"Chiêu" phân phối thời gian khi làm bài trắc nghiệm Vật lý

Tập thể giáo viên Vật lý Trường THPT Phan Đình Giót (Điện Biên) đưa ra những lưu ý bổ ích giúp thí sinh hoàn thành tốt bài thi Vật lý THPT quốc gia. Các thầy cô cũng chỉ ra nhiều lỗi thí sinh hay mắc phải khi làm bài thi môn học này.

Chiêu làm bài trắc nghiệm Vật lý

Làm bài thi trắc nghiệm học sinh hay bị áp lực thời gian; do đó, các em cần phân bố thời gian làm bài thích hợp.

Đối với đề thi trắc nghiệm môn Vật lý có 40 câu, thời gian làm bài 60 phút, học sinh nên phân bố thời gian như sau:

20 phút đầu: Học sinh nên làm các câu lý thuyết trước. 20 phút tiếp theo: Làm các câu bài tập cơ bản. 15 phút tiếp theo, suy nghỉ làm các câu khó (thường khoảng 2 câu lý thuyết học sinh còn phân vân và 3 bài tập hơi phức tạp). 5 phút cuối, học sinh hoàn thành bài thi.

Khi làm bài thi trắc nghiệm, học sinh lưu ý làm xong câu nào nên tô ngay đáp án được chọn vào bài câu đó. Câu nào quá 3 phút chưa giải phải chuyển qua giải câu khác. 5 phút cuối, câu nào chưa tìm được đáp án, học sinh cũng phải chọn một đáp án nào đó tô vào bài làm cho hoàn tất bài thi.

Học sinh đọc đề nên phân chia câu hỏi thành 3 loại: Hệ thống các câu dễ phải làm ngay; hệ thống câu hỏi biết cách làm nhưng phải biến đổi mất thời gian – nên bắt tay vào làm sau khi đã hoàn thành các câu dễ; hệ thống câu hỏi không làm được – chỉ nên dành thời gian sau khi đã chắc chắn hoàn thành hết các câu trên.

Các em nhớ soát lại giữa bài làm và phiếu tô để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Lỗi hay mắc phải khi làm bài thi Vật lý

Vài năm trở lại đây, đề thi môn Vật lý khó hơn. Các câu hỏi lý thuyết “đánh” mạnh vào bản chất vấn đề chứ không phải là thuộc lòng. Chính vì vậy, khi làm bài thi các em thường mắc một số lỗi sau:

Không đọc kỹ đề bài và không để ý đến những từ ngữ đặc biệt trong câu hỏi nên dễ bị lừa;

Hiểu sai hoặc chưa nắm rõ bản chất của kiến thức. Học sinh hay hiểu nhầm bản chất vật lý và không phân biệt được các dạng bài tập.

Học sinh hay thiếu kỹ năng phân chia thời gian. Các em hay bị mắc lỗi không phân biệt loại câu hỏi. Đặc biệt là học sinh giỏi, khi đọc đến câu hỏi khó lại say sưa vào làm trước.

Với thời gian 1,8 phút dành cho câu trắc nhiệm, nếu học sinh say mê với câu hỏi khó sẽ mất từ 5 đến 10 phút, tốn nhiều thời gian, đến giai đoạn cuối sẽ bị cuống dẫn đến không nhớ kiến thức và đôi khi lại còn bị áp lực tâm lý rất mạnh.

Trong quá trình làm bài tập, học sinh hay chủ quan vì những câu hỏi dễ. Học sinh cũng thường mắc lỗi phức tạp hóa bài toán và khi làm bài hay chia bài toán làm nhiều trường hợp.

(Tập thể giáo viên Vật lý Trường THPT Phan Đình Giót Điện Biên)

Theo Giáo dục và Thời đại

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !