Cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư đã tạm ứng đủ kinh phí đền bù cho cư dân
Ngày 4/4, một số cư dân của chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) cho biết, dù đang tạm cư ở khắp nơi nhưng qua trao đổi thông tin, họ nhận được thông báo về việc khắc phục hậu quả của vụ hoả hoạn từ chủ đầu tư, tức Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh).
Thông báo đề ngày 3/4 do ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty Hùng Thanh ký. Giải thích về sự chậm trễ giải đáp thắc mắc, yêu cầu của cư dân, đại diện Công ty Hùng Thanh cho biết: Đó là do giám đốc công ty (là cư dân sinh sống tại chung cư Carina Plaza) cũng bị thương trong vụ cháy và phải nhập viện điều trị.
Công ty Hùng Thanh khẳng định cùng với công ty mẹ là Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy (Công ty 577) tạm ứng đủ kinh phí để đền bù và khắc phục sự cố cho cư dân.
Cụ thể, Công ty đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong, 5 – 50 triệu đồng đối với mỗi trường hợp người bị thương. Tổng số tiền Công ty Hùng Thanh chi để hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ cháy là 2,258 tỷ đồng. Đối với công tác hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho cư dân, chủ đầu tư hiện vẫn đang chi trả 300.000 đồng/hộ, đến nay đã chi trả cho 668 hộ, với khoảng 2 tỷ đồng.
Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza cho rằng họ cũng là nạn nhân trong vụ cháy. |
Về công tác đền bù xe cộ bị cháy rụi và hư hỏng cho cư dân, từ ngày 3/4, chủ đầu tư cho hay đã liên hệ, mời chủ xe đến giải quyết, chi trả tiền.
Đối với việc sửa chữa căn hộ cho cư dân, theo chủ đầu tư, sau khi sửa chữa hoàn thành tầng hầm, hành lang và vệ sinh toà nhà, công ty sẽ phối hợp cùng ban quản lý thông báo cho cư dân về nhà mở cửa kiểm tra hư hỏng bên trong. Công ty cam kết sẽ sửa chữa 100% các thiệt hại, hư hỏng của căn hộ do vụ cháy gây ra.
Đại diện Công ty Hùng Thanh phủ nhận thông tin xoá dấu vết hiện trường vụ cháy khi thông báo tiến hành sửa chữa. Công tác sửa chữa chung cư Carina Plaza đã phải tạm ngưng từ ngày 30/3 do cư dân kiến nghị cơ quan chức năng buộc chủ đầu tư ngưng tháo dỡ hệ thống hư hỏng.
Theo Công ty Hùng Thanh, trong sự cố cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại chung cư Carina Plaza, lửa xuất phát từ chiếc xe Atila rồi lây lan sang nhiều xe khác trong 13 phút nhưng không được các bảo vệ và nhân viên trực camera phát hiện kịp thời.
“Hậu quả của việc chậm trễ này là quá lớn và vô cùng đau xót. Chúng tôi cũng là nạn nhân trong vụ cháy, vì vậy hơn ai hết chúng tôi và toàn thể cư dân bị nạn có cùng chung mong muốn là nhanh chóng xác định được trách nhiệm của các đơn vị có liên quan đến quản lý, vận hành và bảo vệ toà nhà Carina”, văn bản của Công ty Hùng Thanh nêu rõ.
Công ty Hùng Thanh đã thuê Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) quản lý, vận hành chung cư. Công ty SEJCO lại thuê tiếp các đơn vị để bảo vệ tầng hầm và các vị trí khác tại toà nhà.
Mới đây, nhiều cư dân của chung cư Carina đã yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp buộc Công ty Hùng Thanh và công ty mẹ là Công ty 577 (có vốn góp 95%) tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với cư dân.
Theo các cư dân, từ khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng đến nay đã 10 ngày nhưng mọi thông tin khắc phục sự cố họ chỉ được biết từ người của chủ đầu tư nói lại hoặc các văn bản dán ở chung cư. Cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải gặp gỡ để nghe ý kiến của họ.