện máy Trần Anh

Văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động và Trần Anh có quá nhiều khác biệt. Với một chiếc chiếc tivi thuộc model cũ tồn kho, Thế Giới Di Động sẽ giảm giá bán nhưng Trần Anh lại tăng thưởng nhằm thúc đẩy nhân viên bán được tivi lỗi mốt

Tháng 8 vừa qua, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã mua bán thành công chuỗi siêu thị điện máy lâu đời - Trần Anh. Câu chuyện mà Thế Giới Di Động gặp phải cũng tương vấn đề mà các công ty mua bán sáp nhập gặp phải. Khi hai doanh nghiệp riêng rẽ nhập làm một, làm thế nào để giải quyết khác biệt văn hóa giữa doanh nghiệp sáp nhập và doanh nghiệp mình?

Chia sẻ tại hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng hay lực cản” do JCI Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế Giới Di Động mang đến một ví dụ nhỏ để minh chứng cho việc Thế Giới Di Động đã sáp nhập Trần Anh vào như thế nào?

Thế Giới Di Động đã "hòa tan" Trần Anh.

Thế Giới Di Động đã "hòa tan" Trần Anh.

Theo ông Tài, thực chất, cùng là chuỗi siêu thị điện máy nhưng văn hóa doanh nghiệp của Thế Giới Di Động và Trần Anh có quá nhiều khác biệt, dù không mâu thuẫn với nhau hoàn toàn. Sau khi sáp nhập, Thế Giới Di Động cần tìm giải pháp để đồng nhất văn hóa ấy.

Ông Tài đưa ra ví dụ, với một chiếc chiếc tivi thuộc model cũ tồn kho, Thế Giới Di Động sẽ giảm giá và có những khuyến mãi để khách hàng thấy sản phẩm vẫn xứng đáng được mua. Trong khi đó, tại Trần Anh cũng như hầu hết các cửa hàng khác là áp dụng cách thức tăng thưởng nhằm thúc đẩy nhân viên bán được sản phẩm mà thay vì hạ giá thành.

Theo đó, động lực từ việc tăng thưởng của nhân viên rất lớn khiến họ nói "thế nọ thế kia" với khác hàng, bằng mọi cách để bán được cái model tồn kho đó. Theo ông Tài, văn hóa đó không phù hợp với TGDĐ.

Trong khi đó, Trần Anh có vài chục cửa hàng, mỗi cửa hàng lại có mấy chục nhân viên. Mà chỉ trong 1 - 2 tuần hay 1 tháng, việc cố gắng thay đổi một con người là rất khó, nhất là khi nhân viên chỉ bán 1 chiếc Tivi tồn kho đã kiếm được tiền thưởng bằng bán mấy chục sản phẩm khác.

Vì vậy, ông Tài cho biết đã lựa chọn phương án cắt nhỏ nhân viên của Trần Anh ra, đưa về các cửa hàng của TGDĐ. Khi đó, các bạn nhân viên cũ của Trần Anh trong tập thể lớn buộc phải đón nhận văn hóa của TGDĐ hoặc bị đào thải.  Đây chính là cách TGDĐ lựa chọn để hòa tan văn hóa của Trần Anh.

"Trong một gia đình mà 8 đứa con nói cùng 1 kiểu, chỉ có 1 đứa lạc điệu thì đứa này hoặc sẽ rời bỏ, hoặc nó phải thích nghi. Đó là cách nhanh nhất chúng tôi hòa tan văn hóa của Trần Anh vào TGDĐ", ông Tài chia sẻ.

Ông Tài cũng cho biết thêm, ngay từ khi sáp nhập Trần Anh vào hệ thống, TGDĐ cam kết 100% nhân viên khối siêu thị tiếp tục ở lại. Tuy nhiên, cam kết này không áp dụng với khối quản lý. Khối quản lý phải trải qua phỏng vấn và khi đó, 99% đội nghũ quản lý của Trần Anh không đạt yêu cầu để giữa lại. 

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại TGDĐ, ông Tài cho biết phải trải qua hành trình kéo dài 3 - 4 năm, nếm trải không ít thất bại, nhiều lần phải thay đổi chỉnh sửa cho phù hợp. Riêng với đội ngũ quản lý cũng đã mất từ 3 - 6 tháng. Từ cấp quản lý phổ biến xuống nhân viên còn lâu hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, văn hóa như thế nào là lựa chọn của mỗi doanh nghiệpsao cho phù hợp. Văn hóa doanh nghiệp không có đúng, không có sai, cũng không có công ty nào mà không có văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp tồn tại được cần sự làm gương của lãnh đạo. CEO Thế Giới Di Động cho rằng không thể tạo ra văn hóa để rồi tự mình phá bỏ. Khi đó, dù mọi thứ xây lâu đến đâu cũng sẽ trôi xuống sông, xuống biển.

Nam Anh

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.