Chè Thái Nguyên: Cho mì chính, lá dứa vào chè để tạo vị ngọt, mùi hương

Tại vùng chè Đại Từ, nơi xảy ra vụ PV VTV bị chém, nhiều người dân tại đây thừa nhận với loại chè đắng, chát người ta có thể pha ít mì chính cho vào lúc sao chè để tạo ra vị ngọt, cho nước lá dứa để tạo mùi thơm, chứ không sử dụng hóa chất lạ...

Sau vụ việc gây xôn xao phóng viên VTV bị chém trong khi tác nghiệp việc sản xuất chè Thái Nguyên, nhiều người đặt câu hỏi, liệu quá trình sao tẩm, đánh mốc có an toàn. PV Infonet đã về khu vực này để tìm hiểu thực hư...

Dùng mì chính để ngọt chè 

Chè Thái Nguyên: Cho mì chính, lá dứa vào chè để tạo vị ngọt, mùi hương - ảnh 1

Máy quay để lấy hương chè

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, nhiều người dân tại vùng chè Đại Từ, Thái Nguyên khẳng định không sử dụng hóa chất lạ cho vào chè.

Tuy nhiên, với những loại chè đắng, chát người ta có thể pha ít mì chính cho vào lúc sao chè hoặc lấy hương. Mục đích tạo ra vị ngọt.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng công an Thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) xác nhận: “Tôi cũng có nghe nói có loại bột cốm cho vào để chè để xanh nhưng có ai làm láo mới cho vào, còn ở đây họ chỉ cho lá dứa thơm và mì chính nhưng ít thôi, cho 1 ít để khi uống chè ngọt đầu lưỡi, đó là chè ngon".

Bà Oanh cũng ở thị trấn Hùng Sơn cho biết, "thông thường với loại chè cũ, để lâu thì người ta thường cho thêm lá dứa, nếu chè đắng thì cho thêm một chút mỳ chính". "Mì chính cũng không độc hại gì nên người ta mới cho vào".

“Thông tin nói người làm chè cho hóa chất vào chè là thông tin thất thiệt, gây bức xúc cho chúng tôi”, bà Oanh nói.

Chia sẻ với PV Infonet, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn khẳng định, địa phương kiên quyết xử lý nếu có tình trạng dùng hóa chất trong chế biến chè, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đến thương hiệu, cây mũi nhọn của địa phương.

“Nghi vấn dùng có hóa chất hay không phải đợi kết luận chính thức. Nếu có tình trạng dùng hóa chất, chúng tôi kiên quyết đấu tranh bằng được”, ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên)  nhấn mạnh.

Có hay không sự hiểu lầm "đánh mốc" chè?

Ở Đại Từ, Thái Nguyên, rất nhiều người dân bức xúc vì thông tin “nghi vấn dùng hóa chất trong quá trình đánh mốc chè” đã ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ chè của người dân địa phương.

Cụm từ “đánh mốc” có thể gây ra hiểu nhầm cho thương hiệu chè, người làm chè Thái Nguyên.

Chè Thái Nguyên: Cho mì chính, lá dứa vào chè để tạo vị ngọt, mùi hương - ảnh 2
Với loại chè cũ, kém thơm, người dân sử dụng lá dứa thơm để sao cùng

Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) cũng cho biết, từ “đánh mốc” là cách nói dân gian. Khi chè mới sơ chế chưa đủ độ giòn, chín nên cần có công đoạn tiếp là đánh mốc hoặc cách gọi khác là lên hương. Chè mộc lúc đầu có màu đen nhưng khi lên hương sẽ chuyển sang màu nhìn hơi trắng như mốc.

“Nhiều người băn khoăn liệu bà con có ướp chất gì không thì có thể họ ướp hoa nhài, sen, lá dứa thơm, có loại phải xay lá dứa lấy nước để lên hương”, ông Tiến cho hay.

Bà Nguyễn Thị Hào, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) cũng khẳng định, việc sử dụng lá dứa thơm chỉ với trường hợp chè kém thơm thì họ mới dùng.

“Chẳng ai cho chất gì vào chè cả vì sẽ làm mất đi mùi thơm của chè. Thi thoảng ai có nhu cầu, thích thì người ta cho nắm lá dứa thơm vào sao cùng”, bà Hào nói.

Bà Hào cho biết công đoạn đánh mốc chè yêu cầu lửa phải đều, đảo sấy liên tục khoảng 15- 30 phút, lúc nào chè xoăn lại, sờ vào nắm chè bóp giòn tan và ngửi có mùi thơm là chuẩn.

Nhóm Phóng viên

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.