Cho vay tiền online, bị lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức lừa đảo, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức. 

Nổi bật là thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử. Một số vụ việc đã diễn ra với khách hàng dùng thẻ ghi nợ quốc tế trong thời gian gần đây. 

Một số ngân hàng mới đây đã cập nhật các hình thức lừa đảo mà tội phạm đang sử dụng, trong đó có hình thức lừa đảo rút trộm tiền qua ví điện tử, cùng một số nội dung khuyến cáo để khách hàng có biện pháp phòng tránh bẫy của kẻ gian, bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản.

Theo đó, các hình thức lừa đảo phổ biến gồm: Đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn, khách hàng sẽ tự cung cấp các thông tin/hình ảnh gồm: Họ và tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên website/Internet Banking/Mobile Banking không chính thống của ngân hàng.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Đối tượng sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng để tạo tài khoản ví điện tử (với khách hàng chưa có ví điện tử) và liên kết ví điện tử với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng. Sau đó nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng vào ví điện tử, chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.

Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên ví điện tử để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…)

Để phòng tránh, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân, thông tin giao dịch. Ngân hàng cũng như các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin giao dịch hay yêu cầu chuyển tiền dưới các hình thức gọi điện thoại, tin nhắn, email…

Khách hàng được khuyến cáo chỉ truy cập/thực hiện giao dịch trên các website an toàn/uy tín. Ngay khi phát hiện giao dịch nghi ngờ gian lận/lừa đảo, khách hàng cần chủ động khóa dịch vụ Ngân hàng điện tử/ chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ thông qua Internet Banking hoặc trên ứng dụng Mobile Banking; đồng thời thông báo tới ngân hàng mở tài khoản theo số hotline; hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để yêu cầu phong tỏa tài khoản thanh toán liên kết với ví điện tử, đồng thời báo ngay cho cơ quan chức năng (công an địa phương,…).

Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, bao gồm: Số tài khoản, số thẻ, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu).

 Ngân Giang

Khách hàng cầu cứu vì bỗng nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Khách hàng cầu cứu vì bỗng nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Dù không thực hiện bất cứ giao dịch, chi tiêu nào qua thẻ, nhưng nhiều người bỗng nhận được tin nhắn thông báo trừ tiền từ ngân hàng với nội dung thanh toán qua ZaloPay trên điện thoại di động.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.