Chủ đầu tư BOT Cai Lậy từ chối bình luận về 3 kịch bản thu phí của Bộ GTVT
Sau quyết định của Thủ tướng tạm dừng thu phí tại BOT Cai Lậy từ 1 - 2 tháng để rà soát vấn đề, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đưa ra 3 kịch bản đối với vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy - vấn đề được các tài xế quan tâm và đấu tranh những ngày qua.
Về việc quyết định chọn phương án nào, trao đổi với Infonet, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát nghiên cứu các phương khác nhau, chưa quyết định phương án nào để xử lý đối với vấn đề đặt trạm BOT Cai Lậy.
Liên lạc với phía nhà đầu tư BOT Cai Lậy, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, thông tin về 3 phương án xử lý đối với trạm BOT Cai Lậy mà Bộ Giao thông vận tải chia sẻ trên báo chí chưa chính thức, vì vậy, đại diện nhà đầu tư BOT Cai Lậy chưa có ý kiến gì được.
Trạm BOT Cai Lậy khi tài xế phản đối vị trí đặt trạm. Ảnh: Sỹ Đồng. |
Trước đó, các báo dẫn chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 4/12, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy (Tiền Giang).
Theo đó, kịch bản thứ nhất, vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông. Ví dụ có chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.
Kịch bản thứ hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu, tức là phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Theo ông Đông, kịch bản này phải thương thảo với nhà đầu tư vì liên quan đến thời gian thu phí.
"Theo tính toán thì phương án này không khả thi vì thời gian hoàn vốn không đúng như cam kết của hiệp định vay vốn, ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng", ông Đông nói.
Còn kịch bản thứ ba, Bộ đưa ra là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.
"Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí một tháng để rà lại tổng thể, báo cáo Thường trực Chính phủ", ông Đông thông tin.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu điều chỉnh hoặc không thu phí BOT Cai Lậy thì nhà nước phải đền bù cho nhà đầu tư khoảng 1.398 tỷ đồng, trong đó phần đầu tư trên quốc lộ 1 là 380 tỷ, tuyến tránh khoảng 1.100 tỷ.
"Ta đang không có tiền nên huy động đầu tư mà giờ nhà nước lại cân đối tiền đó thì cực kỳ khó khăn và tạo gánh nặng cho ngân sách. Hơn nữa, các cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm toán BOT Cai Lậy đều khẳng định tuân thủ quy định của pháp luật", ông Đông nói.
Theo Thứ trưởng Giao thông, hiện cả nước có 6 trạm BOT tương tự Cai Lậy. Tuy nhiên, sau khi kiên trì giải thích và có sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các trạm như Bến Thủy (Nghệ An), Đồng Nai... người dân đã đồng thuận; cơ quan quản lý nhà nước đã giảm phí, miễn phí cho người dân sống xung quanh trạm.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1. Tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km với số tiền đầu tư là khoảng 1.100 tỷ, phần gia cố quốc lộ 1 dài 26,5 km với khoảng 380 tỷ đồng.
Tuyến tránh Cai Lậy đã đưa vào sử dụng và chính thức thu phí tại trạm BOT từ tháng 8/2017. Tuy nhiên hoạt động của trạm này đã vấp phải phản đối của các tài xế qua đây vì cho rằng vị trí đặt trạm không đúng. Sự việc khiến trạm BOT Cai Lậy ùn tắc nghiêm trọng, phải xả trạm.
Đến ngày 30/11, BOT Cai Lậy tiến hành thu phí trở lại, vẫn với phản đối vị trí đặt trạm thu phí, các tài xế tiếp tục "chiến thuật" trả tiền mệnh giá thấp gây khó khăn đối với việc thu phí tại đây. BOT Cai Lậy liên tục phải xả trạm những ngày qua.
Tới chiều 4/11, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp về vấn đề BOT Cai Lậy và ra quyết định dừng thu phí từ 1 - 2 tháng để Bộ GTVT và các bên liên quan rà soát các vấn đề, đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất.