Cho phép mang thai hộ: Còn nhiều trường hợp bất cập cần sửa đổi

Hiện có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện đa khoa trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Cho phép mang thai hộ: Còn nhiều trường hợp bất cập cần sửa đổi - ảnh 1

Bước đột phá về tư duy khoa học và pháp lý

Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM (HOSREM) đã phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức Hội thảo phổ biến quy định về mang thai hộ cho 22 đơn vị y tế trong cả nước.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, việc chính phủ Việt Nam cho phép được mang thai hộ là một quyết định hết sức nhân văn và nhân đạo.

Theo TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), đây là bước đột phá về tư duy khoa học và pháp lý. Hiện nay tỷ lệ vô sinh của nước ta khá cao, khoảng 7,7%. Cho phép mang thai hộ là giải pháp tốt cho những trường hợp vô sinh không thể chữa trị; bảo đảm quyền làm mẹ của mọi phụ nữ. Việc mang thai hộ được luật quy định sẽ bảo đảm sự an toàn và quyền lợi cho các đối tượng tham gia, hạn chế các đường dây bóc lột phụ nữ nghèo tại các nước đang phát triển.

Nghị định số 10 của Chính phủ quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo cũng đã quy định khá chi tiết và cụ thể về đối tượng được phép mang thai hộ, người mang thai hộ cũng như những quy định pháp lý về vấn đề này.

Trước mắt, có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện đa khoa trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Vẫn còn nhiều trăn trở

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết (Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) khẳng định, thực hiện kỹ thuật mang thai hộ không khó, nhưng lại rất khó khăn trong việc thiết lập quy trình thực hiện.

Bệnh viện Từ Dũ đã thành lập Hội đồng khoa học kỹ thuật nhằm thông qua các chỉ định cụ thể cho các trường hợp được phép mang thai hộ, từ sàng lọc, tư vấn đến hoàn tất hồ sơ, thẩm định hồ sơ…

Tuy nhiên, đối với yêu cầu xác định người mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng thì ai là người xác nhận mối quan hệ này? Những giấy tờ tư pháp nào được coi là đủ đối với hồ sơ xin mang thai hộ?

Những trường hợp phụ nữ không có tử cung, không có trứng thì có được xin trứng của người khác để nhờ mang thai hộ hay không? Có được thực hiện mang thai hộ với người nước ngoài hay không?

Trường hợp hai vợ chồng đã có một con chung nhưng đứa con đó bị dị tật về thần kinh (down, bại não…), người vợ sau khi sinh bị băng huyết phải cắt bỏ tử cung thì có được phép nhờ mang thai hộ đứa con khác không? Người được nhờ mang thai hộ đã qua sinh nở nhưng không có hôn thú thì có được thực hiện không?...

BS Nguyễn Thị Ngọc Sương (Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương) lo ngại: Liệu có quản lý được số lần mang thai hộ của một người hay không? Luật quy định người mang thai hộ chỉ được mang thai hộ 1 lần, nhưng liệu sau vài năm họ lại mang thai hộ thì có kiểm soát được hay không?

ThS Nguyễn Hồng Hải (Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp) cho biết, các bệnh viện không nên đặt nặng nề quá việc xác định thân nhân của người mang thai hộ. Việc đó thuộc trách nhiệm của người nhờ mang thai hộ.

Đối với trường hợp con chung của hai vợ chồng bị dị tật bẩm sinh, luật vẫn xác định hai vợ chồng đã có con và không được phép nhờ mang thai hộ. Điều này liên quan đến nhân quyền bởi cho dù đứa trẻ có tật nguyền nhưng vẫn phải đảm bảo đủ quyền và lợi ích của đứa bé.

Hiện nay Chính phủ đang xây dựng mã số định danh cá nhân, trong đó sẽ lưu lại thông tin chi tiết của từng cá nhân, do đó sẽ thuận lợi hơn trong việc xác định thân thích cùng hàng cũng như kiểm soát được người đó đã từng mang thai hộ hay chưa.

Ông Hải cũng đề xuất HOSREM cần nghiên cứu đưa ra một điều kiện giao dịch chung, hợp đồng mẫu trong việc mang thai hộ, có như vậy mới tránh được những rủi ro về pháp lý.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến nhấn mạnh, trước hết các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện mang thai hộ và các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phải tuân thủ đúng các quy định của luật pháp.

Phụ nữ độc thân được phép mang thai hộ với điều kiện phải có xác nhận của chính quyền địa phương về tình trạng độc thân của mình.

Pháp luật Việt Nam chỉ cho phép mang thai hộ bằng trứng và tinh trùng của cặp vợ chồng đó chứ chưa cho phép mang thai bằng trứng hoặc tinh trùng của người khác, cũng như chưa cho phép vợ chồng có con khuyết tật được mang thai hộ.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh nhân đạo, đây là những vấn đề khá bất cập. Như trường hợp vợ chồng có con khuyết tật xin được mang thai hộ để có được một đứa con khỏe mạnh, thì chính đứa con này sẽ là người chăm sóc cha mẹ lúc về già cũng như chăm sóc người anh, người chị khuyết tật kia.

GS Tiến nhận định, khi bắt tay vào làm thực tế, gặp phải những vấn đề nào còn bất cập, các bệnh viện có thể đề xuất để Bộ trình Chính phủ sửa đổi cho phù hợp.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !