Chiêu lừa cây cảnh gắn keo tái xuất dịp Tết

Thủ đoạn của những người này là dùng keo dán con voi 502 dán quả, cành để tạo thế, tạo dáng cây để qua mắt người mua cây cảnh.

Thời điểm gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu người mua cây cảnh tăng lên rất nhiều so với ngày thường. Lợi dụng điều này, một số người đã tạo ra những cây cảnh giả có thế đẹp đem bán để lừa người tiêu dùng hòng kiếm lời.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng làm cây cảnh giả này bắt đầu từ những “nghệ nhân cây cảnh” từ các tỉnh phía Bắc và xuất hiện nhiều ở TP. Buôn Ma Thuột trong khoảng 5 năm trở lại đây. Thủ đoạn của những người này là dùng keo dán con voi 502 dán quả, cành để tạo thế, tạo dáng cây để qua mắt người mua cây cảnh. Mỗi ngày chỉ cần bán được một vài cây cảnh giả này là người bán đã có tiền triệu, đặc biệt là dịp cuối năm gần tết.

Chiêu lừa cây cảnh gắn keo tái xuất dịp Tết - ảnh 1
Ông Nguyễn Trọng Lưu, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột chăm sóc cây cảnh mới mua chuẩn bị chơi Tết.

Cây cảnh giả sau khi được biến hóa như thật được chở bằng xe máy đi bán dạo với số lượng 4 - 5 cây/chuyến, trong đó, nhiều nhất là cây sung, lộc vừng, mai… có hình dáng đẹp mắt, giá bán rất rẻ. 

Để tránh rủi ro khi bị người mua phát hiện cây giả, những người này không bao giờ cố định nơi bán hàng, mà rong ruổi khắp nơi và rất hiếm khi quay lại vị trí cũ. Những trường hợp hay mua phải cây cảnh giả chủ yếu là người chơi sinh vật cảnh nghiệp dư, không am tường về cây, giới công chức mua về để chưng dịp tết hay vào nhà mới. 

Cây cảnh giả được làm với tay nghề rất cao, những người không rành về cây cảnh thì rất khó phân biệt được. Anh Nguyễn Văn Khánh, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột vẫn còn bực tức khi nhắc đến chuyện bị ăn quả lừa vì mua phải cây cảnh giả. 

Anh kể, cận tết năm trước, anh mua chậu mai vàng hình dáng khá đẹp, giá 1,5 triệu đồng của một người bán dạo trên đường Lê Duẩn, nhưng đến ngày mùng 1 thì thấy cây lá héo, hoa rụng hết, mới té ngửa đó là cây được làm giả, mang nỗi bực dọc suốt cả mấy ngày tết. Đem “cây lộc” vứt ra góc vườn, hết tết kiểm tra anh mới biết cây đã bị thối rễ, thân cây được dán rêu mốc như cây tươi, xung quanh thân được khoét lỗ cấy cành mai có lá nhỏ, nụ và hoa! 

Mới cách đây chưa đầy 1 tháng, anh Nguyễn Khang Ninh ở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin cũng dính bẫy cây cảnh giả. Bán được ít cà phê vừa thu hoạch xong, trong một lần lên TP. Buôn Ma Thuột, anh mua một cây sung nhỏ nhưng hình dáng đẹp, nhiều chùm quả treo lủng lẳng với giá 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, đem về đặt trước nhà được hai ngày thì lá, quả bắt đầu héo vì cây bị làm giả.

Theo những người có thâm niên chơi cây cảnh, việc “phù phép” cây giả thành thật cũng rất công phu: trước hết người ta cắt tỉa hết những cành xấu, lá sâu trên cây, tạo dáng và cho vào bầu để chăm sóc. Trước khi đem đi bán, họ đánh dấu những vị trí cần cho thêm quả rồi khoan lỗ cho keo để dán quả vào các thân, cành cây. 

Điểm nối nào để lại dấu vết hoặc bị xước, thì dán thêm rêu mốc, rồi mới cho vào chậu. Điều khiến người mua khó phát hiện là quả được dán hết sức tinh vi, đồng thời, tùy theo kích thước cây sẽ dán thêm lượng quả phù hợp để cây tự nhiên như thật. Bởi vậy để tránh bị thiệt hại do mua phải cây cảnh giả, người mua cần xem cây một cách kỹ lưỡng để phát hiện các dấu hiệu bất thường trên cây như vết dán, lỗ khoan trên thân cây và nên đến các địa chỉ kinh doanh sinh vật cảnh uy tín để mua.

Theo Minh Chi/baodaklak.vn

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.