Chỉ vì uống cốc nước lạ, người phụ nữ phải cách biệt con hơn 20 năm

Bà H. trú tại Nam Đàn, Nghệ An đã phải xa cách đứa con trai của mình biền biệt hơn 20 năm trời. Bà đã bị lừa đánh thuốc mê và bị bán sang Trung Quốc.

Khát vọng kiếm tiền

Bà Nguyễn Thị H. sinh năm 1964 trú tại Nam Thành, Nam Đàn, Nghệ An là phụ nữ không may mắn bị bán sang Trung Quốc từ 20 năm trước. 

Chỉ vì uống cốc nước lạ, người phụ nữ phải cách biệt con hơn 20 năm - ảnh 1
Bà H. trú tại Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - nạn nhân của nạn buôn người từ những năm 90.

Bà H. kể bà kết hôn và sinh được một người con vào năm 1984. Sau đó chồng bà mất. Cuộc sống mẹ góa, con côi vô cùng nghèo khổ. Bà H. đã đi làm thuê cho người khác đề kiếm tiền nuôi con nhưng cái nghèo cứ đeo bám bà mãi không nguôi. Có lúc, bà chán nản nhưng nhìn thấy đứa con trai yêu là bà thấy cuộc đời vẫn còn rất dài, bà phải cố gắng vì con.

Đến năm 1994, bà H. được một người quen ở xã bên nói chuyện, họ cảm thương cho hoàn cảnh mẹ góa, con côi của bà H. nên hứa nói giới thiệu bà ra Bắc làm giúp việc vừa có tiền lại có thể đưa con đi cùng, bà H. tưởng thật nên nghe theo. Hai mẹ con bà khăn gói lên xe ô tô ra Bắc mong đổi đời.

Trên xe, bà được người ta đưa cho chai nước uống để đỡ khát. Bà chỉ biết sau khi uống nước bà không biết gì. Khi tỉnh lại thì bà ở một nơi hoàn toàn xa lạ. Con trai cũng không thấy đâu. Người ta nói chuyện với nhau bằng thứ tiếng nào bà cũng không rõ.

Rồi bà H. được đưa lên tàu thủy đi hai ngày liền mới tới nơi. Sau này, bà biết đó là đảo Hải Nam. Bà H. được bán cho một gia đình khác làm dâu. Ở gia đình nhà chồng, dù họ đối xử tốt nhưng lúc nào bà cũng thương nhớ tới đứa con trai tội nghiệp.

Bà không biết người ta bán con mình đi đâu, lúc nào bà cũng khóc thương con. Sống với người đàn ông xa lạ, bà sinh cho họ thêm được người con trai và con gái nữa. Nhưng lòng bà luôn lo cho đứa con trai. Một lần, bà gặp một người Việt Nam sang đây làm việc. Bà kể lại câu chuyện về chuyến xe định mệnh chia cắt hai mẹ con bà.

Bà H. được người đồng hương giúp đỡ. Anh ta đã gọi về quê cho vợ và theo địa chỉ bà H. đưa tìm đến gia đình của bà. Ở Việt Nam, người thân nghĩ bà H. đã chết vì sau khi hai mẹ con đi, người thân chỉ thấy có con trai bà quay về, còn bà bặt vô âm tín.

Cuộc trùng phùng đầy nước mắt 

Con trai bà H. từ một đứa trẻ đã trở thành người đàn ông vạm vỡ, có gia đình, con cái và cứ tưởng mẹ đã chết. Đến khi biết mẹ mình bị lừa bán đi Trung Quốc, cả hai mẹ con òa khóc vì nghe tiếng nhau qua điện thoại. Sau gần 2 năm gọi điện thoại liên tục nói chuyện với nhau. Con trai bà H. đã quyết định sang Trung Quốc tìm mẹ về.

Hơn hai mươi năm xa cách, khi gặp nhau họ chỉ ôm nhau khóc. Đứa con trai bà H. ngày đêm thương nhớ đã là người đàn ông trưởng thành. Bà H. đã mất hết giấy tờ tùy thân nên không thể về nhà được. Lúc này, để đưa mẹ về Việt Nam là việc làm không đơn giản chút nào.
Hai mẹ con bà H. đã băng rừng, đi qua các con đường mòn để đi đường tiểu ngạch về tới Việt Nam. May mắn các con của bà H. với người chồng cũ cũng đồng ý để bà đoàn tụ với người con trai đã thất lạc 20 năm nay.
Những ngày tháng ở Trung Quốc, bà H, cho biết dù không bị đánh đập, chồng đối xử tốt với bà nhưng cứ nghĩ mình bị lừa bán sang đây là nước mắt bà lăn dài. 

Chỉ vì ước vọng muốn có tiền nuôi con, muốn thay đổi cái nghèo mà rất nhiều phụ nữ giống như bà đã bị những kẻ buôn bán người lợi dụng. 

Câu chuyện của hai mẹ con bà H. như câu chuyện cổ tích. Sau hơn 20 năm sau, chính người con trai đã lặn lội sang đón mẹ về đoàn tụ và giờ bà đã được làm bà nội, hàng ngày có thể cùng các cháu của mình đi chơi quanh xóm. Niềm thương nhớ bao năm của bà đã được đền đáp.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !