Chủ thương hiệu Chả cá Hồng: "Chưa nhiều tiền nhưng hạnh phúc trên từng bước đi"

“Mình chưa phải là người thành công với việc có nhiều tiền, nhưng mình hạnh phúc trên từng bước mình đi. Nhẹ nhàng bền vững tôn trọng tự nhiên, yêu thương mọi người nên sản phẩm ngày càng khẳng định chất lượng của nó, đặc biệt luôn sáng tạo.”

Vào đúng dịp 8/3, thị trường thực phẩm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vừa xuất hiện một loại chả cá kết hợp với trái thanh long được nhiều người chào đón.

Tác giả của món chả cá thanh long chính là chị Nguyễn Thu Hồng, nhà sáng lập Kamaboko Việt Nam với thương hiệu Chả cá Hồng, một hình mẫu khởi nghiệp theo hướng phát triển bền vững.

Bất ngờ với sự kết hợp giữa chả cá và thanh long.

Chả cá và thanh long, hai món ăn tưởng chừng không có bất kỳ mối liên quan nào, nhưng lại tạo ra sự kết hợp đem lại bất ngờ thú vị.

Với nhiều người, thanh long hợp với tinh bột thì làm bánh mì, pizza, bún phở thì điều đương nhiên là thành công, nhưng chả cá mà đi với thanh long là điều vô lý. Cá tanh như thế đi với loại trái cây mọng nước thì đúng là phản khoa học. Tuy nhiên, thực tế chả cá kết hợp với thanh long là một sự kết hợp tuyệt vời tạo ra một sản phẩm thực sự rất khác biệt.

Chia sẻ bí quyết thành công, chị Nguyễn Thu Hồng cho biết muốn tạo kì tích này phải có rất nhiều công nghệ trong đó: Công nghệ loại bỏ chất tanh, công nghệ tạo gel, kĩ thuật ức chế các tạp chất từ thanh long mà làm chả cá mất độ dai, công nghệ phủ màu để tạo màu tự nhiên vì thanh long dễ bị biến màu khi hấp ở nhiệt độ cao.

Hiện tại, để nâng cao sản phẩm đặc sản chả cá với nguồn nguyên liệu tại Nha Trang (Khánh Hòa), chị Hồng và cộng sự kết hợp chả cá với nhiều loại nông sản như bí đỏ, rau củ và rất thành công.

Do đó, chị quyết định định hướng kết hợp thủy sản-nông sản để đa dạng sản phẩm, nâng cao dinh dưỡng là một hướng đi mới.

“Mình phải có nghiên cứu để sáng tạo các sản phẩm mà thị trường chưa có để mỗi sản phẩm là một thương hiệu quốc gia. Chẳng hạn như Chả cá, không ai nghĩ nó sẽ làm quà vào những ngày đặc biệt như sinh nhật, lễ tết, ngày 8/3...., nhưng nếu làm như mình thì đó là một món quà rất ý nghĩa", chị Hồng chia sẻ.

Sản phẩm chả cá thanh long mới ra mắt thị trường từ ngày 1/3, những ngày đầu tiên có khoảng 20-30 thanh chả cá được bán đi, sau đó lượng tiêu thụ tăng lên với khoảng 100 thanh được đặt mua mỗi ngày, sản phẩm làm ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đấy.

Phản hồi từ khách là rất thích dòng chả cá thanh long vì ngon, lạ, dai dòn, bên cạnh đó đẹp mắt.

Không chăm chăm kiếm tiền bằng mọi giá

Với cộng đồng khởi nghiệp, cái tên Nguyễn Thu Hồng không còn xa lạ khi tháng 8/2016 chị được vinh danh “Nữ sáng lập xuất sắc nhất” tại cuộc thi bánh xe khởi nghiệp Start up wheel 2016 toàn quốc, từ đó Kamaboko  Việt Nam chính thức tìm được nhà đầu tư để bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất theo quy mô lớn hơn để thực hiện ước tạo sản phẩm chả cá an, lành cho người Việt.

Trước đó, năm 2012, khi đang học tập tại Trường Đại học Tokyo (Nhật Bản), chị Nguyễn Thu Hồng cùng bạn bè thành lập nhóm Betoaji – Hương vị Việt, chuyên dạy món Việt cho người Nhật với mục đích chia sẻ văn hóa Việt cho người Nhật, đồng thời tạo ra lợi nhuận hỗ trợ trẻ em nghèo ở quê hương. Đó cũng là cơ duyên để nữ doanh nhân 8X gắn bó với ẩm thực Việt.

Tính đến nay, đã gần 7 năm theo đuổi con đường thực phẩm thủy sản mà cụ thể chả cá sản xuất dựa trên những nghiên cứu theo công nghệ Nhật, chị Hồng cho hay giờ mới thấy nhẹ lòng vì đã nhận ra rõ cách mình đi.

Chia sẻ với PV về những ngày đầu khởi nghiệp với Chả cá Hồng, chị Nguyễn Thu Hồng nói: "Dĩ nhiên, với khởi nghiệp, việc thất bại là điều không thể tránh khỏi, quan trọng là thái độ của mình đối với hoàn cảnh”.

Với xuất phát điểm là một người làm nghiên cứu (công tác tại Viện Hải dương học Nha Trang), thách thức khi khởi nghiệp đối với chị càng chồng chất như thiếu vốn, thiếu kĩ năng kinh doanh quản lý, rồi việc xây dựng nhà máy công suất 3 tấn/ngày với diện tích 6.000m2 gặp nhiều khó khăn về thủ tục hành chính, vốn…

Nhưng ngược lại, chị cũng có được không ít thuận lợi khi nắm vững công nghệ, giữ được đức tính trung thực của nhà nghiên cứu khi bước vào con đường kinh doanh. Do đó, chiến lược kinh doanh của chị là luôn tuân thủ nguyên tắc đạo đức đặt lên hàng đầu. “Làm gì thì làm cũng phải làm từ Tâm” – bà chủ của thương hiệu Chả cá Hồng nói.

Ít ai ngờ rằng chả cá lại trở thành món quà trong những ngày lễ đặc biệt.

Để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp, năm 2018, CLB khởi nghiệp Khánh Hòa được chị Nguyễn Thu Hồng và một số bạn trẻ thành lập. Đến nay CLB đã tổ chức gần 40 sự kiện miễn phí về khởi nghiệp cho các bạn trẻ trong tỉnh và cả nước, hỗ trợ nhau về truyền thông,… tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tương trợ nhau với thông điệp “Đi với nhau để phát triển bền vững” trở thành những công dân toàn cầu tích cực.

“Thực tế, bọn mình muốn hướng đến một cuộc sống an nhiên, kinh doanh là thử thách bản thân phụng sự xã hội chứ không phải chăm chăm kiếm tiền bằng mọi giá.” – Chị Hồng chia sẻ khi nhắc đến CLB khởi nghiệp Khánh Hòa.

Hiện tại, Chả cá Hồng được tiêu thụ chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Chị Hồng cho biết đang ổn định mô hình nhà máy theo phương thức kinh tế tuần hoàn, tạo thương hiệu khác biệt rồi chuyển giao mô hình đến các tỉnh, thành nơi có tiềm năng du lịch biển, hướng đến du lịch trải nghiệm chả cá chứ không sản xuất để xuất khẩu với sản lượng lớn. Mô hình nhà máy này chỉ duy trì khoảng 30 nhân công làm việc trực tiếp trong nhà máy.

Giò cá, một sản phẩm của Chả cá Hồng.

“Mình chưa phải là người thành công với việc có nhiều tiền, nhưng mình hạnh phúc trên từng bước mình đi. Nhẹ nhàng bền vững tôn trọng tự nhiên, yêu thương mọi người nên sản phẩm ngày càng khẳng định chất lượng của nó, đặc biệt luôn sáng tạo.” – chị Hồng chia sẻ.

“Chúng ta đâu có nghèo vì thiếu tài nguyên, chúng ta đang nghèo vì đã sống quá thừa thãi về tài nguyên. Thay vì xuất khẩu thô nông sản hoặc gia công, chúng ta nên đầu tư vào nghiên cứu để tạo những sản phẩm An, Lành, hạn chế càng nhiều phụ gia/hóa chất càng tốt. Sản phẩm khỏe, con người khỏe thì Quốc gia khỏe.” – chị Hồng chia sẻ.

Nguyễn Tuân

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.