Chỉ nuôi cá rô phi đơn tính, ông nông dân miền Tây thu tiền tỉ

Ông nông dân ở Sóc Trăng thu lãi hàng tỉ đồng nhờ chuyển đổi đối tượng nuôi mới với mô hình nuôi cá rô phi đơn tính (cá rô phi toàn đực).

Ông Võ Thanh Vân nuôi cá rô phi thu bạc tỉ.

Dù rất tất bật chỉ huy công nhân tát cá cung cấp cho một công ty chế biến thủy sản ở Tiền Giang, ông Võ Thanh Vân, 61 tuổi ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng vẫn tranh thủ thời gian trao đổi cùng chúng tôi. Ông Vân nói vui: "Cá rô phi đơn tính hay được người nuôi nói kiểu bình dân là cá rô phi toàn đực. Tôi chọn mô hình này bởi qua nghiên cứu cho thấy, nuôi cá rô phi đơn tính cho năng suất rất cao, giá bán ổn định, có tiềm năng chế biến xuất khẩu. Ngoài ra, hộ nuôi còn được các công ty đến đặt hàng, cung cấp con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm".

Riêng chuyện nuôi toàn cá "đực", ông Vân giải thích: Cá "đực" không sinh sản, khả năng đề kháng dịch bệnh mạnh hơn nhiều so với con cái, tỷ lệ tăng trưởng nhanh hơn, độ đạm cao hơn và giá bán cũng cao hơn từ 20% đến 30%. Tuy nhiên, nuôi cá toàn "đực" cũng đòi hỏi kỹ thuật nuôi, chăm sóc rất bài bản thì mới thành công. Bản thân ông cũng đã từng có kinh nghiệm nuôi nhiều loại thủy sản khác nhau nên sau khi nghiên cứu các yếu tố cần thiết, ông mới bắt đầu thực hiện mô hình nuôi cá rô phi đơn tính.

Ðầu tiên là khâu chuẩn bị 11 ao nuôi với diện tích mỗi ao khoảng 3.000-4.000m2, có ao diện tích lên đến 7.000m2 được ông gia cố đê bao rất kiên cố cùng với hệ thống lắng lọc, xả thải nước một cách liên tục để đảm bảo nguồn nước luôn an toàn và thả nuôi vụ đầu tiên vào tháng 9-2019.

Ông áp dụng quy trình nuôi cá 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, cá giống có kích cỡ từ 3.000-4.200 con/kg được đưa vào ao riêng để nuôi với chế độ chăm sóc đặc biệt. Giai đoạn 2, khi cá có trọng lượng từ 50-60 con/kg sẽ được chuyển sang ao lớn và chế độ chăm sóc, cho ăn khác hơn. Không những vậy, ông Vân còn chế biến thành công Chế phẩm hữu cơ vi sinh bả bùn mía (VTV) đã được các cơ quan kiểm định và đánh giá chất lượng cao, cho phép lưu hành trên thị trường. Bản thân ông đã dùng VTV để làm sạch môi trường ao nuôi của mình rất thành công, hạn chế dịch bệnh và độ hao hụt của thủy sản thả nuôi.

Sau 6 tháng nuôi, ông Vân đã thu hoạch vụ nuôi cá rô phi đơn tính đầu tiên vào tháng 3-2020 với 235 tấn cá, trọng lượng bình quân từ 0,8-1kg/con. Với giá bán bình quân cho công ty bao tiêu sản phẩm là 28.000 đồng/kg, sau khi trừ hết các khoản chi phí ông thu lãi trên 1,6 tỉ đồng ngay từ vụ đầu tiên.

Ông Nguyễn Văn Khôi, ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, cho biết: "Từ trước tới nay chỉ thấy người ta nuôi cá rô phi ở vùng nước ngọt chớ đâu thấy ai nuôi ở vùng nước mặn như ở huyện Long Phú này, vậy mà ông Vân nuôi rất thành công. Vì vậy có nhiều người tới gặp ông Vân để học hỏi cách làm ăn".

Ông Vân chia sẻ: Cá rô phi đơn tính phát triển tốt trong vùng nước lợ lẫn nước ngọt, nhưng đòi hỏi chế độ chăm sóc và thức ăn phù hợp. Chúng có thể chịu đựng, thích nghi ở nguồn nước có độ mặn dưới 5/1.000. Ðây là lợi thế rất lớn cho các vùng đất bị nhiễm mặn trong mức độ cho phép. 

Ông Võ Văn Bé, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Ðây là mô hình mới rất hiệu quả, phù hợp với tất cả diện tích mặt nước, đặc biệt vùng nuôi thủy sản nước mặn của Sóc Trăng như: Trần Ðề, Long Phú, Vĩnh Châu. Chúng tôi đang triển khai mô hình này đến với bà con để đa dạng hóa đối tượng nuôi".

Nuôi cá rô đồng từ vùng đất bỏ hoang, nông dân Thái Bình thu tiền tỷ

Nuôi cá rô đồng từ vùng đất bỏ hoang, nông dân Thái Bình thu tiền tỷ

Mỗi năm thu hoạch 2 vụ cá với sản lượng khoảng 30 tấn cá các loại, mô hình nuôi cá rô đồng cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm của ông Bùi Thọ Thính, xã Đông Sơn (Đông Hưng, Thái Bình) khiến nhiều người mơ ước.

Theo báo Cần Thơ

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.