Chỉ uống sữa ngoại, thói quen nhiều mẹ tưởng bở

Tâm lý sính ngoại của các mẹ bỉm sữa có rất nhiều và đặc biệt là trong cách chọn sữa cho con. Đây là thói quen sai lầm của nhiều người.

Chỉ sữa ngoại con vẫn còi cọc

Chị Bùi Thị Nga – Triều Khúc, Hà Nội rầu rĩ vì con gái 3 tuổi nhưng vẫn chỉ có 13 kg. Chị Nga cho biết hai vợ chồng chị đều có chiều cao trung bình nên chị cố gắng tẩm bổ cho con để tăng chiều cao cho bé.

Chị Nga kể chị thường xuyên mua các loại sữa nhập ngoại, xách tay được quảng cáo tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ về cho bé uống. Tuy nhiên, 3 tuổi nhưng bé chỉ cao 92 cm. So với chuẩn là thấp hơn.

Khi đi khám dinh dưỡng, chị Nga lúc nào cũng khoe con uống đều sữa ngoại, nhiều canxi nhưng không hiểu tại sao con vẫn thấp.

Chị Nga kể chị nghe bạn bè quảng cáo sữa ngoại tốt hơn nên cố gắng chi tiêu hợp lý dù thu nhập thấp vẫn cố dành mua cho con thùng sữa xách tay với hi vọng có thể cải thiện sức khỏe, chiều cao cho con.

{keywords}
Chỉ uống sữa ngoại, thói quen nhiều mẹ tưởng bở

Theo TS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Ứng dụng Việt Nam, dựa vào quảng cáo của các hãng sữa họ tin rằng chỉ có sữa ngoại mới có nhiều dưỡng chất thiết yếu cho trẻ, mới có thể giúp cho con họ phát triển vượt trội về chiều cao, cân nặng và trí tuệ. Vì vậy, dù các loại sữa ngoại treo giá cao ngất vẫn được nhiều bà mẹ quan tâm tìm kiếm và lựa chọn để mua hơn sữa nội.

TS Sơn cho rằng để trẻ phát triển chiều cao, ngay từ khi mang thai mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và các vi chất hợp lý cho bào thai phát triển.

Với trẻ: luôn theo dõi sát sự phát triển của trẻ theo biểu đồ tăng trưởng

Chế độ dinh dưỡng khoa học chú trọng nhóm protein, chú trọng đến dầu mỡ cho trẻ nhất là giai đoạn dưới 1 tuổi để giúp hấp thu tốt các vitamin. Đặc biệt không thể thiếu bộ ba dưỡng chất Canxi, D3 và K2 có nhiều trong sữa trứng. Uống đủ nước: Các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu cơ thể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại.

Cha mẹ nên cho trẻ tắm nắng thường xuyên, ngủ đủ và đúng giờ. Thường xuyên vận động và luyện tập thể dục thể thao phù hợp

Sữa ngoại có tốt?

Theo TS Sơn sữa ngoại hay nội hay bất cứ sản phẩm dinh dưỡng nào cũng chỉ là một thực phẩm trong bữa ăn của trẻ. Chúng ta không nên đánh giá thấp vai trò của sữa trong khẩu phần ăn của trẻ do sữa trong thành phần có năng lượng, vitamins, khoáng chất dễ hấp thu có vai trò trong tăng trưởng cân nặng và chiều cao của trẻ.

Tuy nhiên cũng không “thần thánh” vai trò của sữa vì những chất, vi chất trên vẫn có thể bổ sung trong khẩu phần ăn uống, các loại thực phẩm và sữa mẹ. Chất lượng của sữa dựa vào hàm lượng năng lượng và các thành phần tự nhiên hoặc được bổ sung trong sữa theo định hướng của nhà sản xuất đối với mục tiêu cho từng độ tuổi và tình trạng của nhóm trẻ đích.

Vì thế đôi khi các loại sữa của các quốc gia phát triển lại có năng lượng rất thấp, ít bổ sung các vi chất do trẻ em và cộng đồng dân cư ở đó không bị suy dinh dưỡng, không bị thiếu các vi chất đó. Chính vì vậy chọn lựa sữa nào cho con phải cân nhắc và tốt nhất là được tư vấn bởi các bác sỹ và chuyên gia dựa trên các tiêu chí: Nhà sản xuất uy tín có dây chuyền hiện đại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (trong nước hay nước ngoài không quan trọng, hàm lượng năng lượng, lượng và thành phần Protein, lượng Calci, Sắt, Kẽm, Vitamin D và dựa trên lứa tuổi, tình trạng của bé (suy dinh dưỡng hay không, biếng ăn hay không, thiếu máu hay không, có hay bị nôn trớ hay không…)

TS Sơn cho biết thực phẩm chức năng có thể có các thành phần như canxi, D, K2, hay các hormone được cho là giúp tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, không phải các sản phẩm nào cũng an toàn và có công dụng như quảng cáo. Và việc chỉ bổ sung các sản phẩm đó không có nghĩa là trẻ sẽ phát triển chiều cao tốt nếu chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần hoặc chăm sóc không hợp lý. Việc lạm dụng các sản phẩm này còn có thể khiến trẻ bị thừa các vi khoáng và ảnh hưởng đến sức khoẻ và tăng trưởng ở trẻ em.

Để đạt được chiều cao tốt nhất cho trẻ cần thực hiện đồng thời nhiều biện pháp. Từ chế độ ăn hợp lý, đặc biệt không thể thiếu bộ ba dưỡng chất Canxi, vitamin D3 và vitamin K2 và các vi chất khác, đến việc cho trẻ tắm nắng thường xuyên, vận động, luyện tập thể dục thể thao phù hợp và ngủ đúng giờ, đủ giấc thì chắc chắn sẽ tăng hiệu quả chiều cao cho trẻ. 

 Khánh Chi 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !