Chỉ vài năm, Trung Quốc đã biến loại quả ‘quý tộc’ thành hàng giá bèo

Được chuyên gia người Nhật chỉ dẫn, Trung Quốc đã trồng thành công loại nho sữa nổi tiếng thế giới về độ thơm ngon. Sau vài năm mở rộng diện tích trồng, loại nho “quý tộc” này đã thành hàng giá bèo ở chợ Việt.

Buổi trưa giờ nghỉ giải lao, chị Quách Phương Nhung ở Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) tranh thủ vào đặt mua 1 thùng nho sữa với giá 400.000 đồng, chia ra 1kg chỉ 40.000 đồng. Số nho này, chị giữ lại một nửa để gia đình ăn, còn lại cuối tuần đem về quê.

Chị Nhung nhớ cách đây 5 năm, lần đầu chị mua nho sữa xuất xứ Nhật Bản, giá lên tới 3,5 triệu đồng/chùm trọng lượng 0,7kg. Hiện chị mua nho sữa nhưng của Trung Quốc với giá rẻ bèo.

Nho sữa (nho mẫu đơn) là giống nho nổi tiếng của Nhật Bản. Loại nho này xuất hiện tại thị trường Việt gần chục năm nay với số lượng khá khiêm tốn. Thời điểm đầu, trên thị trường chỉ có nho sữa Nhật Bản và Hàn Quốc, giá bán vô cùng đắt đỏ, dao động từ 900.000 đồng đến gần 5 triệu đồng/kg tuỳ loại.

Cũng bởi vậy, loại nho ăn ngọt và thơm mùi sữa này còn được gọi là nho “quý tộc”, chỉ các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả mới dám mua ăn. 

nho sua
Chỉ vài năm sau khi mở rộng diện tích, Trung Quốc đã biến nho sữa đắt đỏ thành hàng bình dân. Ảnh: NVCC

Giống nho “quý tộc” này được du nhập vào Trung Quốc năm 2009, trồng ở thôn Đinh Trang (tỉnh Giang Tô) từ năm 2011 và do chuyên gia người Nhật chuyển giao công nghệ. Theo đó, những chùm nho đạt tiêu chuẩn cao có thể bán với giá 1,7 triệu đồng/chùm - mức giá rất đắt đỏ so với các dòng nho Trung Quốc khác.

Vài năm trở lại đây, không chỉ ở Giang Tô, nho sữa còn được mở rộng diện tích trồng ở khắp các vùng Thiểm Tây, Tân Cương, Vân Nam, Cam Túc, Ninh Hạ... Sản lượng loại nho này cũng tăng mạnh theo từng năm. Vào mùa thu hoạch, nho sữa không chỉ phục vụ thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc mà còn tràn về chợ Việt với giá ngày càng rẻ. 

Năm 2020, nho sữa Trung Quốc lần đầu xuất hiện tại chợ Việt bán với giá dao động từ 170.000-250.000 đồng/kg lập tức gây sốt. Vì mức giá này rẻ bằng 1/5, thậm chí bằng 1/20 so với giá nho sữa Hàn Quốc hay nho sữa Nhật Bản. Tuy nhiên, số lượng nho sữa Trung Quốc khi đó cũng không nhiều, người tiêu dùng muốn ăn vẫn phải đặt trước.

Ba năm trở lại đây, vào mùa thu hoạch, nho sữa Trung Quốc tràn sang Việt Nam với số lượng lớn. Trên thị trường, nho sữa được bày bán la liệt tại cửa hàng, siêu thị, phủ sóng khắp các chợ truyền thống, chợ online. Đáng chú ý, giá bán nho sữa cũng giảm mạnh theo từng năm. Và loại quả “quý tộc” chỉ dành cho giới nhà giàu dần dần trở thành hàng bình dân với giá 70.000-120.000 đồng/kg tuỳ loại. 

Thời điểm này, người tiêu dùng Việt dễ dàng mua được những chùm nho sữa quả to, căng bóng, ăn ngọt lịm và thơm mùi sữa ở bất kỳ cửa hàng, siêu thị hay chợ nào. Thậm chí, trên nhiều tuyến phố, xe hàng rong cũng chất đầy nho sữa rao bán với giá rẻ bèo.

nho sua
Tại chợ Việt, nho sữa đang có giá siêu rẻ. Ảnh; NVCC

Chị Nguyễn Thuỳ Dương - đầu mối bán trái cây online ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội), cho biết, trên thị trường có nhiều dòng nho sữa Trung Quốc, giá cũng phụ thuộc vào tuỳ loại. Song, chị thừa nhận loại nho này giá càng ngày càng rẻ.

Hai tuần nay, chị nhập nho sữa Trung Quốc đóng thùng trọng lượng 5kg về bán với giá chưa đầy 200.000 đồng/thùng, tức chỉ gần 40.000 đồng/kg. Đây là mức giá rẻ nhất kể từ khi chị nhập loại nho này về bán.

“Trước kia mức giá này chỉ mua được loại nho xanh, nho đỏ hay nho bắp đen của Trung Quốc ở thời điểm chính vụ. Nay, nho sữa về nhiều lấn át các loại nho còn lại với giá rẻ tương đương”, chị nói. Nhờ đó, cả bán buôn và bán lẻ mỗi ngày chị tiêu thụ hết gần 1 tấn nho sữa.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Như (đầu mối bán trái cây tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, đầu tháng 7 chị nhập nho sữa về bán với giá 70.000 đồng/kg đã thấy rất rẻ. Nay, giá giảm còn 50.000 đồng/kg với khách mua lẻ, còn mua theo thùng 10kg giá chỉ 40.000 đồng/kg.

Chiều hôm qua dọn kho để nhập container hàng mới về, chị xả hàng nho sữa với giá 35.000 đồng/kg. Khách tới tấp đặt mua vì nho ăn giòn ngọt, thơm đặc trưng, trong khi giá rẻ không đối thủ.

Chị Như đang bán 5 loại nho Trung Quốc khác nhau. Thế nhưng, có đến 3/4 lượng đơn hàng được khách chốt đặt mua nho sữa. Do đó, một container về hàng chục tấn, chị bán sỉ và lẻ chỉ vài ngày là hết.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.