Chỉnh sửa SGK không in quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam đã yêu cầu dừng in cuốn SGK Tiếng Việt 1, Tập 2 vì không thể hiện rõ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Sau khi báo chí và các nhà sử học lên tiếng về việc bản đồ Việt Nam trong cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt 1 tập 2, trang 78 không thể hiện rõ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, NXB Giáo dục Việt Nam đã ban hành Công văn số 396/NXBGDVN và Công văn 397/NXBGDVN để giải thích về vấn đề này.

Trong công văn này, theo Báo Hải Quan, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục tại 3 miền, các Công ty CP Sách và Thiết bị giáo dục dừng in ngay cuốn sách Tiếng Việt 1-Tập 2 để sửa chữa bản đồ Việt Nam (trang 78).
Chỉnh sửa SGK không in quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - ảnh 1
Bản đồ minh họa trong sách Tiếng Việt 1 thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, cơ quan này đang yêu cầu Ban biên tập chỉnh sửa hình bản đồ Việt Nam trong sách bằng cách nới rộng diện tích chiều ngang đủ để thể hiện chính xác và tường minh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Công việc đang được tiến hành và sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn nhất và các cuốn sách này sẽ được tổ chức in khi có chế bản film mới.

Trước đó, lãnh đạo NXB Giáo dục giải thích sự cố này là Bản đồ Việt Nam in trong SGK rất nhỏ (3cmx5cm). Mặc dù người vẽ bản đồ đã có ý thức thể hiện quần đảo Hoàng Sa (cụm chấm đen bên phải, tương ứng với TP. Đà Nẵng đi ra) và quần đảo Trường Sa (cụm chấm đen trên nền phớt vàng ở góc dưới). Vì diện tích của bản đồ quá nhỏ nên không thể hiện, chú thích rõ hơn được.

Song giải thích này không được Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc tán thành. Ông Dương Trung Quốc cho rằng, về nguyên tắc bản đồ quốc gia phải có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Và đã là bản đồ quốc gia thì bất cứ ai khi sử dụng cũng phải tuân thủ điều này. Không thể lấy lý do vì diện tích bản đồ quá nhỏ hay chỉ là hình minh họa như thế được. Nếu là sự bó hẹp về diện tích khi in cũng phải có giải pháp kỹ thuật để khắc phục chứ không thể để thiếu sót.

Quan trọng hơn, theo ông Quốc, nên làm cho trẻ ngay từ đầu phải có ý thức rằng đã nói đến bản đồ là phải nói đến 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trẻ em sẽ ý thức được Phú Quốc hay Côn Lôn nếu không thể hiện trên bản đồ thì cũng không cần quan tâm nhưng tại sao Hoàng Sa, Trường Sa phải thể hiện trên bản đồ? Dần dần lớn lên các em sẽ hiểu hơn, ý thức hơn về chủ quyền dân tộc.

PV (tổng hợp)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !