Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh

Mong rước lộc vào nhà, nhiều người săn tìm dó trầm để trưng bày trong nhà. “Thủ phủ” dó trầm không đâu khác là vùng đất Hương Khê (Hà Tĩnh).

Người dân không xa lạ gì về “thủ phủ” dó trầm Phúc Trạch (Hương Khê), nơi mà 10 năm trở lại đây được nhắc đến nhiều nhờ dó trầm.

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 1

Tại đây, nhiều nhà đổ xô trồng trầm, chế tác dó trầm, buôn bán dó trầm. Loại cây đã làm thay đổi bao gia đình từ khó khăn vươn lên thành “triệu phú”.

Cũng cách đây 10 năm, khi mà cây bưởi Phúc Trạch chưa phát huy hiệu quả cao thì hàng trăm hộ dân chuyển đổi cây trồng, ồ ạt trồng dó trầm.

Đó cũng thời thời kỳ “vàng” của dó trầm, khi các thương lái Trung Quốc đổ xô vào vùng đất này săn trầm với giá cao ngất ngưởng.

Thấy được mặt lợi về kinh tế, nhiều gia đình từ chỗ gieo trầm, trồng trầm thì chuyển sang chế tác dó trầm thành các kiệt tác “độc, lạ” để bán trong nước và cả nước ngoài.

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 2

Đầu xuân năm Đinh Dậu, PV Báo Infonet đã có cuộc ghé thăm các nhà chế tác dó trầm tài ba tại xã Phúc Trạch (Hương Khê).

Tại đây, những vườn cây của các hộ gia đình tại xã Phúc Trạch, Phúc Đồng xanh mướt những gốc trầm nối đuôi nhau dài vô tận như một khu rừng nguyên sinh “nhân tạo”.

Giữa bạt ngàn dó trầm, vang vọng tiếng đục giũa, mài gọt lách cách từ mỗi ngôi nhà nơi có những bàn tay “nghệ nhân” điêu khắc dó trầm khéo léo. Nhờ bàn tay “vàng” ngày đêm chăm chút từng khúc gió đơn chiếc, thô sơ thành những kiệt tác dó trầm tuyệt đẹp, người xem chỉ biết tấm tắ​c khen ngợi.

Với quan điểm chơi dó trầm để đưa lộc vào nhà, đem lại may mắn cho gia chủ, những gia đình chế tác dó trầm tại Phúc Trạch sẽ tìm chọn, chăm chút một “cây gia bảo” hoặc các kỳ thú dó trầm đặt vừa đủ trên bàn để bày bán.

Tại hộ gia đình anh Lê Văn Thọ và chị Võ Thị Nga, xã Phúc Trạch, những gốc trầm đã được chế tác bày trong nhà rất lạ mắt và kỳ thú. Theo gia chủ, khối tài sản với hàng trăm món dó trầm đã chế tác có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

Chị Nga cho biết các vật phẩm dó trầm đắt giá được coi như món quà quý biếu tặng, nhằm mang lại may mắn đầu năm. Nhiều người có tiền sẵn sàng rút ví mua những món đắt tiền để đi tặng, biếu.

"Để mua một cặp dó trầm đã qua “sơ chế” giá rẻ nhất cũng 10 triệu đồng, muốn cây cao lớn, có thế đẹp, nhiều dó thì phải từ 50-100 triệu đồng, đó là chưa nói đến những cây được gọi là “cây gia bảo” lên đến nửa tỷ đồng" – chị Nga nói.

Anh Lê Văn Thọ chia sẻ, cứ dịp Tết đến, đầu xuân thì người đi mua chế tác dó trầm nhiều. Có ngày anh bán được 100 triệu đồng.

Một số hình ảnh về dó trầm được bày bán với giá từ chục triệu đến hàng trăm triệu đồng:

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 3
Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 4
Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 5

Chị Võ Thị Nga cho biết: Để tạo ra một cây cảnh dó trầm cao chừng 1m, các nghệ nhân cũng phải mất vài ngày công vất vả

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 6
Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 7
Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 8

Một cặp dó trầm có giá rẻ nhất cũng mất đi 10 triệu, muốn chọn những cây đẹp thì phải chi rất ít nhất 50 triệu

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 9
Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 10

Theo quan niệm của người dân địa phương, họ đưadó trầm vềtrưng bày trong nhà vào năm mới với mong muốn may mắn, rước lộc vào nhà.

Chiêm ngưỡng dó trầm giá trăm triệu ở miền núi Hà Tĩnh - ảnh 11

Cây là cây dó trầm nàyđược xem là “cây gia bảo” của gia đình, không bán chỉ trưng bày trong nhà để lấy may mắn, dù đã rất nhiều người ra giá nửa tỷ.

Dó trầm xuất hiện vào thập niên 90 thế kỷ trước, người dân nơi đây tự gieo hạt rồi trồng ngay trong vườn. Nghề ​chế tác dó trầm chỉ mới manh nha 10 năm trở lại đây, rồi bỗng chốc thành “đồ quý” khi các thương lái săn đón.

 
Trương Hoa

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.